Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Bán lẻ đổi chủ, người tiêu dùng có lợi

Tâm An

Thị trường bán lẻ ghi nhận nhiều thương vụ mua bán sáp nhập diễn ra thời gian gần đây, với sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều người kỳ vọng, sự góp mặt của các gương mặt mới sẽ thổi một luồng gió mới vào lĩnh vực này, làm phong phú thêm danh mục hàng hóa và đem đến nhiều sự chọn lựa hơn cho người tiêu dùng.

Sự kiện mới nhất trên thị trường điện máy là việc Nguyễn Kim bán 49% cổ phần cho Power Buy của Tập đoàn Central cho thấy người Thái đang mở rộng quy mô hoạt động trên thị trường bán lẻ Việt Nam bên cạnh các nhà đầu tư Nhật Bản và Hàn Quốc, những người đã bước vào thị trường này thông qua các thương vụ hợp tác với các trung tâm bán lẻ Pico, Trần Anh thời gian gần đây. Bên cạnh nhà đầu tư nước ngoài, Tập đoàn Vingroup cũng tham gia thị trường điện máy bằng chuỗi cửa hàng VinPro sẽ ra mắt trong nay mai. Dưới con mắt của những người trong ngành, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ những chộn rộn của thị trường điện máy này.

Người tiêu dùng đang xem hàng điện máy ở một trung tâm bán lẻ tại TPHCM. Ảnh: T.L
Người tiêu dùng đang xem hàng điện máy ở một trung tâm bán lẻ tại TPHCM. Ảnh: T.L

Điều dễ thấy nhất là các chương trình khuyến mãi, bởi đây là cách thu hút khách hàng nhanh nhất. Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, đại diện truyền thông của Nguyễn Kim cho biết chắc chắn là sẽ có “khuyến mãi tưng bừng”. Vị này chưa cho biết cụ thể chương trình khuyến mãi sẽ gồm những gì, vì mọi thông tin đang được để dành cho lễ công bố hợp tác hai bên sắp diễn ra. Cả Power Buy và Nguyễn Kim đều có nhiều năm kinh doanh trong thị trường, nên ít nhiều họ sẽ được các hãng sản xuất ưu ái để thực hiện các chương trình khuyến mãi. Thậm chí, với tiềm lực tài chính mạnh, lại đang cần thu hút khách hàng, nhà bán lẻ này còn có thể giảm giá sâu hơn mức khuyến nghị của nhà sản xuất.

Và tất nhiên, sự góp mặt của các nhà bán lẻ mới sẽ khiến các nhà bán lẻ khác phải tính toán lại chiến lược kinh doanh của mình. Điều này có nghĩa, người tiêu dùng sẽ càng có nhiều sự lựa chọn hơn, họ không chỉ lựa chọn nhà bán lẻ, lựa chọn chương trình khuyến mãi mà còn lựa chọn hãng sản xuất trước sự đa dạng nguồn hàng. Hơn nữa, người tiêu dùng được tiếp cận với dịch vụ bán hàng chuyên nghiệp.

Ông Trần Tấn Hoàng Hậu, Giám đốc tiếp thị hệ thống Trung tâm điện máy và nội thất Thiên Hòa, nhìn nhận người Thái bắt tay với Nguyễn Kim hay người Nhật và người Hàn trong các hợp tác với Pico, Trần Anh đều có kinh nghiệm trên thương trường hơn các nhà bán lẻ trong nước. Vì vậy, theo ông Hậu, người tiêu dùng sẽ có cơ hội tiếp cận với dịch vụ bán hàng mang tầm quốc tế từ các nhà bán lẻ có liên doanh này.

Đồng thời, các nhà bán lẻ trong nước cũng được hưởng lợi, theo ông Hậu. Bởi lẽ, đây là cơ hội để học hỏi kinh nghiệm, và quan trọng hơn, trong bối cảnh mới, các nhà bán lẻ càng có động lực để cải tiến, hoàn thiện mình nhằm giữ chân khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới. Ông Hậu cho biết, bản thân Thiên Hòa cũng đã thực hiện cải tiến nhiều mặt, từ thay đổi nhận diện thương hiệu cho đến chủng loại hàng hóa và chất lượng dịch vụ.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, một người từng có thời gian dài hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ điện máy tên Công cho biết thông tin Nguyễn Kim hợp tác với đối tác Thái Lan đã râm ran trong giới kinh doanh từ lâu. Chính vì vậy, không ít nhà bán lẻ, trong đó có hệ thống mà ông từng làm việc đều đã vạch ra chiến lược, sách lược để cạnh tranh. Chẳng hạn như phát triển bán hàng trực tuyến, tăng cường dịch vụ sau bán hàng… “Làm gì thì làm, mục đích cuối cùng là thu hút người tiêu dùng”, ông Công nói.

Những người trong ngành nhận định, dư địa của thị trường điện máy Việt Nam hiện vẫn còn rất lớn bởi các nhà bán lẻ hiện tại chỉ mới đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu thị trường. Chính vì vậy, khả năng sẽ có thêm nhiều nhà bán lẻ nước ngoài gia nhập thị trường là điều có thể tiếp tục diễn ra. Cách nhanh nhất là họ sẽ mua cổ phần của các nhà bán lẻ hiện hữu. Bản thân các nhà bán lẻ hiện hữu cũng không ngừng đầu tư, mở rộng thị phần. Cuộc cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt, theo hướng sẽ có lợi cho người tiêu dùng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Kinh doanh nhỏ lẻ ‘tự thay đổi’ để chiều thượng đế

0
(SGTT) - Khoảng 5 năm trở lại đây, các cửa hàng kinh doanh gắn mác ‘nhà làm’ ngày càng phát triển nhờ biết tận...

Bán lẻ có mức tăng trưởng cao nhất so với cùng...

0
Theo Tổng cục thống kê, 5 tháng qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,6% so...
mua sắm tết

Vào siêu thị mua hàng không cần trả tiền cho thu...

0
Những yêu cầu về sự tiện lợi, nhanh gọn trong quá trình mua sắm của người tiêu dùng, cùng sự phát triển của thương...
Tạp hóa lên mây

Khi bà bán hàng xén lên “mây”

0
Cứ mỗi cuối tuần cô Nguyễn Thị Tám (50 tuổi) lại tỉ mẩn truy cập vào một ứng dụng trên chiếc điện thoại để...

Kết nối