Thứ Bảy, Tháng Năm 4, 2024

Amazon chưa phải là điểm đến của hàng thời trang

An Chi

Không có điều gì đáng nghi ngờ khi công ty chuyên bán hàng trực tuyến Amazon.com lại không được giới công nghiệp thời trang và may mặc đánh giá cao, thậm chí họ coi Amazon là một “điểm lỗi” trong ngành thời trang.

Lâu nay, Amazon.com đã chứng tỏ cho người tiêu dùng toàn cầu thấy được họ làm việc nghiêm túc ra sao với mảng bán quần áo, thời trang. Khu chợ trực tuyến này có một bộ sưu tập những thương hiệu thời trang cá nhân hàng đầu. Mới đây, họ còn bổ sung nhãn Prime Wardrobe – dịch vụ cho phép khách hàng dùng thử quần áo tại nhà trước khi mua. Ngay cả những tạp chí thời trang danh giá cũng đã bổ sung mục quảng cáo riêng cho Amazon Fashion.

Nhưng theo các chuyên gia trong ngành, Amazon có vài điểm trở ngại phải cải thiện mới mong chiếm lĩnh thị trường này. Công ty nghiên cứu thị trường L2 phân tích doanh thu trực tuyến của những nhãn hàng thời trang lớn cũng có trong danh sách best seller của Amazon. Và họ nhận thấy có một mẫu số chung cho cả thời trang nam và nữ ở chợ trực tuyến này.

 Amazon+Fashion+for+Sellers+and+Vendors+Bobsled+Marketing+consultantsAmazon chỉ bán chạy những combo áo quần phổ thông, chưa tiến sâu vào được lĩnh vực thời trang cao cấp.

Điểm đến về quần áo phổ thông

Trong cả danh sách quần áo nam và nữ, hầu hết số thương hiệu bán chạy đều thuộc dòng áo quần phổ thông. Như với gói sáu chiếc áo lá hay gói tám chiếc quần lót của Hanes, những người mua loại trang phục theo gói này chủ yếu là để thay thế quần áo đã cũ. Trang phục thể dục, thể thao cũng vậy, như các mặt hàng của Champion và Russell Athletic, hay những dòng đồ lót của Fruit of the Loom hay những chiếc quần ôm legging giá dưới 20 đô la Mỹ của Reflex. Nói tóm lại, Amazon bán trang phục thiết yếu rất tốt, nhưng với hàng thời trang thì không.

Do vậy, theo tờ Bloomberg, nếu Amazon muốn thống trị thị trường bán lẻ quần áo, họ cần giải được bài toán này. Hiện tại, người tiêu dùng xem Amazon chỉ như là nơi tìm kiếm những món hàng cụ thể nào đó mà họ định mua. Như khi nhà hết bột giặt, Amazon là nơi dễ tìm đúng loại bột giặt mà họ cần nhất, hoặc như một cuốn sách nào đó mà bạn bè giới thiệu mà ở các hiệu sách phổ biến không có.

Nhưng Amazon không phải là nơi hoàn hảo để người tiêu dùng tìm kiếm những mẫu thời trang mới. Khi bạn tìm một chiếc váy đi đám cưới, bạn không muốn tìm lọc theo loại cổ áo, chiều dài, màu sắc hay thương hiệu, mà đơn giản bạn chỉ cần tìm chiếc váy nào hợp mắt. Khi bạn muốn thiết kế lại phòng ngủ, bạn biết mình muốn có một chiếc chăn bằng lông vịt, nhưng chưa thể nghĩ ra được kiểu dáng hay loại gì. Và những cửa hàng trưng bày đủ loại mẫu chăn như thế sẽ hấp dẫn bạn hơn vì bạn có nhiều sự chọn lựa, so sánh. Thậm chí những tiêu chí bạn đề ra ban đầu như chăn phải làm từ lông vịt cuối cùng đã bị thay đổi vì đã có những mẫu chăn làm từ chất liệu khác đẹp hơn.

 

Cải thiện khâu trưng bày hàng thời trang

Với trang phục thời trang thì có điểm khác biệt vì bạn hiểu rõ ảnh chụp trên web không hoàn toàn lôi cuốn, thậm chí không thể mô tả được tính sang trọng, lung linh vốn có của hàng thời trang cao cấp, như chiếc váy kiêu sa cho bữa tiệc cưới. Nói một cách khác là bạn sẽ mua ngay quần áo hàng ngày trên Amazon nhưng không muốn mua một chiếc váy thời trang ở khu chợ điện tử này. Vì vậy, có vẻ như Amazon phải làm nhiều điều nữa nếu họ muốn tiến sâu được vào thị trường thời trang và rộng hơn là các dòng sản phẩm hướng khách hàng đến sự tự khám phá. Vì theo Bloomberg, Amazon đang bị vướng ở khâu chưa “trưng bày” đúng được kho hàng dồi dào của mình.

Thực chất, Amazon cũng đã thực hiện vài điều hướng đến điều này. Như họ gom các nhãn hiệu thời trang lại theo mô-típ, như “What to Pack: Rustic Getaway” hay “Trend to Try: Velvet Crush”. Những sản phẩm được gom theo xu hướng như vậy giúp khách hàng dễ theo dõi, tìm hiểu hơn, giống như cách một cửa hàng sắp xếp các kệ quần áo theo kiểu. Nhưng mới đây, họ cũng bỏ chương trình “Style Code Live” chạy trên các kênh truyền hình để đưa ra một số đề nghị mua sắm thời trang cho người xem, tựa như quảng cáo truyền hình truyền thống.

Mới đây, Amazon cũng chạy thử chương trình Amazon Essentials chuyên bán những gói combo T-shirt và đồ lót giá rẻ và khá thành công, vượt mức doanh số của những nhãn hàng thời trang khác. Nên bất kỳ công ty may mặc, thời trang nào cũng đều cảm nhận được có chút áp lực cạnh tranh từ Amazon, nhất là ở những thị trường có sự hiện diện của chợ điện tử này. Nhưng khi mà Amazon chưa thể làm gì tốt hơn ngoài việc cho người mua hàng tìm lại những món hàng thường dùng mỗi ngày thì vài đối thủ cạnh tranh về chuyên hàng thời trang vẫn cảm thấy nhẹ nhõm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bữa sáng Sài Gòn: Quán bún riêu 50 năm giữ vị...

0
(SGTT) - Từ gánh bún bán dạo ở khu vực chợ Bến Thành hơn 50 năm trước, bà Mai Thị Liên duy trì hương...

Những bệnh nghề nghiệp nào được đề xuất hưởng bảo hiểm...

0
(SGTT) - Bộ Y tế đang dự thảo thông tư quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội. Theo đó,...

Chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ...

0
(SGTT) - Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng...

Giải golf Lương Văn Can vun đắp ước mơ cho người...

0
(SGTT) - Ngày 3-5, Giải Golf Lương Văn Can do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức tại sân golf Tân Sơn Nhất...

Bộ GTVT đề nghị kiểm tra giá vé máy bay tăng...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản yêu cầu Cục hàng không Việt Nam, vụ Vận tải rà soát,...

Đề nghị mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành lên...

0
(SGTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND TPHCM và UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất cần tính đến phương án đầu tư...

Kết nối