Thứ bảy, Tháng mười hai 14, 2024

Adidas đóng giày bằng in ấn 3D

An Chi -

Đầu tháng này, Adidas tung ra một đôi giày sneaker mới bằng công nghệ in 3D. Có thể xem đây là bước khởi đầu vì hãng có kế hoạch sẽ sử dụng phương pháp sản xuất này đại trà trong năm sau.

AdidasĐôi Addias Futurecraft 4D do Adidas kết hợp với Carbon sản xuất bằng công nghệ in 3D.

Theo Reuters, Adidas đã từng cho khách hàng tùy chỉnh màu sắc và vân phủ cho giày đặt hàng trực tuyến, nhưng những phương pháp in 3D mới còn giúp hãng có thể chạy những dây chuyền sản xuất quy mô nhỏ, đưa ra được những mẫu giày hạn chế về số lượng và thậm chí có thể sản xuất giày theo từng đôi, tùy vào từng đặc điểm riêng biệt của mỗi người dùng.

Những đối thủ khác như Nike, Under Armour và New Balance cũng đã thí nghiệm phương pháp in 3D nhưng đến nay họ chỉ mới sử dụng cách này cho những mẫu giày thử nghiệm mà thôi, mà ban đầu là những mẫu giày dành cho những vận động viên được tài trợ và vài đôi giày có giá khá cao.

Đó là bởi máy in 3D phổ biến hiện nay in chậm, đắt đỏ và thường cho ra giày chất lượng kém hơn phương pháp đổ khuôn truyền thống để tạo các chi tiết nhựa để sản xuất hàng trăm triệu đôi giày mỗi năm hiện nay, hầu hết được sản xuất tại châu Á. Tuy nhiên, Adidas cho rằng việc hợp tác với công ty khởi nghiệp ở thung lũng Silicon là Carbon đã cho phép họ giải quyết được những khó khăn này, để sản xuất được từng đôi giày cụ thể, có thể sánh ngang chất lượng với đôi giày đúc khuôn truyền thống, nhưng vẫn giữ được tốc độ và mức giá vừa phải cho sản xuất đại trà. Gerd Manz, trưởng nhóm sáng tạo công nghệ của Adidas cho biết: “Đây là một cột mốc không chỉ cho chúng tôi mà còn cho cả ngành công nghiệp khi chúng tôi giới thiệu mẫu giày Futurecraft 4D. Chúng tôi đã làm được một vài thứ vượt ngoài giới hạn hiện tại”.

Công ty khởi nghiệp Carbon được các công ty đầu tư như Sequoia Capital, General Electric và Google của Alphabet tài trợ, đã đi tiên phong về một kỹ thuật có thể in bằng nhựa dẻo polymer rất nhẹ, sau đó được nung lên để đạt được độ bền chắc cần có.

Các máy in 3D chuẩn in ra sản phẩm bằng những lớp bột nhựa phủ lên nhau, là phương pháp mà Hewlett Packard đang kết hợp với Nike để sản xuất những mẫu giày thử nghiệm. Họ cho rằng những chiếc máy in mới của họ hoạt động nhanh hơn 10 lần nhưng với chi phí ít hơn một nửa so với những chiếc máy trước đây.

Adidas hy vọng sẽ bán được 5.000 đôi giày Futurecraft 4D trong năm nay, vào 100.000 đôi trong năm tới khi mà Carbon có thể rút ngắn hơn nữa thời gian in giày từ 1 giờ như hiện nay xuống còn 30-20 phút mỗi chiếc. Có thể ban đầu, giày 3D của Adidas sẽ có giá ngất ngưởng nhưng công ty cho rằng họ có kế hoạch giảm giá thành khi công nghệ in 3D của họ phát triển hơn. Cuối năm ngoái, Adidas cũng đã bán được vài trăm đôi giày với công nghệ in 3D thông thường, với mức giá tầm 333 đô la Mỹ/đôi nhưng chúng lại trông xù xì, nặng nề và phải mất đến 10 giờ để in một đôi.

Ban đầu, Adidas lên kế hoạch sản xuất những lô giày được thiết kế riêng cho từng môn thể thao cụ thể hay thành phố cụ thể, nhưng hy vọng cuối cùng của hãng là có thể đo và thử giày cho khớp với từng khách hàng một, dựa vào khuôn chân, dáng đứng, trọng lượng và môn thể thao mà họ chơi. Tháng 3 vừa qua, Adias cũng đã thí nghiệm một dạng cửa hàng mới, khách hàng có thể thiết kế áo khoác cho mình và hãng may đo chiếc áo ấy tại chỗ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối