Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Sạc điện thoại bằng âm thanh

HOÀNG XUÂN PHƯƠNG –

Không chỉ riêng điện thoại mà tất cả thiết bị di động, từ máy tính xách tay, máy tính bảng đến những cảm biến, thiết bị gia đình hay thậm chí thiết bị đeo trên cơ thể đều có thể sạc điện từ xa nhờ một thiết bị âm thanh.

Năm 2011, nhiều người vẫn hoài nghi khi công ty khởi nghiệp uBeam của Mỹ trình diễn công nghệ sạc điện không dây bằng âm thanh tại một buổi hội thảo sáng tạo tên là All Things Digital. Nhưng nay, Meredith Perry, nhà phát minh nữ 25 tuổi và cũng là người sáng lập uBeam, đã cho thấy cách thức mà âm thanh trở thành nguồn nạp điện không dây cho các thiết bị điện tử.

Meredith Perry (áo xanh dương) đang trình diễn sạc không dây uBeam tại All Things Digital hồi năm 2011.
Meredith Perry (áo xanh dương) đang trình diễn sạc không dây uBeam tại All Things Digital hồi năm 2011.

Trong không gian căn phòng, thiết bị uBeam sẽ phát hiện ra thiết bị điện tử nào cần sạc pin và nó tự động bắn năng lượng đến cho thiết bị đó dưới dạng sóng âm. Sóng âm ấy sau đó được chuyển hóa thành điện và nạp cho pin. Ngoài sóng âm, uBeam cũng có thể gửi dữ liệu nếu cần.

Khác với sóng điện từ có thể gây tổn hại cho con người, sóng âm thanh mà tai ta vẫn nghe không gây hại. Sóng uBeam phát ra trên mức tần số 20 Hz đến 20 kHz, nghĩa là tai người không thể nghe. Tai chó có thể nghe đến tần số 60 kHz nhưng cũng không bị uBeam ảnh hưởng, và cả con dơi vô cùng nhạy cảm với sóng âm cũng vậy. Mặt khác, tần số mà uBeam sử dụng cũng nằm trong vùng sử dụng hợp pháp vì không làm nhiễu các loại tín hiệu vô tuyến khác.

Trong khi các mảng công nghệ khác và ứng dụng Internet phát triển rất nhanh thì công nghệ cung cấp năng lượng cho những hệ thống này gần như dậm chân tại chỗ trong nhiều năm qua. Do vậy mà Meredith tự hỏi tại sao người ta có thể tạo ra Wi-Fi dữ liệu lại không thể tạo ra Wi-Fi năng lượng. Từ đó, cô nghĩ đến việc truyền điện qua không khí, điều mà các nhà khoa học trước đó đã làm được bằng cách tạo ra dòng điện từ, nhưng dòng điện từ lại rất nguy hiểm cho con người. Cuối cùng, cô chọn cách tạo ra tần số có tích điện áp, sao cho chất liệu (tinh thể) vừa tạo được điện năng, vừa nằm trong khoảng tần số an toàn và có khả năng truyền năng lượng.

Xét trên thực tế, hệ thống nạp điện không dây uBeam này gồm một bộ chuyển phát ở đầu nguồn, có thể được gắn lên tường hay trong xe, và bộ chuyển thu ở cuối nguồn. Dòng điện đi vào bộ chuyển phát uBeam sẽ kích hoạt, tạo thành năng lượng điện áp nơi các tinh thể và phát ra dưới dạng tần số sóng siêu âm để có thể lan truyền trong không khí. Tại những thiết bị sử dụng như điện thoại hay máy tính, người ta gắn một chip thu sóng để chuyển trở lại thành dòng điện và nạp vào pin.

Meredith Perry từng phát minh ra cách dẫn điện không dây bằng sóng siêu âm để cấp điện cho các thiết bị công nghệ trước sự ngỡ ngàng của các nhà khoa học, khi cô chỉ mới 21 tuổi, lúc còn đang học năm cuối Đại học Pennsylvania. Nhà sản xuất phim Mark Cuban gọi đây là ý tưởng hàng ngàn tỉ đô la, còn những nhà đầu tư như Marc Andeessen, Shawn Fanning, Tony Hsieh cùng nhiều người khác ngay lập tức tài trợ cho bắt tay ngay vào việc tài trợ. Thậm chí, Giám đốc điều hành Yahoo!, bà Marissa Mayer, cũng ưng thuận bỏ vốn cho uBeam chỉ sau 15 phút nói chuyện với Meredith.

Sóng âm thanh cho phép chúng ta sạc pin cùng lúc cho tất cả thiết bị một căn phòng. Điều đặc biệt là sóng này không xuyên thấu qua da người nên không ảnh hưởng đến con người trong gian phòng đó. Meredith cho biết thiết bị sẽ tự động ngưng sạc khi sóng âm gặp vật cản, như cơ thể người hay một bức tường. Do đó, điều này tạo sự an toàn tuyệt đối cho thiết bị được sạc.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Giải ngân vốn đầu tư công bốn tháng chưa đạt như...

0
(SGTT) - Theo đánh giá của Bộ Tài chính, ước tính tỷ lệ giải ngân bốn tháng của cả nước đạt 14,66% tổng kế...

Dòng người xếp hàng chờ tham quan Dinh Độc Lập trong...

0
(SGTT) - Sáng 30-4, Dinh Độc Lập đón nhiều người dân, du khách đổ về tham quan. Dòng người xếp hàng dài để chờ...

Thông toàn tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi đến TPHCM năm...

0
(SGTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đơn vị liên quan nỗ lực để chậm nhất là 30-6-2025 hoàn thành dự...

Chứng nhận carbon thấp trong du lịch lần đầu tiên được...

0
(SGTT) – Nhà hàng The Field Hội An tại tỉnh Quảng Nam có thể được xem là doanh nghiệp kinh doanh trong ngành du...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa ngày lễ với cầu gai,...

0
(SGTT) – Do vẫn còn trong kỳ nghỉ lễ với những đêm tiệc tùng, nên buổi trưa của mọi người chỉ cần chọn món...

Về Phú Yên thăm hải đăng Gành Đèn

0
(SGTT) – Hải đăng Gành Đèn nằm ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, cách danh thắng Gành Đá Đĩa...

Kết nối