Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Siêu thị ngoại tìm khách nội

CAO THANH HƯƠNG –

Không cần phải đi du lịch hoặc nhờ đường “xách tay”, người tiêu dùng hiện có thể chọn lựa, mua sắm hàng hóa xuất xứ từ Mỹ, Nhật ở những siêu thị chuyên bán hàng ngoại đang xuất hiện ngày càng nhiều tại TPHCM.

Hàng chính hãng kèm hàng gia công

Tại siêu thị US Mart trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1, theo ghi nhận của phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, khoảng 70% mặt hàng có xuất xứ từ Mỹ, với nhãn hàng đề tên những công ty của Mỹ sản xuất và đóng gói. Phần còn lại, ngoài hàng Việt Nam còn có của Đức, Nhật Bản, Pháp… Siêu thị này chuyên bán các mặt hàng như bánh kẹo, nước ngọt, nước trái cây, sữa, rượu, trái cây tươi, đồ hộp… Bà Phan Kim Ngân, Giám đốc US Mart, cho biết kể từ cuối tháng 9 này siêu thị còn bán cả thịt bò cũng được nhập từ Mỹ.

Các cửa hàng, siêu thị chuyên bán hàng nhập khẩu có lượng khách của riêng mình. Trong ảnh là khách đang lựa hàng tại US Mart (quận 1, TPHCM).
Các cửa hàng, siêu thị chuyên bán hàng nhập khẩu có lượng khách của riêng mình. Trong ảnh là khách đang lựa hàng tại US Mart (quận 1, TPHCM).

Nếu US Mart tập trung cung cấp các mặt hàng thực phẩm thì hàng hóa ở Thế giới hàng Mỹ trên đường Khánh Hội, quận 4, lại đa dạng hơn. Từ giày dép, quần áo, mỹ phẩm đến thực phẩm, đồ gia dụng… Ông Hưng, người quản lý cửa hàng, cho biết 100% các sản phẩm ở đây đều do công ty mẹ tại Mỹ cung cấp.

Cũng trên địa bàn TPHCM, trước đó là các siêu thị, cửa hàng bán sản phẩm của Nhật Bản đã được người tiêu dùng biết đến nhiều. Trong số này, Hachi Hachi là chuỗi cửa hàng có mặt ở nhiều điểm tại các quận nội thành. Các loại hàng hóa ở chuỗi cửa hàng này khá phong phú, từ đồ dùng nhà bếp, nhà tắm, hàng gia dụng, hóa mỹ phẩm, thực phẩm, cho đến đồ chơi, đồ lưu niệm…

Tuy nhiên, tại Hachi Hachi, hàng có xuất xứ từ Nhật chỉ chiếm khoảng 60%, số còn lại được gia công tại các nước như Ba Lan, Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia… Đại diện Công ty Việt Hạ Chí, chủ sở hữu chuỗi cửa hàng Hachi Hachi, cho biết vấn đề xuất xứ của hàng hóa ở Hachi là một trong những nguyên nhân khiến khách hàng ngần ngại và khó quyết định khi mua sắm tại đây.

Tuy nhiên, việc bán số lượng lớn hàng Nhật gia công ở nước khác xét về mặt nhu cầu số đông lại có thể là thế mạnh của Hachi Hachi. Bởi lẽ, sự đa dạng về giá sẽ cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn. Do đó, Hachi thu hút một lượng lớn khách là học sinh-sinh viên. “Mỗi ngày, chuỗi cửa hàng này có khoảng 150-250 khách mua sắm, tùy theo từng cửa hàng”, bà Nguyễn Kim Trâm, nhân viên marketing của Công ty Việt Hạ Chí cho biết.

Với siêu thị Tokyo Mart trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, thì thực phẩm và đồ dùng gia dụng Nhật Bản là hai loại hàng hóa phổ biến ở đây. Tuy nhiên, những sản phẩm xuất xứ từ Nhật có giá khá cao. Ví dụ, đĩa tròn kiểu Nhật giá 923.000 đồng/chiếc, bình đựng nước chấm loại nhỏ giá 157.000 đồng/chiếc, đĩa đựng nước chấm 3 ngăn giá 210.000 đồng/chiếc…

Kén khách

Đại diện các chuỗi cửa hàng siêu thị trên cho biết khách hàng của họ chủ yếu là người Việt Nam. Nhưng ngoài ra, việc mở các siêu thị, cửa hàng chuyên bán hàng hóa của một nước còn nhắm đến những người của chính nước đó đang công tác hoặc sinh sống ở Việt Nam; họ tìm đến để mua những sản phẩm do đất nước họ sản xuất.

Bà Kim Ngân cho hay nhóm khách hàng của US Mart là những người trung lưu trở lên, có thu nhập 15-20 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, đối tượng mà siêu thị này nhắm đến là những người chú trọng đến vấn đề sức khỏe, an toàn thực phẩm. Gần đây, để thu hút khách hàng mới ở phân khúc bình dân, US Mart thường xuyên tổ chức chương trình khuyến mãi như bán hàng đồng giá 50.000 đồng cho các mặt hàng mứt, bánh kẹo, nước ngọt, nước trái cây, sữa…

Chị Phượng, một khách hàng thường xuyên của US Mart, nói rằng nhiều thứ tưởng chỉ có thể mua ở nước ngoài nhưng giờ dễ dàng mua được ở đây. “Có nhiều thứ lạ được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ nên giá khá cao, nhưng với những người yêu thích hàng Mỹ thì chuyện này có lẽ không phải là vấn đề lắm”, chị nói.

Theo ý kiến của một số khách hàng mà người viết ghi nhận lại, việc xác định hàng chính hãng và hàng không chính hãng luôn làm khó người tiêu dùng. Khách hàng vẫn chưa thực sự yên tâm về xuất xứ của sản phẩm. Nhận mình là một “tín đồ” hàng ngoại, bao gồm hàng Mỹ, Nhật, Hàn… chị Hoài Thu, một nhân viên văn phòng ở quận 6, cho rằng nhiều người nói siêu thị chuyên bán hàng ngoại nhập thì chắc hẳn đều là hàng chính hãng nhưng thực ra không phải vậy, vì hàng gia công ở nước khác cũng được bán. Theo chị Thu, chỉ có cách người tiêu dùng kiểm tra tem, nhãn mác dán trên bao bì sản phẩm để biết nguồn gốc, xuất xứ và cân nhắc có mua hay không. “Hàng gia công từ nước khác luôn có giá khá rẻ nhưng chất lượng không thực sự tốt, còn hàng chính hãng giá luôn khá cao”, chị Thu nói.

Một khách hàng tên Kiệt đang mua sắm ở cửa hàng Hachi trên đường Pasteur (quận 3) cho biết gia đình anh sử dụng khá nhiều đồ Nhật. Giá có mắc nhưng theo anh là bền và an toàn, tính ra cũng đáng đồng tiền. “Tuy nhiên phải mua đúng hàng chính hãng mới tốt, còn hàng gia công thì dù có làm theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất đó cũng chỉ là quảng cáo cho hay thôi”.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Viếng chùa Ô Chum, di sản hơn 200 tuổi ở Sóc...

0
  (SGTT) - Chùa Ô Chumaram Prếk Chếk (hay gọi chùa Ô Chum), nằm ở ấp Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm,...

TPHCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30-4 đạt trên 3.230...

0
Doanh thu trong dịp lễ 30-4 và 1-5 của ngành du lịch TPHCM ước đạt 3.235 tỉ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ...

Giải ngân vốn đầu tư công bốn tháng chưa đạt như...

0
(SGTT) - Theo đánh giá của Bộ Tài chính, ước tính tỷ lệ giải ngân bốn tháng của cả nước đạt 14,66% tổng kế...

Dòng người xếp hàng chờ tham quan Dinh Độc Lập trong...

0
(SGTT) - Sáng 30-4, Dinh Độc Lập đón nhiều người dân, du khách đổ về tham quan. Dòng người xếp hàng dài để chờ...

Thông toàn tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi đến TPHCM năm...

0
(SGTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đơn vị liên quan nỗ lực để chậm nhất là 30-6-2025 hoàn thành dự...

Chứng nhận carbon thấp trong du lịch lần đầu tiên được...

0
(SGTT) – Nhà hàng The Field Hội An tại tỉnh Quảng Nam có thể được xem là doanh nghiệp kinh doanh trong ngành du...

Kết nối