Thứ Tư, Tháng Năm 1, 2024

Ở nhà mùa dịch: Trang phục tự do có ảnh hưởng đến hiệu quả công việc?

(SGTTO) – Không phải đến công sở làm việc, giới văn phòng có còn ăn bận đồng phục chỉnh chu? Vẻ bề ngoài liệu có ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc hay không?

Để kiểm soát dịch bệnh Covid-19, chính phủ của các nước đã áp dụng lệnh cách ly, khuyến cáo người dân không ra đường khi không có việc thực sự cần thiết. Hàng triệu dân văn phòng vì lý do này đã phải làm việc tại nhà.

Mặc gì thì mặc?

Thời trang công sở vốn luôn đòi hỏi sự nghiêm túc thì nay với môi trường làm việc ở nhà đã chuyển sang phong cách hướng đến sự thoải mái như quần thể thao, áo hoodie…

“Bộ trang phục yêu thích mà tôi mặc nhiều nhất là: quần thể thao cũ, chiếc áo nỉ ấm áp, tóc búi theo kiểu tôi tự nghĩ ra. Tôi đã hoàn thành rất nhiều công việc trong những bộ trang phục kiểu như vậy!”, họa sĩ minh họa Tyler Feder nói.

Có nhiều ý kiến khác nhau xoay quanh việc bận gì khi làm việc ở nhà. Một số người không đồng ý ăn bận tùy tiện dù đang làm việc ở đâu vì cho rằng sự qua loa làm họ không có động lực làm việc. Còn với những người khác lại vui mừng vì được giải thoát khỏi những bộ đồng phục thường ngày.

Mặc dù, trên thực tế, thời trang công sở nhìn chung đã trở nên ngày càng đơn giản hơn.
Các công ty giờ đây cũng không còn quá cứng nhắc trong việc quy định về trang phục đi làm của nhân viên.

Tuy nhiên, trong môi trường làm việc vẫn có một giới hạn nhất định. Theo khảo sát năm 2019 của Ranstad US, khi đi phỏng vấn xin việc, 65% người Mỹ cảm thấy việc bận trang phục nghiêm túc là rất quan trọng, 50% sẽ bận trang phục công sở từ phần thắt lưng trở lên và trang phục giản dị từ phần thắt lưng trở xuống khi họ có một cuộc phỏng vấn video.

Trang phục thoải mái sẽ làm việc tốt hơn

Thế còn thời dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra thì thế nào, những người làm việc ở nhà có nên mặc đồ ngủ khi đang gõ máy tính không?

“Nếu trang phục ở nhà không làm cho chúng ta xao nhãng công việc thì không có gì là sai cả”, nhà tâm lý học Erik Fisher ở Atlanta nói với kênh CNN.

Mặt khác, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã thông báo rằng điều quan trọng là mọi người phải duy trì thói quen thường ngày để giảm bớt sự lo lắng trong đại dịch.

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy những người ăn mặc có gu sẽ có những suy nghĩ sáng tạo hơn. Nhưng điều đó lại phụ thuộc vào từng cá nhân.

Dorie Griggs ở Roswell, Georgia, đã chụp hình chồng cô, một nhiếp ảnh gia, đang chỉnh sửa ảnh tại nhà. “Trang phục buổi chiều của Stanley khi tham gia một cuộc họp trực tuyến”, Griggs đùa vui.

Joey Schweitzer, người sáng lập ra kênh Better Ideas của YouTube, hiện đang làm việc tại nhà gần Vancouver, Canada, chia sẻ: “Nếu bạn giữ đúng kỷ luật, tắm rửa ngay khi thức dậy, ăn sáng đầy đủ, mặc bộ quần áo khiến bạn cảm thấy thoải mái, bạn sẽ có một ngày tốt lành. Bạn sẽ tập trung vào công việc đang làm hơn và cảm thấy mình là một thành viên năng động của xã hội”.

TASbir Imam làm việc cho một công ty công nghệ ở Virginia. Hàng ngày ông phải thực hiện một số cuộc gọi video. Trang phục đi làm tại nhà của ông là một chiếc blazer hoặc áo khoác kết hợp với quần pyjama và dép đi trong nhà.
Bộ đồ ngủ không có lỗi

“Mỗi người nên tạo ra một lý do để khiến cho một ngày làm việc trở nên đặc biệt trong tình hình bất ổn hiện nay”, Laura Anne Cotney, làm việc tại một công ty phần mềm bất động sản ở Athens, Georgia, nói.

Nadia Afrin làm việc cho một tổ chức quốc tế có trụ sở tại Ả Rập Saudi. Cô đang về thăm nhà ở Washington, DC, thì đại dịch xảy ra và tất cả các chuyến bay đến Ả Rập Saudi bị hủy bỏ. Theo nguyên tắc của Ả Rập Saudi, phụ nữ phải ăn mặc kín đáo nên cô đã chọn một chiếc áo blazer khoác bên ngoài chiếc váy ngủ khi cô ấy cần thực hiện các cuộc gọi video. Cô cũng không quên tô ít son môi để trông không “mệt mỏi”.

Nhà tâm lý học Erik Fisher khuyến nghị rằng nếu một người đang làm việc ở nhà trong bộ đồ ngủ của mình và cảm thấy bất ổn, không thoải mái thì họ nên tự hỏi rằng thực sự họ đang gặp vấn đề gì. Chính sự bình yên và thoải mái ở bên trong của mỗi người mới giúp họ thành công trong công việc chứ không phải là bộ trang phục bên ngoài.

Laura Anne Cotney ở Athens, Georgia làm việc cho một công ty phần mềm bất động sản. Cô đã chụp một bức ảnh tự sướng trong bộ trang phục làm việc ưa thích tại nhà vào ngày thứ Sáu.

Tâm Anh

Theo CNN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nhóm sinh viên làm phim online với những thước phim sống...

0
(SGTT) - Nhằm giúp mọi người ở nhà trong thời gian giãn cách xã hội vẫn có cơ hội giải trí, nhóm làm phim...

Ở nhà mùa dịch: chiêu đãi gia đình món sữa gạo...

0
(SGTT) - Mùa giãn cách ở nhà, hết trà sữa rồi đến trân châu tự làm, tự hỏi có thức uống gì tốt cho...

Bổ sung dinh dưỡng từ bò qua công thức hướng dẫn...

0
(SGTT) - Trong khuôn khổ chương trình Mỹ vị cùng Chef chuyên đề về bò, anh Diệp Huy Cường, Bếp trưởng Lãnh sự quán...

Lớp võ online miễn phí: sân chơi của bạn trẻ trong...

0
(SGTT) - Tại TPHCM, trong những ngày diễn ra giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều người đã tự tạo cho mình...

Bài tập tại nhà cho người đau cổ vai gáy

0
(SGTT) – Trong giai đoạn giãn cách không thể ra ngoài vận động, chủ yếu ngồi làm việc tại nhà khiến nhiều người gặp...

Tăng cường hệ miễn dịch bằng hai món ăn từ nhân...

0
(SGTT) - Trong thời điểm giãn cách xã hội, nhiều người thường tìm mua các loại thực phẩm bổ dưỡng để tăng cường sức...

Kết nối