Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Túi nhựa sinh học giúp Ấn Độ giải quyết vấn nạn rác thải chất đống trên đường phố

(SGTTO) – Rác hữu cơ được thu gom trong túi làm từ vật liệu ecovio®. Sau đó sẽ được chuyển hóa thành phân hữu cơ có giá trị cao.

Người dân ở Ấn Độ gom rác thải hữu cơ. Nguồn: BASF

Rác thải chất đống trên đường phố, trôi nổi trên sông và ngập tràn các khu vực nông thôn tại Ấn Độ như rác thải từ nhựa, chất thải hữu cơ, phế liệu…. Việc phân loại và tái chế gặp nhiều khó khăn.

Trong vài năm qua, chính quyền trung ương Ấn Độ đã tích cực tìm giải pháp cho vấn đề này: khuyến khích sử dụng nhựa được chứng nhận phân hủy sinh học trong các ứng dụng như bao bì, phân loại chất thải hữu cơ từ nguồn, thúc đẩy tái chế cũng như các sáng kiến theo mô hình kinh tế tuần hoàn. Chính quyền địa phương Kalyani, một cộng đồng gần Kolkata tại bang West Bengal, cũng đang làm như vậy.

Người dân địa phương còn khá lạ lẫm với các khái niệm như phân loại chất thải hữu cơ từ nguồn hoặc sử dụng túi đựng chất thải có thể phân hủy được. Tuy nhiên, để nhựa phân hủy sinh học được sử dụng ở Ấn Độ với quy mô lớn hơn, sẽ cần nhiều dự án thí điểm thành công.

Dự án thí điểm ecovio® plus

Dự án thí điểm ecovio® plus với sản phẩm túi nhựa được chứng nhận phân hủy sinh học có nguồn gốc một phần từ thực vật được ra mắt vào năm 2008. Trong giai đoạn đầu, dự án đã lựa chọn, giải thích và hướng dẫn cho một số cư dân địa phương về việc phân loại rác thải hữu cơ từ nguồn và lợi ích của chúng.

Rác hữu cơ được thu gom trong túi làm từ vật liệu ecovio®. Sau đó sẽ được chuyển hóa thành phân hữu cơ có giá trị cao tại một cơ sở sản xuất thí điểm do tổ chức phi chính phủ Stump Jump Foundation (Australia) vận hành trên khu vực đất được chính quyền địa phương cấp.

Việc sử dụng bao bì làm từ nguyên liệu ecovio® có thể phân hủy sinh học, thay thế bao bì nhựa thông thường, sẽ giúp giảm tỷ lệ chất thải không thể tái chế trong rác thải gia đình, đồng thời cải thiện chất lượng rác thải hữu cơ.

Trong bước cuối cùng, dự án thí điểm sử dụng màng phủ nông nghiệp có thể phân hủy sinh học từ nguyên liệu ecovio® cho một số trang trại địa phương.

Phân hữu cơ được làm từ rác thải hữu cơ. Ảnh: BASF

Rác thải nhà bếp là nguồn nguyên liệu có giá trị

Khả năng phân hủy sinh học của các loại nhựa như ecovio® phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm thành phần của các vi sinh vật như vi khuẩn và nấm trong môi trường địa phương. Để duy trì tính bền vững, ngoài việc ứng dụng công nghệ, dự án còn cần thay đổi nhận thức và thói quen của người dân.

“Nhiều người ở đây không biết rằng rác thải nhà bếp của họ chính là nguồn nguyên liệu thô hết sức giá trị“, ông Rowan Williams – Giám đốc phát triển thị trường khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, tập đoàn BASF, nhận định.

Một khía cạnh quan trọng khác của dự án là nâng cao nhận thức và thay đổi quan điểm của mọi người về giá trị của chất thải. “Điều thú vị của dự án là không chỉ đơn thuần về bao bì hay túi đựng rác hữu cơ. Thực tế, tất cả các khâu của dự án – từ việc thúc đẩy phân loại rác thải hữu cơ tại nguồn đến thành phần và tính năng sản phẩm cũng như việc ứng dụng trong nông nghiệp – cần có sự kết hợp nhịp nhàng để tạo ra giá trị gia tăng.

Hiện tại, theo ông William, có khoảng 5.000 hộ gia đình hiện đang tham gia dự án. Ông và nhóm của mình mong muốn con số này ngày càng tăng trong những năm tới, và với sự hỗ trợ của chính quyền thành phố, có thể hi vọng về sự tham gia của các thành phố xung quanh.

Đỗ Lan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cuộc chuyển đổi xanh của Mỹ biến các bãi rác thành...

0
Các doanh nghiệp xử lý rác thải hàng đầu của Mỹ đang thực sự nắm giữ “kho báu” khổng lồ từ hàng trăm bãi...

Cộng đồng du lịch chung tay kêu gọi bảo vệ môi...

0
(SGTT) - Festival Nghệ thuật sắp đặt Môi trường biển Hội An 2022 sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 24-12-2022, kêu gọi mọi...

Gần 1,5 tấn rác thải ven biển Cần Giờ được dọn...

0
(SGTT) - Hưởng ứng chiến dịch “Ngày làm sạch thế giới 2022”, gần 200 nhân viên Nestlé Việt Nam đã tình nguyện đi thu...

Xử lý rác thải ở TPHCM: gian nan tìm giải pháp...

0
Các vấn đề liên quan đến khung pháp lý cho giá thành xử lý chất thải rắn sinh hoạt; những bất cập trong công tác xử...

Khôi phục du lịch sau dịch: Cơ hội từ kinh tế...

0
Du lịch xanh, du lịch bền vững hay du lịch gắn với kinh tế tuần hoàn được dự báo là xu thế bắt buộc...

Doanh nghiệp du lịch cần gì để phục hồi sau dịch?

0
Nhiều ý kiến phân tích thực trạng cũng như các giải pháp thúc đẩy du lịch phục hồi sau khi tình hình dịch bệnh...

Kết nối