Thứ Tư, Tháng Năm 1, 2024

Đến miền Bắc Thái Lan tìm điều mới lạ

Phúc Minh

Không có cảnh phồn hoa đô hội và nhiều trung tâm mua sắm lớn như thủ đô Bangkok, cũng không khai thác hoạt động vui chơi giải trí như Pattaya, miền Bắc Thái Lan thu hút du khách bởi những nét đặc sắc và văn hóa bản địa tại đây.

Đoàn chúng tôi đến Chiang Rai – một tỉnh cực bắc Thái Lan, giáp biên giới Lào và Myanmar, cách thủ đô Bangkok 785 km – vào một ngày tháng Giêng. Khí hậu Chiang Rai lành lạnh như Đà Lạt do địa hình hầu hết là núi đồi.

Khám phá Tam giác Vàng

Đến Chiang Rai, du khách không thể không đến Tam giác Vàng, khu vực rừng núi hiểm trở nằm giữa biên giới ba nước Thái Lan, Lào và Myanmar, nổi tiếng là nơi sản xuất thuốc phiện lớn nhất thế giới ngày trước. Những năm 1970, nơi đây từng là đại bản doanh của trùm thuốc phiện Khun Sa khét tiếng, sản xuất và buôn bán thuốc phiện, chuyện bắn giết nhau xảy ra như cơm bữa. Ngày nay, Tam giác Vàng không còn trồng thuốc phiện nữa mà trở thành khu du lịch sinh thái lý tưởng, với những cánh đồng anh túc được thay bằng những thửa ruộng hoa màu, cây trái quanh năm xanh tốt.

Biệt thự Hoàng gia Doi Tung. Ảnh: P.M.
Biệt thự Hoàng gia Doi Tung. Ảnh: P.M.

Tam giác Vàng thu hút du khách tò mò thích khám phá, không phải nghỉ dưỡng hay mua sắm. Cảm giác đặt chân lên vùng đất mấy chục năm trước đầy rẫy thuốc phiện và tội phạm khá thú vị.

Chúng tôi chọn một điểm ngắm khu Tam giác Vàng ở trên cao. Từ trên nhìn xuống, có thể thấy Lào và Myanmar ở hai phía của sông Mekong. Những cơn gió nhẹ mang hơi nước từ dòng sông Mekong bay lên làm cho không khí thật dễ chịu cùng với không gian tươi mát của cây và hoa.

Chúng tôi đến Bảo tàng thuốc phiện, nằm cách khu Tam giác Vàng không xa, xem những dấu tích về khu Tam giác Vàng “khủng khiếp” của hàng chục năm trước.

Bảo tàng thuốc phiện như một bức tranh toàn cảnh giúp du khách có cái nhìn tổng quát về lịch sử khu Tam giác Vàng, tác hại của thuốc phiện. Bảo tàng được thiết kế ấn tượng, trưng bày từ mô hình phát triển, cách chế biến thuốc phiện, các loại ống hút và phương tiện cân đong thuốc phiện, cho đến giới thiệu những giai đoạn phát triển của việc sản xuất và buôn bán thuốc phiện cùng nhiều câu chuyện để giáo dục và cảnh tỉnh con người, đặc biệt với giới trẻ, về tội ác của việc buôn bán thuốc phiện, cách mà thuốc phiện hủy hoại cuộc sống con người.

Bảo tàng thuốc phiện tại Thái Lan. Ảnh: T.A.T.
Bảo tàng thuốc phiện tại Thái Lan. Ảnh: T.A.T.

Dự án Doi Tung: cải tạo vùng thuốc phiện

Nằm trên diện tích rộng 40 km2, Doi Tung từng được sử dụng làm tuyến đường quan trọng của các đoàn buôn thuốc phiện hay những thứ liên quan đến thuốc phiện và vũ khí. Sau khi đi khảo sát tại đây, Thái hậu Thái Lan Sangwon đã khởi sự dự án phát triển Doi Tung để cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân địa phương, bắt đầu từ việc trồng rừng, rồi đến trồng trà, hoa màu… thay thế hoàn toàn cây thuốc phiện. Từ khi triển khai dự án phát triển Doi Tung, người dân địa phương được khuyến khích dừng việc mua bán thuốc phiện và tham gia vào dự án. Ngày nay, người dân trong vùng đã thoát khỏi cây thuốc phiện và sống bằng nghề dệt vải, phục vụ du lịch…

Trong dự án phát triển Doi Tung có biệt thự Hoàng gia Doi Tung, được xây năm 1990 để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của Thái hậu Sangwon, người đã làm việc vất vả cùng dự án này. Biệt thự gồm hai tầng bằng gỗ, được kết hợp giữa phong cách kiến trúc miền Bắc Thái Lan và phong cách biệt thự gỗ nhỏ kiểu Thụy Sĩ.

Một điểm tham quan nữa của dự án phát triển Doi Tung mà du khách không thể bỏ qua, đó là vườn Mae Fah Luang với nhiều loài hoa xứ lạnh và bản xứ nở rộ quanh năm, cùng với đài phun nước, vườn đá, vườn cọ… Những bông hoa rực rỡ ở vườn Mae Fah Luang được nuôi dưỡng bởi những người dân địa phương và khu vườn mang lại cho họ nguồn thu nhập ổn định, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Thú vị công viên sinh học

Ở Chiang Rai còn có một điểm đến thú vị là công viên Shingha. Công viên trải rộng hàng ki lô mét, bạt ngàn cây và hoa. Dọc theo hai bên những con đường trong công viên là đồi trà, ruộng lúa mạch, vườn táo… được trồng theo kiểu tự nhiên, không sử dụng chất hóa học. Không khí thoáng đãng, trời không gợn chút mây, màu hoa rực rỡ. Du khách có thể mua trái cây được bày bán ngay tại chỗ. Điểm xuyết cho công viên là những con hươu cao cổ đáng yêu, du khách có thể cho chúng ăn chuối và cà rốt, rồi chụp hình. Công viên có những con đường dành riêng cho xe đạp, du khách có thể thuê xe đạp chạy quanh ngắm cảnh, sau đó ăn tối tại nhà hàng trong công viên, trong một không gian yên tĩnh, mát mẻ.

Công viên Shingha thuộc sở hữu của ông chủ Tập đoàn Bia Shingha nổi tiếng của Thái Lan. Theo bà Chutathipp Chareonlarp – Giám đốc Trung tâm thông tin du lịch Thái Lan – xu hướng phát triển mới của công viên Shingha sẽ chú trọng đến khách quốc tế. Dự kiến sắp tới, nơi này sẽ phát triển thêm những hoạt động vui chơi, trong đó có khu leo dốc với độ cao lớn.

Một biểu tượng văn hóa Thái

Địa điểm độc đáo khác của Chiang Rai là ngôi chùa được phủ toàn màu trắng Wat Rong Khun, hay còn gọi là chùa Trắng. Khác hẳn hơn 40.000 ngôi chùa Phật giáo truyền thống của Thái Lan có màu vàng đặc trưng, Wat Rong Khun đã trở thành biểu tượng văn hóa của Thái Lan. Chùa được kết hợp giữa kiến trúc Thái cổ điển với phong cách siêu thực. Bao quanh ngôi chùa chính là một công viên có hồ cá và những tác phẩm điêu khắc màu trắng. Chùa lộng lẫy, nguy nga soi bóng bên một hồ nước nhân tạo. Kiến trúc sư Thái Lan Chalerm Chai Kositpipat, người thiết kế ngôi chùa, đã chọn màu trắng như sự thuần khiết của Đức Phật.

Để lên được chùa, chúng tôi phải đi qua cây cầu mà bên dưới có hàng trăm bức tượng tạc hình bàn tay nhô lên với những khuôn mặt đầy đau khổ như muốn thoát ra địa ngục tăm tối. Lên đến chùa, chúng tôi có cảm thấy như đến được thiên đàng, tận hưởng những phút thanh tịnh, thư thái trong tâm hồn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Làng nghề thủ công Thái và bí quyết sống còn giữa...

0
(SGTT) - Trong thế giới hiện đại ngày nay, các làng nghề thủ công truyền thống đang dần mất đi vị trí của mình...

Cách người Thái làm thời trang ‘bền vững’ không chỉ ‘xanh’...

0
(SGTT) - Các sản phẩm thời trang và phong cách sống của Thái Lan được biết đến bởi nguyên liệu thô đa dạng và...

Thái Lan tổ chức 3.000 sự kiện, cân nhắc miễn thị...

0
(SGTT) - Chính phủ Thái Lan cho biết có thể miễn thị thực cho du khách từ nhiều nước châu Âu hơn và lên...

Campuchia và Thái Lan ưu tiên tiêm vắc-xin cho học sinh...

0
Campuchia hôm nay sẽ tiến hành tiêm chủng cho trẻ 6-12 tuổi nhằm mở lại tất cả trường tiểu học ở nước này trong...

Thái Lan muốn biến nhà tù thành điểm du lịch hút...

0
(SGTT) - Đây là đề xuất của ông Somsak Thepsuthin, Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan, ông đã khẳng định rằng, một số nhà...

Thái Lan sẽ sớm mở lại đường bay, đón khách du...

0
(SGTTO) – Thái Lan đang chuẩn bị để sẵn sàng mở cửa cho du khách quốc tế trong thời gian sắp tới nhằm khôi...

Kết nối