Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

VCCI tiếp tục kiến nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng

Trong góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiếp tục đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng.

VCCI trong góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, đã đề xuất bỏ thuế này đối với xăng. Ảnh: L.Vũ

Theo Cổng thông tin của VCCI, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã nhiều lần đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, đặc biệt sau thời điểm thị trường xăng dầu có những biến động về giá cả do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và nguồn cung trên thế giới.

Bởi mặt hàng xăng hiện nay đang phải chịu cùng lúc 2 loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường, trong khi xăng không phải mặt hàng xa xỉ, nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng đã nhằm bảo vệ môi trường.

Do đó, VCCI đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, qua đó thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, giao thông vận tải, dịch vụ, tiêu dùng vượt qua khó khăn, phục hồi và tăng trưởng trở lại trong nhiều năm tới. Trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản khẳng định việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng như hiện nay vẫn phù hợp trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu và cam kết giảm lượng phát thải khí nhà kính xuống mức bằng 0 của Chính phủ.

Theo Bộ Tài chính, dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi quy định chỉ thu thuế này đối với xăng các loại, không thu thuế đối với dầu. Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%. Luật cũng không quy định giảm thuế, miễn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế. Do đó, việc điều chỉnh mức thuế này thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

T.Huy

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM: cửa hàng xăng dầu không được tự ý ngừng kinh...

0
(SGTT) - Theo Sở Công Thương TPHCM, cửa hàng bán lẻ xăng dầu không được tự ý dừng hoạt động kinh doanh mặt hàng...

Giá xăng tăng mạnh, chạm ngưỡng 25.750 đồng mỗi lít

0
Từ chiều 21-9, xăng E5 RON92 tăng 726 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 877 đồng/lít, dầu diesel tăng 539 đồng/lít; dầu hỏa tăng 628 đồng/lít...

Giá xăng tăng mạnh, cao nhất tăng gần 1.300 đồng/lít

0
Từ 15:00 giờ hôm nay (21-7), liên bộ Công Thương – Tài chính thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo...

Giá xăng giữ nguyên, giá dầu tăng nhẹ

0
Trong kỳ điều hành giá xăng dầu của liên bộ Công Thương-Tài chính, từ 15:00 giờ hôm nay (12-6), dầu diesel tăng 85 đồng/lít,...

Bộ Tài chính giữ quan điểm áp thuế tiêu thụ đặc...

0
Bộ Tài chính nhận định game online là ngành kinh doanh có điều kiện, có tính chất gây nghiện và ảnh hưởng sức khoẻ...

Giá xăng giảm mạnh, xuống thấp nhất trong 1,5 năm qua

0
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt đi xuống từ 15:00 ngày hôm nay, 11-5, trong đó nhiều mặt hàng giảm mạnh, đưa nhiên...

Kết nối