Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Ra mắt trang web giúp kiểm tra tài khoản lừa đảo

Trước tình trạng lừa đảo trực tuyến nở rộ, mới đây, Công an quận Tân Bình, TPHCM đã có hướng dẫn người dân cách nhận diện số tài khoản của các nhóm lừa đảo trực tuyến. Liên quan vụ tên đường hiển thị sai trên Google Maps, hãng công nghệ Google cũng đã chủ động sửa sớm.

Kiểm tra số tài khoản nghi lừa đảo qua trang web an ninh mạng

Theo Thanh Niên, ngày 16-2, Công an quận Tân Bình vừa đưa ra hướng dẫn người dân cách tra cứu số tài khoản ngân hàng nhằm tránh bị lừa đảo bằng cách thức chuyển tiền. Cụ thể, để hỗ trợ người dân tra cứu số tài khoản nghi ngờ lừa đảo, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) chính thức ra mắt tính năng mới nhằm tra cứu tài khoản trên hệ thống tín nhiệm mạng – tinnhiemmang.vn.

Giao diện trang web tra cứu số tài khoản ngân hàng nghi có dấu hiệu lừa đảo. Ảnh chụp màn hình

Theo đó, người dân khi gặp trường hợp nghi vấn lừa đảo mà có cung cấp số tài khoản ngân hàng thì truy cập trang web trên, nhập số tài khoản ngân hàng muốn tra cứu và đợi hệ thống phản hồi số tài khoản đó có nằm trong danh sách lừa đảo hay không?

Hơn thế nữa, trường hợp người dân nghi ngờ số tài khoản này có dấu hiệu lừa đảo vẫn có thể bấm nút Báo cáo ngay để trung tâm kiểm tra nghi vấn trên. Được biết, hệ thống dữ liệu tra cứu do NCSC tổng hợp từ cơ quan chức năng, đơn vị chuyên môn cũng như người dân bị lừa đảo báo cáo.

Như vậy, chỉ với hai thao tác trên, người dân có thể giảm thiểu rủi ro bị lừa đảo trực tuyến với cách thức chuyển tiền vào một số tài khoản ngân hàng nào đó. Sâu rộng hơn, việc người dân sử dụng kênh này cũng giúp cơ quan chức năng giám sát, xử lý những trường hợp lừa đảo trực tuyến mà chưa bị phát hiện.

Google Maps sửa lại tên đường đúng là Điện Biên Phủ

Từ sáng ngày 15-2, nhiều người dùng khi truy cập ứng dụng Google Maps đã thật sự bất ngờ khi tên đường Điện Biên Phủ (đoạn dưới cầu Sài Gòn đến vòng xoay Lý Thái Tổ) bị đổi thành Võ Nguyên Giáp. Theo đó, nhiều doanh nghiệp, trường học ở trên đoạn đường này bị đổi thành Võ Nguyên Giáp mà số nhà vẫn giữ nguyên.

Trả lời trên Zing, đại diện truyền thông của Google tại Việt Nam, cho hay ứng dụng cập nhật dữ liệu vị trí, địa danh, chỉ đường bằng thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, gồm dữ liệu của nhà chức trách, cơ quan quản lý, vệ tinh, cộng đồng hỗ trợ và phản hồi người dùng giúp tăng tính chính xác của ứng dụng.

Đường Điện Biên Phủ bị hiển thị sai thành tên đường Võ Nguyên Giáp từ sáng 15-2 (trái). Hiện tên đường đã hiển thị đúng trở lại vào sáng 16-2 (phải). Ảnh chụp màn hình

Do đó, việc sai tên đường lần này có thể hiểu là nguồn thông tin đầu vào của Google có vấn đề. Tính đến sáng 16-2, tên đường sai đã được chuyển về tên đúng là Điện Biên Phủ dù theo quy trình của hãng này thì phải mất 5-7 ngày dữ liệu mới được cập nhật với sự việc sai tên đường, sai địa danh, chỉ đường…

Cách đây không lâu, người dân di chuyển tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TPHCM cũng một phen hú vía khi cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh cấm phương tiện ô-tô mà ứng dụng Google Maps vẫn hướng dẫn người dân đi lên, tạo sự nguy hiểm cũng như vi phạm an toàn giao thông.

Phúc Vinh tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ngân hàng số Cake thêm tính năng mã khóa bảo vệ...

0
Nhằm tăng cường thêm độ bảo mật cho người gửi tiết kiệm, Ngân hàng số Cake by VPBank vừa thêm tính năng bảo mật...

Bùng nổ công nghệ: cần ‘siết lại’ để đảm bảo lợi...

0
(SGTT) - Hai thập niên trước đây là giai đoạn các nước để công ty công nghệ tự quản lý, tuy nhiên trước tình...

Đào, Phở và Piano, ChatGPT, giá vàng… là những từ khóa...

0
Mới đây, trình duyệt Cốc Cốc phát hành Báo cáo Xu hướng tìm kiếm quí 1-2024. Theo đó, những từ khóa như "Đào, Phở...

Những thiết bị công nghệ nổi bật tại MWC 2024

0
Ngày 26-2 (giờ Tây Ban Nha), Triển lãm thế giới di động MWC 2024 đã chính thức khai mạc tại Barcelona với nhiều sản...

Những bước cần làm khi mất điện thoại có cài đặt...

0
Bộ Công an khuyến cáo, trong trường hợp mất thiết bị (điện thoại) đang đăng nhập tài khoản định danh điện tử, người dân...

Cánh tay robot từ Thảo Điền

0
(SGTT) - Một startup tại Thảo Điền, quận 2, TPHCM tự thiết kế và sản xuất những cánh tay “người máy”, nối dài niềm...

Kết nối