Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Thăm Tbilisi, thủ đô cổ kính, yên bình của Georgia

Bạn đọc cùng làm báoThăm Tbilisi, thủ đô cổ kính, yên bình của Georgia
(SGTT) – Nằm bên bờ sông Mtkvari, thủ đô Tbilisi của Georgia là một trong những thành phố cổ bậc nhất thế giới. Nơi đây có sự kết hợp tuyệt vời giữa vẻ đẹp của thiên nhiên đan xen với nét mộc mạc, cổ kính của các khu phố.

Nằm trên bờ sông Mtkvari, Tbilisi được các dãy núi hùng vĩ bao quanh.

Vì tên đất nước Georgia trùng với một bang ở “xứ sở cờ hoa” có thành phố Atlanta nổi tiếng, nên du khách thường nhầm đây là một bang của Mỹ.

Nhưng thật ra, Georgia là đất nước nhỏ nằm ở phía Nam dãy Caucasus, phía Bắc giáp Nga, phía Nam giáp Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia; phía Tây giáp biển Đen và phía Đông Nam giáp Azerbaijan. Thủ đô Tbilisi là một trong những điểm đến ấn tượng của quốc gia Tây Á này.

Vẻ đẹp cổ kính của Tbilisi.
Cái tên Tbilisi ý chỉ “tbili” mang nghĩa ấm, nóng, và chất lưu huỳnh sùng sục dưới mặt đất bốc lên

Tbilisi luôn mang vẻ đẹp bí ẩn vì nằm trên “Con đường tơ lụa” ngày xưa, khiến nơi đây trở thành thành phố đa sắc tộc, với nền văn hóa khá đa dạng.

Cái tên Tbilisi ý chỉ “tbili” mang nghĩa ấm, nóng, và chất lưu huỳnh sùng sục dưới mặt đất bốc lên. Du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên khi giữa lòng thành phố có dấu tích “phòng tắm lưu huỳnh” rải rác khắp nơi.

Dấu tích “phòng tắm lưu huỳnh” rải rác khắp nơi.

Một trong những điều ấn tượng nhất tại đây là các lâu đài cổ nằm rải rác và những thánh đường nhuộm màu rêu phong.

Nhịp sống nơi đây khá chậm rãi còn người dân thân thiện, mến khách. Đường phố vô cùng sạch sẽ và hầu như không có rác.

Các cửa hàng lưu niệm đầy sắc màu ở Tbilisi.

Tản bộ trên con đường lát đá, ngắm nhìn những lâu đài nghiêng mình bên dòng sông Mtkvari thơ mộng hay “lạc” vào khu chợ bán các loại thảm đầy sắc màu, Tbilisi sẵn sàng kể cho du khách nghe những câu chuyện đầy thi vị.

Dạo quanh khu nhà cổ, du khách dễ dàng bắt gặp các khu bán quà lưu niệm theo phong cách xứ Ba Tư độc đáo.

Mặc dù vị trí địa lý nằm ở vùng Tây Á – nhưng nét văn hóa nơi đây rất “Âu”.

Người Georgia rất coi trọng cái đẹp. Những phiên chợ bán đồ thủ công không quá cao cấp nhưng các gian hàng đều được chăm chút kỹ lưỡng, sắp xếp gọn gàng đầy tính thẩm mỹ.

Các ngôi nhà gỗ trong phố đều được trang trí bởi những chậu hoa nhỏ ở cửa sổ, ban công… giúp tô điểm thêm cho thành phố này.

Những hàng quán trên đường phố Tbilisi.

Mặc dù vị trí địa lý nằm ở vùng Tây Á – nhưng nét văn hóa nơi đây rất “Âu”. Từ phong cách kiến trúc đậm chất Gothic và Eclectic, các món ăn mang màu sắc Địa Trung Hải đến những điệu múa dân gian được xem như “quốc bảo” của đất nước nhỏ bé này.

Du khách sẽ khá bất ngờ với những nhà hàng có lò sưởi như truyện cổ tích châu Âu, những cung điện, thánh đường và cả những lâu đài tuyệt mỹ.

Món Churchkhela – một đặc sản tại Georgia.

Ngoài ra, khách cũng đừng quên thưởng thức món Churchkhela – một đặc sản tại Georgia. Món ăn này nhìn thoạt qua giống xúc xích, tuy nhiên đây là xâu hạt óc chó được phủ nước cốt trái cây keo đặc.

Người Georgia rất khó tính trong việc chế biến thực phẩm, thế nên churchkhela không sử dụng hóa chất mà vẫn đẹp mắt và thơm ngon.

Minh Triết

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Bữa sáng Sài Gòn: Ghé quán cháo lòng gia truyền 80 năm ở quận 1

0
(SGTT) - Nổi tiếng với món cháo lòng gia truyền hơn 80 năm, quán bà Út nằm ngay trung tâm quận 1 là điểm đến quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách Sài Gòn. Bữa sáng Sài Gòn: Tròn vị phần bánh mì chảo, anh chủ từng là...

Tăng cường 2.000 chuyến bay đêm, giá vé ‘hạ nhiệt’ dịp lễ 30-4 và 1-5

0
(SGTT) - Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết đang mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay đêm (từ sau 21:00 giờ) trên các đường bay giữ Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn…, đồng thời “hạ nhiệt” giá vé trên các chặng bay. Điều này tạo...

Thơm lừng góc chợ Phạm Văn Hai với tô bánh đa Thiên Giang

0
(SGTT) - Bánh đa là sợi bánh thân quen trong một số món ăn của người dân Hải Phòng. Theo dòng chảy văn hóa ẩm thực vùng miền, bánh đa dần xuất hiện nhiều ở TPHCM. Tại hông chợ Phạm Văn Hai, quận Tân Bình có quầy bún cá...