Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Ghé thăm đình Trà Cổ, cột mốc văn hóa vùng biên có niên đại 600 năm tuổi

(SGTT) – Nếu có dịp đến thành phố Móng Cái, Quảng Ninh, du khách đừng bỏ lỡ chuyến thăm đến phường Trà Cổ. Nơi đây có đình Trà Cổ, ngôi đình gần 600 năm tuổi, cũng chính là nguồn cảm hứng để nhạc sĩ Nguyễn Cường viết nên ca khúc Mái đình làng biển.
Cổng chính của đình Trà Cổ. Ảnh: Hoa Mai

Di chuyển đến đình Trà Cổ

Đình Trà Cổ cách trung tâm thành phố Móng Cái khoảng 8km. Đi thẳng đường Trần Nhân Tông, đến ngã ba có biểu tượng du lịch Trà Cổ – Bình Ngọc lại tiếp tục đi thẳng, lúc này tên đường đổi thành đường Tràng Vĩ. Đi thêm khoảng 1km, đường Tràng Vĩ sẽ có một góc cua. Từ đây đi thêm khoảng 200m, rẽ trái ở ngã tư đầu tiên rồi đi 100m là đến đình Trà Cổ, cũng nằm bên tay trái.

Truyền thuyết về đình Trà Cổ

Đình Trà Cổ được xây dựng vào năm Quang Thuận thứ 2 – năm 1461, dưới thời vua Lê Thánh Tông (là vị vua trị vì lâu nhất thời Hậu Lê – giai đoạn Lê Sơ). Đình gắn liền với truyền thuyết “Người Trà Cổ, tổ Đồ Sơn”, nghĩa là người dân sinh sống tại đất Trà Cổ ngày nay có nguồn gốc từ Đồ Sơn, Hải Phòng.

Dạo bước trên hành lang cổ kính bên hông đình. Ảnh: Hoa Mai

Chuyện xưa kể rằng, những ngư dân đất Đồ Sơn (Hải Phòng) trong một lần di cư tránh bão đã ghé vào đây, từ đó bắt đầu khai hoang, lập nghiệp, biến Trà Cổ thành một vùng đất trù phú. Vì thế, đình thờ 6 vị Thành hoàng đã có công gầy dựng đất Trà Cổ xưa. Đình cũng thờ Quận He Nguyễn Hữu Cầu – vị thủ lĩnh kiệt xuất của phong trào khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài giữa thế kỷ 18, dưới thời vua Lê – chúa Trịnh.

Mái đình làng biển

Sau nhiều lần trùng tu, đình Trà Cổ vẫn giữ lại nét đặc trưng của kiến trúc đình làng Bắc Bộ. Đình dài 29,8m, rộng 18,5m, mặt quay về phía Nam, thiết kể kiểu chữ “đinh”. Tiền đường gồm 5 gian 2 chái bái đường và hậu cung 3 gian. Mái đình lợp ngói đỏ dạng vẩy cá, nhiều chỗ đã nhuốm màu rêu phong, làm cho khung cảnh thêm phần cổ xưa. Phía trên bờ nóc đắp lưỡng long chầu nhật, thân mình khảm sứ xanh, từng đường nét điêu khắc tỉ mỉ.

Các họa tiết rồng, phượng, mây, lửa được chạm trổ một cách uyển chuyển, mềm mại trên các đầu bẩy, đầu đao. Điểm đặc biệt là đình Trà Cổ, cùng với đình Bảng (Bắc Ninh) là 2 đình cuối cùng ở nước ta vẫn còn bộ ván sàn gỗ. Năm 1974, đình Trà Cổ được công nhận là di tích kiến trúc – nghệ thuật cấp quốc gia và là di tích đầu tiên của thành phố Móng Cái được xếp hạng.

Không chỉ về kiến trúc, ngôi đình này còn là một thiết chế văn hóa tín ngưỡng, trung tâm văn hóa, nơi tập hợp các sinh hoạt cộng đồng của cả làng. Lễ hội truyền thống của đình cũng vì thế mà gắn liền với tập tục của bà con nơi đây. Lễ hội đình Trà Cổ diễn ra từ 30-5 đến 3-6 Âm lịch hằng năm với nhiều hoạt động đặc sắc, mang đậm dấu ấn của vùng biển.

Những đường nét chạm trổ tinh xảo của mái đình nổi bật trên nền trời xanh. Ảnh: Hoa Mai

Cụ thể, nghi thức rước thần trên biển, hội thi Ông Voi (là cuộc thi giữa 12 con heo của 12 ông cai đám được chăm sóc cẩn thận) là những nét đặc trưng văn hóa mà du khách không nên bỏ qua khi tham gia lễ hội. Với giá trị đó, năm 2019, lễ hội đình Trà Cổ được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Qua hơn 560 năm tồn tại, đình Trà Cổ vẫn lặng lẽ đứng ở một góc trời biên cương. Đây cũng là công trình tín ngưỡng được xây dựng quy mô (tại thời điểm thế kỷ 15) nơi địa đầu tổ quốc. Vì thế, nếu có dịp về Trà Cổ, du khách đừng quên ghé qua nơi này, bởi ngoài giá trị kiến trúc, lễ hội, đây còn là dấu ấn văn hóa để khẳng định chủ quyền lãnh thổ đất nước.

Việt An

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Quảng Ninh: 186 chương trình, sự kiện kích cầu du lịch...

0
Năm 2024, Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút ít nhất 17 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3 triệu lượt khách...

Trên đỉnh Phượng Hoàng ‘mùa cỏ cháy’

0
(SGTT) - Thời điểm cuối năm, trên đỉnh Phượng Hoàng ở Quảng Ninh, cỏ đang chuyển màu vàng rực. Dịp này, nhiều du khách...

Vịnh Hạ Long vào top 51 điểm đến đẹp nhất thế...

0
Tạp chí quốc tế nổi tiếng Condé Nast Traveler mới đây đã công bố danh sách 51 địa điểm đẹp nhất trên toàn thế...

Cấm tàu thuyền, đò gắn máy hoạt động tại làng chài...

0
Ban quản lý vịnh Hạ Long cho biết từ ngày 28-10, các phương tiện tàu thuyền, đò gắn máy sẽ không được hoạt động...

Thương cảng đầu tiên của nước Đại Việt được xếp hạng...

0
Di tích lịch sử Quần thể Thương cảng Vân Đồn, huyện Vân Đồn và Di tích kiến trúc - nghệ thuật đình Trà Cổ,...

Vịnh Hạ Long tiếp tục được chọn làm bối cảnh phim...

0
Vịnh Hạ Long một lần nữa trở thành bối cảnh trong một bộ phim của Hollywood, sau "Kong: The Skull of Island", đó là...

Kết nối