Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Kiến nghị mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương lên 8 làn xe

Sở Giao thông Vận tải TPHCM kiến nghị UBND TPHCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương theo hình thức PPP và giao cho một địa phương nơi có tuyến cao tốc đi qua làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện.
Cao tốc TPHCM – Trung Lương. Ảnh: HP

Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT) cho biết, theo quy hoạch được duyệt, hệ thống giao thông kết nối TPHCM gồm 5 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 276,9 km và 2 tuyến vành đai với tổng chiều dài khoảng 287 km, trong đó vành đai 3 là điểm đầu của các tuyến cao tốc liên kết vùng. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới đưa vào khai thác 2 tuyến cao tốc và 1 đoạn vành đai 3 với tổng chiều dài 130,9 km (chiếm tỷ lệ khoảng 23,2%).

Cùng với đó, các dự án xây dựng như đường vành đai 3 TPHCM, cao tốc TPHCM – Mộc Bài, cao tốc TPHCM – Chơn Thành, mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đều đang được xúc tiến về công tác đầu tư. Tuy nhiên, cao tốc TPHCM – Trung Lương hiện chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng theo quy hoạch.

Sở GTVT TPHCM cho rằng, hiện nay, lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc TPHCM – Trung Lương rất lớn, quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm đến nay không đáp ứng với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân, thường xuyên ùn tắc giao thông đặc biệt là các dịp lễ, tết, cuối tuần, không đảm bảo cho việc kết nối vùng phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.

Theo sở này, quy hoạch của cao tốc TPHCM – Trung Lương là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, mặt cắt ngang tuyến chính 8 làn cơ giới, 2 làn dừng xe khẩn cấp; tuyển nối Bình Thuận – Chợ Đệm và Tân Tạo – Chợ Đệm mặt cắt ngang 6 làn cơ giới, 2 làn thô sơ, và được dự kiến mở rộng quy mô 8 làn xe giai đoạn sau năm 2020.

Hiện, giai đoạn 1 đã đầu tư tuyến chính 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng xe khẩn cấp; tuyến nối Bình Thuận – Chợ Đệm và Tân Tạo – Chợ Đệm đã đầu tư 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Đồng thời, đã giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch, rất thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng sau này.

Sở GTVT TPHCM đánh giá việc sớm hoàn thành hệ thống đường cao tốc theo quy hoạch, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, vành đai đang triển khai, việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương là hết sức cần thiết.
Do đó, sở này kiến nghị UBND TPHCM xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp cùng với các Bộ ngành và các tỉnh, thành phố liên quan gồm TPHCM, Long An, Tiền Giang để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao cho một địa phương (UBND tỉnh) nơi có tuyến cao tốc đi qua làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện.
Minh Hoàng
Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Phê duyệt mở rộng cao tốc La Sơn – Hòa Liên...

0
(SGTT) - Dự án mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn La Sơn – Hòa Liên có chiều dài 65km, tổng...

Yêu cầu bàn giao 8 dự án cao tốc Bắc –...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án hoàn thiện các thủ tục liên quan để sớm bàn...

Dừng nghỉ, đổ xăng ở đâu trên suốt tuyến cao tốc...

0
(SGTT) - Trên dữ liệu ghi nhận thực tế, Sài Gòn Tiếp Thị tóm lược các vị trí trạm dừng tạm, cây xăng và...

Cao tốc từ TPHCM ra Nha Trang có 5 trạm dừng...

0
(SGTT) - Gần 400km cao tốc từ TPHCM đến Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà đã được bố trí 5 trạm dừng nghỉ tạm. Các...

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe...

0
(SGTT) - Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài gần 79km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận đã...

Hai nút giao trên cao tốc Mai Sơn – quốc lộ...

0
(SGTT) - Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45 tạm dừng hoạt động chỉ...

Kết nối