Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Chuyện nghề của một hướng dẫn viên du lịch “may mắn” trong đại dịch

(SGTT) –  Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành du lịch nói chung và các hướng dẫn viên (HDV) du lịch nói riêng. Tuy nhiên, với HDV Nguyễn Hồng Tân của Saigontourist, trong bối cảnh khó khăn đó, anh vẫn vượt qua thách thức bằng những nỗ lực rất đáng ghi nhận.

Khi HDV trở thành người thuyết trình

Hiện tại, các đơn vị lữ hành ở TPHCM cũng như ở các địa phương khác khắp cả nước vẫn ưu tiên thị trường nội địa. Thị trường inbound chủ yếu phục vụ số lượng khách expat (người nước ngoài sinh sống ở Việt Nam) ít ỏi, trong khi thị trường outbound (khách Việt đi du lịch nước ngoài) vẫn đóng băng. Chính vì thế, rất nhiều HDV, nhất là HDV inbound và outbound đang ở chế độ “ngủ đông” hoặc tìm kiếm nghề tay trái để kiếm kế sinh nhai.

Anh Nguyễn Hồng Tân (thứ 2 từ phải sang) trong buổi làm việc của Tổng cục du lịch Philippines với BenThanh Tourist. Ảnh: NVCC

HDV Nguyễn Hồng Tân cũng không phải là một ngoại lệ. Kể từ chuyến tour gần nhất dẫn du khách Việt đi tham quan Hàn Quốc vào tháng 2-2020 đến nay, anh vẫn chưa có cơ hội quay lại sự nghiệp “cầm míc, cầm cờ” mà anh rất yêu thích. Mặc dù chưa được sát cánh với du khách trên những chặng đường, nhưng anh Tân vẫn được gắn bó với lĩnh vực mà anh từng nhiều năm gắn bó.

Càng gần đến Tết Nhâm Dần 2022, anh Tân lại càng bận bịu với những buổi thuyết trình cho các công ty lữ hành trên địa bàn TPHCM như Vietravel, BenThanh Tourist, Cholontourist, Thiên Nhiên Tourist, Du Lịch Hoàn Mỹ… Ngoài ra, anh Tân còn tham gia công việc chia sẻ kinh nghiệm về nghiệp vụ Trưởng đoàn (TL) với các bạn sinh viên ở các trường đại học. Lịch làm việc dầy đặc, lại có lúc thay đổi đột xuất, anh Tân vẫn xoay sở phù hợp để đáp ứng được yêu cầu công việc.

Anh Tân thuyết trình tại Công ty Thiên Nhiên Tourist. Ảnh: NVCC

Gặp người viết, anh Tân xin lỗi vì đã phải bất đắc dĩ đề nghị thay đổi lịch phỏng vấn trước đó do lịch thuyết trình có sự điều chỉnh vào phút chót. Anh Tân tiết lộ, thời gian này, anh được mời tham gia dự án quảng bá du lịch Philippines tới thị trường Việt Nam để sẵn sàng cho ngày trở lại của du lịch trong khu vực Đông Nam Á cũng như thế giới.

Khối lượng công việc lớn, phải thuyết trình cho 30 công ty trong một thời gian ngắn, anh Tân dành rất nhiều thời gian để chuẩn bị kỹ lưỡng những thông tin về tình hình Covid-19, quy trình nhập cảnh, thông tin về thị trường outbound, những điểm đến… ở Philippines. Mỗi một đối tác, mỗi một công ty lại có những văn hóa, phong cách làm việc khác nhau, để bài thuyết trình vừa phong phú, vừa hiệu quả là một nhiệm vụ không hề dễ dàng đối với anh Tân.

May mắn đến từ sự khổ luyện

Anh Tân tâm sự, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn phức tạp mà mình có được công việc yêu thích là một sự may mắn. Chính vì lẽ đó, anh luôn nỗ lực hết mình để đáp ứng được yêu cầu quảng bá du lịch của đối tác nước ngoài cũng như các học viên tham gia buổi thuyết trình của anh.

Lời tâm sự của anh Tân là rất thật lòng, nhưng ngoài sự may mắn được bạn bè giới thiệu công việc trong thời buổi khó khăn, còn là sự khổ luyện, chăm chỉ rất đang trân trọng của chàng trai sinh năm 1992 quê ở Tiền Giang này.

Đã biết anh Tân khá lâu, lại từng có thời gian cộng tác với Saigontourist trong vài trò  cộng tác viên, tôi rất khâm phục sự cầu thị, tính chuyên nghiệp trong công việc của anh. Từ khi còn là sinh viên năm thứ 3 khoa Ngữ văn Anh, Đại học Khoa học và Xã hội Nhân văn TPHCM, anh Tân đã là cộng tác viên thường xuyên của Saigontourist. Là một HDV inbound nhưng anh Tân cũng thường xuyên dẫn tour outbound và sẵn sàng theo các HDV nội địa để học hỏi kinh nghiệm.

Anh Tân chia sẻ kinh nghiệm về nghiệp vụ Trưởng đoàn với các bạn sinh viên Khoa Du lịch, ĐHKHXH&NV TPHCM. Ảnh: NVCC

Với anh Tân, mỗi một tour, mỗi một điểm đến, anh đều đúc rút cho mình những kiến thức, kinh nghiệm hữu ích để hoàn thiện bản thân. Trong quá trình học hỏi, anh Tân may mắn được lĩnh hội kiến thức từ các học giả, chuyên gia uy tín như Giáo sư Sử học Lê Văn Lan, nhà Huế học Phan Thuận An… Ngay cả khi đến với những điểm đến quen thuộc, anh Tân không chủ quan, luôn có sự chuẩn bị kỹ càng để có những bài thuyết minh sâu sắc hơn, hay hơn để khách hàng cảm thấy hài lòng hơn.

Không những vậy, sự cẩn thận, chu đáo của anh Tân trong khi làm việc còn thể hiện trong từng cử chỉ, sự quan tâm, chăm sóc du khách. Anh tâm sự, trong mỗi chuyến tour, điều anh quan tâm nhất là vấn đề an toàn, sự hài lòng của du khách. Sự cẩn thận, cầu toàn của anh thể hiện qua suy nghĩ: đoàn khách có 10 người mà 9 người hài lòng, 1 người không hài lòng là anh cũng có thể “mất ăn, mất ngủ”.

Ở Saigontourist, HDV Nguyễn Hồng Tân chưa phải là HDV lâu năm, kỳ cựu nhưng luôn được đánh giá cao về tài năng cũng nhưng trình độ chuyên môn. Năm 2019, trong cuộc thi HDV du lịch giỏi TPHCM mở rộng, anh Tân đã xuất sắc giành giải Nhì bảng A với phần thuyết trình về tour đường sông ấn tượng.

Anh Tân và các bạn sinh viên Đại học Hoa Sen. Ảnh: NVCC

Để có được thành tích ấn tượng ấy, anh đã phải dành ra một tháng nghiên cứu tài liệu, tạm gác các tour outbound mà mình yêu thích lại để dồi mài kinh sử. HDV inbound có lợi thế về ngoại ngữ nhưng lại bất lợi về kinh nghiệm dẫn tuyến điểm và tổ chức các trò chơi hoạt náo khi so với các HDV nội địa.

Vậy mà anh Tân đã vượt qua những khó khăn đó để gặt hái được những thành công nhất định, được mọi người ghi nhận. May mắn chỉ đến với những người cần cù, chăm chỉ, nỗ lực làm việc, trường hợp này rất đúng với HDV Nguyễn Hồng Tân.

Một bí mật thú vị liên quan đến anh Tân là hiện tại anh đang học thạc sỹ ngành quan hệ quốc tế của trường Đại học Khoa học và Xã hội Nhân văn TPHCM. Anh Tân tiết lộ, trong tương lai, anh muốn ra nước ngoài hoàn thành chương trình học tiến sỹ về ngoại giao văn hóa, lĩnh vực mà anh yêu thích.

Đinh Nam

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Gặp nữ hướng dẫn viên U70 đạp xe trong 34 ngày...

0
(SGTT) - Ở tuổi 65, chị Dương Minh Phượng, hiện là hướng dẫn viên du lịch tiếng Nhật, chọn gắn bó với chiếc xe...

Sắp tổ chức hội thi Hướng dẫn viên Du lịch giỏi...

0
(SGTT) - Theo thông tin từ Sở Du lịch TPHCM, Hội thi Hướng dẫn viên Du lịch giỏi TPHCM mở rộng năm 2022 sắp...

Nữ HDV và câu chuyện 12 năm làm HDV tại điểm...

0
(SGTT) - Suốt 12 năm gắn bó với nghề hướng dẫn viên (HDV) tại Khu Công viên tượng đài Long An, chị Lê Thị...

Gặp chàng HDV 12 năm ‘cầm cờ, cầm míc’ qua 49...

0
(SGTT) - Sau quãng thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, ngành du lịch đang hồi sinh mạnh mẽ trở lại....

Nữ HDV U70 đạp xe trăm cây số ‘phà phà’, nuôi...

0
(SGTT) - Ở tuổi 62, chị Dương Minh Phượng, sống ở TPHCM luôn đồng hành cùng chiếc xe đạp trong những ngày rảnh rỗi....

Du lịch ĐBSCL: Cản trở lớn từ những điều nhỏ

1
(SGTT) - Không làm du lịch kiểu tự phát, đổi mới tư duy quảng bá sản phẩm, tăng cường liên kết du lịch giữa...

Kết nối