Thứ Bảy, Tháng Năm 18, 2024

Ngành y tìm kiếm nhân viên bán hàng

Minh An – 

Hiện nay, nhiều phòng khám và bệnh viện tư nhân đang có nhu cầu tuyển dụng bác sĩ và nhân viên bán hàng (sales) để phục vụ cho công tác khám chữa bệnh, đồng thời nâng cao doanh số của mình. Một số chủ phòng khám cho biết chưa bao giờ thấy tình hình tuyển bác sĩ rộ cũng như nhân sự sales ngành y tế nhiều như hiện nay.

Nhu cầu tuyển dụng tăng cao

Sau khi mua thêm Bệnh viện Hạnh Phúc, Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ cho biết đang có nhu cầu tuyển thêm nhiều bác sĩ làm việc tại bệnh viện này và cả bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn trên nhiều kênh khác nhau. Thông tin đăng tuyển lượng bác sĩ cho các phòng khám gia đình của Hoàn Mỹ cũng tăng cao và rải rác ở nhiều địa điểm khác nhau.

Bên cạnh đó, nhiều bệnh viện như Vinmec, FV, Quốc tế Nam Sài gòn, đa khoa Tâm Trí… cũng có nhiều kênh tuyển dụng bác sĩ từ các bệnh viện công chuyển sang, trong đó có những bác sĩ vừa nghỉ hưu ở các bệnh viện công, bác sĩ có kinh nghiệm trong nghề với mức lương cao so với mặt bằng chung của lương bác sĩ hiện nay tại Việt Nam. Nhiều phòng khám cũng lên tiếng tuyển bác sĩ làm cả ngày cũng như làm bán thời gian, làm cho thị trường tuyển dụng nhân sự ngành y trở nên sôi nổi.

Không chỉ dừng lại ở nhu cầu tuyển dụng bác sĩ, nhiều bệnh viện tư và phòng khám tư còn có nhu cầu tuyển dụng vị trí bán hàng nhưng lực lượng này khá khan hiếm.

Ông Đinh Chế Linh, một thành viên của Câu lạc bộ y tế tư nhân TPHCM (chủ của hàng loạt phòng khám tại TPHCM và Hà Nội), cho biết mới đầu năm mà đã có ít nhất bốn bệnh viện và phòng khám lên tiếng tìm giúp nhân viên bán hàng, nhưng tìm không ra.

Ông Đặng Ngọc Thành, chủ một phòng khám tại TPHCM, cho biết từ tết đến nay, ông tìm người bán hàng cho phòng khám nhưng “tìm đỏ cả mắt” mà vẫn chưa được.

Tìm người ở lĩnh vực khác

Ông Linh, với kinh nghiệm trải qua nhiều đơn vị với vai trò nhân viên và cố vấn hay tư vấn, cho biết có nhiều vấn đề ở đội ngũ bán hàng, đội ngũ tìm kiếm khách hàng cho các đơn vị y tế.

Vì đặc điểm chung các đơn vị y tế được thành lập, quản lý bởi những người làm chuyên môn y khoa nên bị giới hạn trong quản trị, điều hành kinh doanh. Quy trình chung để xây dựng phòng kinh doanh cho các đơn vị y tế là tìm kiếm người bán hàng có kinh nghiệm ở các đơn vị khác về vận hành cho đơn vị mình nhằm rút ngắn thời gian tiếp cận thị trường. Điều này dẫn đến cảnh lực lượng bán hàng y tế ít được bổ sung thêm mà cứ luân chuyển giữa các đơn vị, chi phí sử dụng lực lượng lao động này cứ ngày càng tăng lên nhưng giá trị mang lại thì gần như không thay đổi.

Các nhân viên bán hàng làm việc trong lĩnh vực y tế cũng chưa được đào tạo bài bản. Các đơn vị chủ yếu tập trung khai thác trên năng lực có sẵn mà ít chú trọng đào tạo, phát triển năng lực nhân viên. Phần nào đó cũng do tâm lý cầu toàn, thụ động, tự mãn của nhân viên khi có trong tay một lượng khách hàng tương đối. Tất cả đang làm chi phí tìm kiếm khách hàng của mảng khám sức khoẻ định kỳ tăng lên trong khi giá khám sức khoẻ bán ra gần như không tăng trong 10 năm qua.

Những người trong ngành cho rằng, đã đến lúc các đơn vị y tế nên chú trọng hơn việc xây dựng phòng kinh doanh chuyên nghiệp, nên tìm kiếm những người được đào tạo chuyên nghiệp từ các lĩnh vực khác. Việc này có thể làm chậm hơn từ 6 tháng đến 1 năm nhưng chắc chắn năng suất lao động sẽ rất khác.

Bên cạnh đó, bản thân các nhân viên trong lĩnh vực y tế cũng cần thay đổi tư duy, nên tập trung phát triển bản thân cả về năng lực cũng như mối quan hệ để tạo ra ngày càng nhiều giá trị. Y tế tư nhân đang thay đổi, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Những người trong cuộc phải thực sự thể hiện sự khác biệt, nếu không muốn bị loại trừ.

Ông Phạm Ngọc Sáng, người đang làm việc tại một bệnh viện tư ở TPHCM, cho rằng nhân viên bán hàng trong y tế là một khái niệm mới. Nếu tuyển được một nhân viên đã từng làm nhân viên bán hàng trong các mảng kinh doanh khác mà người đó biết tiếp thu nhanh công việc lĩnh vực dịch vụ sức khỏe thì sẽ rất hiệu quả.

Chị Ngọc Minh, Chủ một phòng khám tại TPHCM, cho rằng công bằng mà nói, hiếm bệnh viện và phòng khám nào chịu bỏ thời gian, chi phí để đầu tư riêng cho đội ngũ bán hàng. Việc bán hàng chỉ dừng lại ở các bộ phận khác như tiếp thị, chăm sóc khách hàng, y tá, bác sĩ, quản lý chất lượng… Họ chủ yếu tận dụng nguồn khách hàng sẵn có của các nhân viên, đặc biệt là các nhân viên quản lý từ các đơn vị y tế khác. Việc cạnh tranh dịch vụ khám sức khỏe định kỳ giữa các phòng khám, bệnh viện đa khoa ngày càng quyết liệt.

Năm 2018 sẽ tiêm chủng mở rộng vắc xin mới

Bộ Y tế cho biết, trong năm 2018 sẽ đưa một số vắc xin mới vào chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR). Việt Nam đã sản xuất thành công vắc xin Sởi – Rubella từ sự hỗ trợ của Nhật Bản. Trong tháng 3-2018, vắc xin Sởi – Rubella được đưa vào sử dụng trong chương trình TCMR. Bước đầu triển khai tại bốn tỉnh, kết quả thu được cho thấy tính an toàn tương tự như vắc xin Sởi – Rubella đã sử dụng như giai đoạn 2014 – 2016. Theo kế hoạch, từ tháng 4-2018, vắc xin Sởi – Rubella (MRVAC) do Việt Nam sản xuất sẽ được sử dụng trên quy mô toàn quốc cho trẻ từ 18 tháng tuổi trong chương trình TCMR. Bộ Y tế sẽ đưa vắc xin bại liệt tiêm IPV cho trẻ 5 tháng tuổi vào chương trình TCMR từ tháng 8-2018. Bộ Y tế có kế hoạch chuyển đổi sử dụng vắc xin Quinvaxem bằng loại vắc xin phối hợp 5 trong 1 tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh. Theo kế hoạch, loại vắc xin phối hợp 5 trong 1 này sẽ được đưa vào sử dụng trên quy mô nhỏ tại bốn tỉnh, sau đó sẽ đưa vào sử dụng rộng rãi trên quy mô toàn quốc vào cuối quí 2 năm 2018. Bộ Y tế khuyến cáo các bậc cha mẹ tiếp tục đưa con đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các vắc xin trong chương trình mở rộng, để trẻ em không bị mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ngôi chùa có tượng Quán Thế Âm làm bằng hoa bất...

0
(SGTT) - Chùa Linh Phước, còn được biết đến với tên chùa Ve Chai, là một trong những điểm du lịch tâm linh nổi...

Ghé quán xôi duy nhất được Michelin đề xuất

0
(SGTT) - Từ ý tưởng của một nhóm bạn trẻ, thương hiệu Xôi Bát ra đời và mang đến cho thực khách TPHCM trải...

Lẩu ba ba dinh dưỡng, lạ miệng cho trưa cuối tuần

0
(SGTT) – Thịt ba ba có vị ngọt, hương thơm đặc trưng và nhiều dinh dưỡng. Theo đó, món lẩu ba ba hứa hẹn...

Chill House – quán cà phê có ‘biển xanh, cát trắng’...

0
(SGTT) - Nằm trong khuôn viên Saigon Beach Club (quận 3, TPHCM), quán cà phê Chill House thu hút thực khách tìm đến bởi...

Chính sách quản lý và điều tiết thị trường vàng Việt...

0
(SGTT) - Những vấn đề liên quan đến vàng thường xuyên trở nên nổi cộm ở Việt Nam từ năm 1955 đến nay. Tiếp...

Có dễ để ‘hạ nhiệt’ giá vé máy bay?

0
(SGTT) - Dù giá vé máy bay tăng cao trong thời gian vừa qua, nhưng các doanh nghiệp hàng không vẫn còn gặp rất...

Kết nối