Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chuyện nghề du lịch: Thăng trầm nghề hướng dẫn viên du lịch

(SGTT) – Nghề của chúng tôi được đánh giá là một trong những nghề sướng nhất khi được ăn nhà hàng, ngủ khách sạn, được đi khắp nơi thưởng thức tất cả “hoa thơm, trái ngọt”.

Xã hội phân công, mỗi thành viên đều có một nghề khác nhau với nhiều lý do và mục đích sống. Hầu hết, các anh chị em hoạt động trong ngành du lịch luôn được đánh giá nghề an nhàn, thu nhập khá tốt. Trong mắt nhiều người, nghề hướng dẫn viên du lịch (HDV) được xem là nghề “đỉnh của đỉnh”.

Thực tế, anh chị em HDV hầu hết ăn mặc rất thời trang, trang phục luôn thay đổi theo mùa, theo đối tượng khách đi đoàn theo nguyên tắc đẹp, thanh lịch, thuận tiện cho công việc. Chúng tôi luôn tự hào khi được phong danh hiệu “đội ngũ thời trang”.

Nghề HDV chúng tôi không được phép thiếu nụ cười. Lúc nào cũng phải rạng ngời trước du khách. Nhưng đằng sau nụ cười ấy là cả một bức màn bí ẩn. Những chuyến đi công tác xa nhà nhận tin nhắn con sốt, chồng bị đau, lòng quặn thắt nhưng chỉ cho phép mình buồn 5 phút, định hình giải quyết tiếp tục đường tour.

Mang lại niềm vui cho là vai trò và trách nhiệm của hướng dẫn viên du lịch khi dẫn đoàn. Ảnh: NVCC

Do đặc thù riêng của công việc, hầu hết HDV ai cũng bị đau dạ dày. Đưa khách đi ăn vào nhà hàng sang chảnh, ai cũng trầm trồ nói nghề sướng quá toàn ăn đặc sản. Nhưng ít ai thấu hiểu HDV đang bị dày vò bởi cơn đau bao tử. Để có sức khoẻ tốt đáp ứng cho công việc, trong ba lô chúng tôi hay có chuối hoặc bánh, miếng phô mai be bé.

Để có được bài thuyết minh hay, thu hút khách chúng tôi phải học, tìm hiểu, khách ngủ tranh thủ chúng tôi học trước nơi mình sẽ đến. Công nghệ 4.0 giúp cho chúng tôi thuận tiện công việc nhưng cũng yêu cầu chúng tôi cần tinh thông, kiến thức tốt hơn.

Trong mắt nhiều người, hướng dẫn viên du lịch là nghề “đỉnh của đỉnh” vì luôn được ăn ngon, mặc đẹp, ở nơi cao cấp. Ảnh: NVCC

Cuộc sống luôn có những đổi thay bất ngờ. Đang là “vương” chúng tôi bị nhấn chìm bởi Covid -19 xuất hiện. Công việc bị ngưng trệ trong thời gian dài. Tuy nhiên với những đặc điểm riêng của nghề, anh chị em HDV cũng nhanh chóng biến những năng lượng tiêu cực thành năng lượng tích cực.

Những ngày đầu Sài Gòn “trở bệnh” bởi siêu quậy Covid-19, rất nhiều anh chị em làm hướng dẫn viên đã tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch hoặc tham gia các tổ chức thiện nguyện. Những bông hoa tươi thắm hy sinh trong cuộc chiến chống Covid-19 có phần góp sức nhỏ bé của HDV.

Cả nước gồng mình vừa chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế, HDV du lịch lại sang một ngã rẻ mới để mưu sinh với nhiều nghề theo sở trường từng người: tư vấn viên bảo hiểm, giáo viên online, shipper, cung cấp đặc sản vùng miền….

Chúng tôi cảm nhận được sự khó khăn chung trong đại dịch và cùng tâm niệm “hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn ngồi nguyền rủa bóng tối”. Tan dịch, chúng tôi tiếp tục chọn nghề HDV dù lắm thăng trầm nhưng cũng đầy thú vị.

Phương Nga


Chương trình “Chuyện nghề du dịch” là nơi đăng tải câu chuyện của các chuyên gia xây dựng tour hay đội ngũ hướng dẫn viên trên hành trình dẫn tour; những chia sẻ về kinh nghiệm đi du lịch trong nước, quốc tế, kinh nghiệm trekking, camping, du lịch mạo hiểm… của các chuyên gia – blogger du lịch.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Lượng hàng tồn trên thế giới tăng gần 30% so với...

0
(SGTT) - Lượng hàng tồn trên toàn cầu đạt 2.200 tỉ đô la vào tháng 3-2023, mức cao nhất trong 10 năm. Đến tháng...

Nữ CEO với ước mơ ‘Mỗi gia đình Việt có ít...

0
(SGTT) - Từng học Thạc sĩ về Phát triển cộng đồng tại Australia và có nhiều năm sinh sống ở Thụy Sĩ, nhưng chị...

Chuyển Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B

0
Trong phiên họp thứ 20 diễn ra chiều 3-6, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thống nhất chuyển bệnh Covid-19 từ...

Các loại vaccine phòng Covid-19 “made in Vietnam” giờ ra sao?

0
(SGTT) - Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020, các công ty trong nước tham gia quá trình nghiên cứu và phát...

Đà Nẵng: Chợ Hàn hút du khách trở lại sau hai...

0
Chợ Hàn – ngôi chợ truyền thống tại Đà Nẵng được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến – bắt đầu thu...

Khi nào đại dịch Covid-19 sẽ kết thúc?

0
Hôm 5-5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với đại...

Kết nối