Thứ Ba, Tháng Năm 28, 2024

Những lưu ý khi gửi tiết kiệm ngân hàng

Văn Thy Hoàng (Quảng Nam)

Hiện nay, việc gửi tiết kiệm ngân hàng được xem là rất an toàn và hầu hết những người dân có tiền nhàn rỗi đều hạn chế để tiền mặt ở nhà mà gửi vào đây vừa để ngân hàng giữ hộ vừa có thêm tiền lãi.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua có tình trạng người dân gửi tiền tiết kiệm ngân hàng nhưng đến khi tất toán mới biết số tiền của mình không có trong hệ thống và bị ngân hàng từ chối giải quyết. Khách hàng phải trưng ra các giấy tờ làm bằng chứng, khiếu nại, kiện tụng nhiều nơi, nhiều cấp mới lấy lại được tiền của mình. Như trường hợp, được báo chí đăng tải gần đây, 17 khách hàng của Ngân hàng Thương mại TNHH Một thành viên Đại Dương (OceanBank) Chi nhánh Hải Phòng gửi tiết kiệm khoảng 400 tỉ đồng tại ngân hàng này, được nhân viên hướng dẫn làm thủ tục và được trao sổ tiết kiệm nhưng đến khi rút tiền vào đầu tháng 9 vừa qua thì được thông báo là số tiền gửi trước đó không có trong hệ thống.

Ngoài việc người gửi tiết kiệm sơ ý hoặc chủ quan để nhân viên ngân hàng lừa khi đã ký khống các giấy tờ theo yêu cầu mà không có sự kiểm tra dẫn đến việc bị chiếm đoạt tiền. Ngân hàng cũng bộc lộ nhiều lỗ hổng ở khâu quản lý. Bản thân tôi có nhiều giao dịch có liên quan đến ngân hàng, tôi nhận thấy đối với các khoản tiền vay nợ, ngân hàng luôn đưa ra các yêu cầu bắt buộc khách hàng phải đăng ký dịch vụ nhắn tin hoặc Internet Banking nhận thông báo nhắc nợ hàng tháng, còn đối với các khoản tiền gửi tiết kiệm thì dường như rất ít ngân hàng làm việc này.

Việc thông báo số tiền và lãi tiết kiệm qua hệ thống điện thoại hoặc Internet sẽ giúp khách hàng nắm bắt kịp thời số tiền biến động trong hệ thống chung của ngân hàng tránh tình trạng cầm sổ tiết kiệm trong tay nhưng không hay biết tiền còn, hết.

Để tránh tình trạng mất tiền khi gửi tiết kiệm, người gửi tiền nên lựa chọn ngân hàng có uy tín, thận trọng trong giao dịch, không ký khống bất cứ loại giấy tờ gì (không có nội dung) với ngân hàng và yêu cầu thực hiện báo cáo số dư tiền gửi tiết kiệm qua điện thoại hoặc hệ thống Internet Banking. Ngoài ra các ngân hàng cần có giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý chặt hệ thống tránh tình trạng nhân viên ngân hàng gian lận để chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của khách. Tôi nghĩ đó cũng là cách ngân hàng đầu tư xây dựng chữ tín của mình.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đề xuất xây dựng cao tốc Nha Trang – Đà Lạt...

0
(SGTT) - Theo đề xuất, cao tốc Nha Trang – Đà Lạt dài hơn 80km, tốc độ thiết kế 80 – 100km/giờ; giai đoạn...

Trải nghiệm xanh tại làng chài cổ hơn trăm năm tuổi...

0
(SGTT) - Nằm ven vịnh Lan Hạ, làng chài cổ Việt Hải nằm khá sâu trong lòng “đảo ngọc” Cát Bà (Hải Phòng). Nơi...

Khu vui chơi ở TPHCM tung nhiều hoạt động dành cho...

0
(SGTT) - Trong dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6 và hè 2024, các khu vui chơi, giải trí ở TPHCM và khu vực lân...

Bánh mì, bánh xèo, phở, chả giò, cơm tấm lọt top...

0
Mới đây, chuyên trang Taste Atlas đã công bố danh sách 100 món ăn đường phố hấp dẫn nhất châu Á 2024. Trong đó,...

Hàng phượng vĩ bung nở hút khách check-in ở ngoại thành...

0
(SGTT) – Những ngày cuối tháng 5, hàng phượng vĩ ven đầm Vân Trì, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội lại khoe sắc...

Travel+Leisure: Việt Nam là nơi đáng sống dành cho khách du...

0
Tạp chí du lịch Travel+Leisure vừa công bố Việt Nam là một trong 8 quốc gia đáng sống, có chi phí phải chăng dành...

Kết nối