Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024

Kết nối dịch vụ tháp tùng sân bay

Hoàng Xuân Phương

Mỗi khi máy bay đáp xuống phi trường, hành khách có khối việc để làm trước khi gặp được người thân đã chờ hàng giờ ở bên ngoài xe. Ở các sân bay quốc tế đều đã có những tổ chức dịch vụ làm thay công việc của hành khách, và nhiều khi cả việc đón khách thay cho người thân của họ.

HXP3729-1--Dich-vu-thap-tung-san-bayDịch vụ tháp tùng tại sân bay là một phần của những chuyến hành trình.

Điều phiền toái là các dịch vụ này thường phân mảnh, mỗi công ty đảm nhận những mảng công việc khác nhau, kể cả cạnh tranh một loại dịch vụ ngay tại một sân bay. Nhưng hiện nay có Công ty Solve (https://www.solve.com), mới chỉ khởi nghiệp từ hơn một năm, đã đưa ra ứng dụng kết nối những dịch vụ khác nhau của những công ty khác nhau vào trong một nền tảng, giúp hành khách có thể nhận biết, so sánh, và chọn lựa nhà cung cấp dịch vụ thích hợp.

Người ta có nhiều cách gọi dịch vụ sân bay khác nhau, có khi là airport services, có nơi như sân bay Heathrow gọi là airport concierge, nhưng thông thường người ta gọi là passenger services để chỉ những dịch vụ hành khách, được tổ chức bởi cơ quan quản lý sân bay hay được cung ứng từ các công ty dịch vụ chuyên nghiệp bên ngoài, thậm chí từ các khách sạn quốc tế như Riverie Saigon, nơi nhận lo từ visa đến việc đưa đón hành khách.

Tại nhiều phi trường lớn như Frankfurt ở Đức, người ta tổ chức các dịch vụ hạng sang dành cho khách VIP, thường được gọi là dịch vụ tháp tùng hay escort services, hoặc gọi là elite gateway như tại Changi Airport ở Singapore.

Ở mỗi sân bay và nơi mỗi công ty cung ứng, giá dịch vụ thường rất khác nhau. Dịch vụ tháp tùng từ Cửa đến tới khu vực hải quan và đưa ra xe ở Cape Town (Nam Phi) chỉ là 140 đô la Mỹ trong khi ở Moscow (Nga) lên đến 740 đô la. Thông thường người ta phải chi trung bình 300 đô la cho dịch vụ tháp tùng ở các sân bay lớn như SFO hay JFK tại Mỹ. Tuy nhiên với Công ty Jetquay được coi là cao cấp nhất hiện nay ở Singapore thì giá dịch vụ elite gateway được coi là cao chất ngất cả tại Cửa đến và Cửa đi; giá thực tế lại tùy theo đoàn và theo công việc, từ đoàn ngoại giao đến những doanh nhân. Trong trường hợp này hầu hết hành khách thường chọn cách tự làm tất cả, tạo thành những hàng dài bên trong và những dãy xe chờ đợi hàng giờ ở bên ngoài.

Ứng dụng Solve cho phép các hành khách từ hạng sang đến trung bình đều có thể chọn dịch vụ cho mình. Các công ty cung ứng dịch vụ dù từng phần hay trọn gói đều phải cạnh tranh nâng cao chất lượng và uy tín, song song đó là giá dịch vụ hợp lý. Mới chỉ được thành lập trong năm 2016 và vừa trải qua khóa huấn luyện mùa hè tại trung tâm khởi nghiệp Y Combinator, ứng dụng Solve nay đã được hoan nghênh tại hơn 470 sân bay quốc tế lớn trên thế giới. Ngoài việc tạo nên một nền tảng chung, ứng dụng này cũng kết nối các dịch vụ chuyển tiền, một trong những công việc đôi khi cấp bách đối với hành khách khi đi hay đến một phi trường.

Lúc đầu Solve tính đến việc tự cung cấp nhân viên tháp tùng của mình tại sân bay, nhưng nay công ty khởi nghiệp này tập trung vào việc phát triển nền tảng chia sẻ theo mô hình chia sẻ phương tiện vận chuyển của Uber nhằm giúp cho hành khách trên các chuyến bay và các công ty dịch vụ tại sân bay gặp nhau, thỏa thuận những cam kết song phương. Trên trang web của mình, Solve cho biết đang nhắm đến mục đích làm giảm áp lực tại các sân bay nhờ việc những nhân viên dịch vụ chuyên nghiệp sẽ tháp tùng hành khách từ Cửa đến qua các cửa an ninh và đến quầy hải quan nơi nhận hành lý rồi đưa họ ra xe. Mặt khác các nhân viên tháp tùng này cũng giúp họ xử lý các tình huống bất thường vốn dễ xảy ra khi các sân bay quốc tế đã trở nên quá bận rộn.

Thông qua nền tảng ứng dụng Solve truy cập ngay trên điện thoại, hành khách các chuyến bay tiết kiệm được nhiều thời giờ, tiền bạc. Tại phi trường Auckland ở New Zealand chẳng hạn, dịch vụ airport concierge bao gồm việc đón khách, hướng dẫn hành khách tại cửa hàng miễn thuế, ưu tiên thực hiện quá trình kiểm tra hộ chiếu, hướng dẫn qua cửa an ninh, đưa khách ra đến tận xe, và liên lạc tới những nơi hành khách muốn đến, tất cả những việc đó chỉ tốn 49 đô la Mỹ cho dịch vụ tiêu chuẩn và 79 đô la đối với dịch vụ ưu tiên. Nhiều công ty dịch vụ sân bay còn đi xa hơn với việc làm thủ tục visa và thỏa thuận đặt vé trong ngày hay theo đoàn, theo gia đình cho những khách hàng của họ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nghỉ lễ, người dân đổ xô đến trung tâm thương mại...

0
(SGTT) - Các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn TPHCM là những điểm vui chơi, mua sắm và tránh nóng được...

Đề xuất chi gần 19.800 tỉ đồng xây cầu Cần Thơ...

0
(SGTT) - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có kiến nghị đầu tư 19.782 tỉ đồng để triển khai dự án đầu...

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao tuyến Sài Gòn –...

0
(SGTT) - Đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 được kỳ vọng sẽ phục vụ du khách như một sản phẩm du lịch mới trong...

Phê duyệt mở rộng cao tốc La Sơn – Hòa Liên...

0
(SGTT) - Dự án mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn La Sơn – Hòa Liên có chiều dài 65km, tổng...

Nét hoang sơ của hồ thuỷ điện Thượng Kon Tum

0
(SGTT) – Là điểm đến còn hoang sơ, chưa được nhiều người biết đến, hồ thuỷ điện Thượng Kon Tum là gợi ý dành...

Mâm tiệc trưa kiểu tứ vị từ cua hoàng đế

0
(SGTT) - Là giống cua ngoại nhập và có giá hàng triệu đồng một con, cua hoàng đế thường được mọi người chọn thưởng...

Kết nối