Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Phần Lan tận dụng danh hiệu “quốc gia hạnh phúc nhất” để phát triển du lịch

(SGTT) – Việc liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới hàng năm đã giúp Phần Lan nổi tiếng hơn, thúc đẩy du lịch và kinh doanh phát triển.

Phong cảnh nên thơ ở Phần Lan. Ảnh: hunmel-reiseideen.de

Bốn năm liên tiếp đứng đầu danh sách

Báo cáo hạnh phúc thế giới do Liên hợp quốc tài trợ khiến một số người ngạc nhiên khi lần đầu Phần Lan đứng đầu danh sách năm 2018. Nhiều người trong số 5,5 triệu dân của đất nước Bắc Âu tự nhận là người lầm lì và dễ buồn chán.

“Lần đầu nghe thấy, tôi đã cười sảng khoái, và tôi nghĩ rất nhiều người cũng cười như mình”, nhà sản xuất truyền hình Tony Ilmoni trả lời phỏng vấn ngay trên đường phố thủ đô Helsinki, về cảm giác khi nghe tin Phần Lan tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới năm thứ tư.

Cuộc khảo sát trên toàn thế giới nhằm định lượng tự do cá nhân và mức độ hài lòng với cuộc sống, sử dụng dữ liệu khảo sát từ 149 quốc gia cùng với các thước đo như GDP, hỗ trợ xã hội và nhận thức về tham nhũng. Phần Lan nổi trội với các dịch vụ công đẳng cấp, tỉ lệ tội phạm và bất bình đẳng thấp, mức độ tin cậy cao vào chính quyền.

Phố Pohjoisesplanadi ở Helsinki, Phần Lan vào một đêm mùa đông. Ảnh: Getty Images

Người bán hoa Riitta Matilainen cho biết: “Điều kiện sống cơ bản ở đất nước tôi thực sự tốt. Không có người vô gia cư, tuy tình trạng thất nghiệp vẫn tồn tại nhưng dịch vụ y tế hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, chúng tôi nên vui vẻ và hướng ngoại hơn một chút!”.

Mùa đông kéo dài và u tối của đất nước phía Bắc này từng được cho là nguyên nhân gây ra tỷ lệ cao người nghiện rượu và tự tử, nhưng hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng đã giúp giảm hơn một nửa tỷ lệ người tự vẫn.

Đối với những người đứng đầu ngành du lịch, danh hiệu “hạnh phúc nhất thế giới” là một may mắn mà họ nhanh chóng tận dụng.

“Khi nói rằng bạn là quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới, điều đó sẽ mang lại cho người nghe cảm xúc mạnh mẽ. Liệu có lý do gì khiến cho bất cứ ai lại không muốn sống ở đất nước hạnh phúc nhất thế giới?”, Joel Willans, nhà tiếp thị kỹ thuật số người Anh và là người sáng tạo ra trang truyền thông xã hội “Những vấn đề Phần Lan”, đã sống ở Phần Lan từ đầu những năm 2000, cho biết.

“Nhận biết của thế giới về Phần Lan đã tăng lên trong vài năm qua”, Paavo Virkkunen, người đứng đầu cơ quan xúc tiến thương mại Phần Lan cho biết.

Một vận động viên lướt băng băng qua Biển Baltic đóng băng ngoài khơi bờ biển Helsinki. Ảnh: AFP

Bổ nhiệm các “đại sứ hạnh phúc”

Nền ẩm thực xa hoa của Phần Lan từng bị chê bai; nhưng các chủ nhà hàng và nhà sản xuất sản phẩm hiện nay tập trung quảng bá cách chế biến đơn giản và dùng thành phần tự nhiên trong nấu nướng. Họ cho rằng đây là chìa khóa cho cách tiếp cận hạnh phúc của đất nước này.

Động lực tiếp thị về hạnh phúc được ngành du lịch triệt để tận dụng. Văn phòng du lịch Phần Lan đã bổ nhiệm các “đại sứ hạnh phúc” người Phần Lan có nhiệm vụ giới thiệu những bí mật của hạnh phúc.

“Mọi người tò mò về hạnh phúc của chúng tôi và họ muốn tìm hiểu về điều đó”, ông Virkkunen nói. Chìa khóa dẫn đến thương hiệu hạnh phúc của Phần Lan là những khu rừng rộng lớn và hàng ngàn hồ nước thiên nhiên cũng như phòng xông hơi ướt truyền thống.

Vào đầu năm 2020, du lịch đến vùng Lapland miền Bắc Phần Lan đạt mức kỷ lục và xứ sở này đang thu hút nhiều dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài hơn bất kỳ nơi nào khác ở Bắc Âu.

Bên cạnh những mặt tiêu cực ảnh hưởng đến du lịch quốc tế, đại dịch Covid-19 đã làm gia tăng sự quan tâm của du khách nước ngoài đối với những vùng dân cư thưa thớt của Phần Lan. Các tổ chức du lịch đã tận dụng để cung cấp các tour du lịch ảo.

Ông Virkkunen nói: “Mặc dù hiện tại mọi người không thể đi du lịch, nhưng bạn vẫn có thể mơ về Phần Lan và niềm hạnh phúc khi được kết nối thực sự với thiên nhiên”.

Thanh Thảo

Theo South China Morning Post

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ngắm tulip nở rộ tại vườn hoa lớn nhất thế giới

0
(SGTT) – Vườn hoa tulip lớn nhất thế giới Keukenhof (Hà Lan) đang thu hút đông đảo du khách ghé thăm nhờ hàng triệu...

Anh đào khoe sắc tại thị trấn ngàn năm tuổi ở...

0
(SGTT) – Colmar được xem là một trong những ngôi làng đẹp nhất nước Pháp, nằm bên dòng sông Lauch. Vào tháng 4, hoa...

Ngắm cảnh sắc hùng vĩ của đèo Grossglockner ở Áo

0
(SGTT) - Đèo Grossglockner là một trong những điểm du lịch nổi tiếng tại Áo. Nơi đây thu hút du khách bởi cảnh quan...

Đường hoa anh đào trắng ở vùng quê nước Đức

0
(SGTT) - Đầu tháng 4, một con đường tại vùng quê Jauernick-Buschbach, thuộc bang Sachsen, miền Đông nước Đức được phủ bởi sắc hoa...

Anh đào, mộc lan khoe sắc ở miền Đông nước Đức

0
(SGTT) - Thời điểm này, hoa anh đào, hoa mộc lan đang khoe sắc ở thành phố Dresden, bang Sachsen, miền Đông nước Đức. ...

Sắc hoa anh đào tại thủ đô Cộng hòa Séc

0
(SGTT) - Trong tiết trời Xuân, thủ đô Praha của Cộng hoà Séc đang vào mùa hoa anh đào bung nở. Hoa anh đào...

Kết nối