Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Lái thử 20 mẫu xe ở trường đua Thái

Nam Hưng –

Nằm cách thủ đô Bangkok (Thái Lan) khoảng 120 km, Bira Circuit là trường đua được xem như “điểm đến” của những người đam mê tốc độ của Thái Lan và một số nước châu Á. Tại đây, chúng tôi đã có một ngày lái thử 20 mẫu xe của Mercedes-Benz cùng các huấn luyện viên là các tay đua chuyên nghiệp đến từ Úc.

TN_1Lái xe ở tốc độ cao trên đường zig zag.

Theo ban quản lý trường đua Bira, trường đua này đã hoạt động hơn 30 năm và vì thế nó không còn là một trường đua hiện đại so với những trường đua của những nước Đông Nam Á khác. Tuy vậy, chính vì có “tuổi đời” nên trường đua này được biết đến nhiều, thêm vào đó là nó nằm trong địa điểm du lịch nổi tiếng của đất nước này là Pattaya nên càng dễ thu hút người chơi.

Ngoài đường đua chính dài 2,4 km, trường đua này còn có khu vực đua xe loại hình go-kart (đường đua ngắn, độ cua gấp, nhiều vòng). Chính vì vậy, ngoài việc tham gia “đua thử” trên đường thẳng, người lái còn trải qua các cung đường với tốc độ cao vào cua gấp hay đánh lái tránh chướng ngại vật. Với khu vực này, những mẫu xe như C-Class Coupe, S-Class Coupe, SLC hay SL, GT AMG… khiến người lái cảm thấy “ngợp” khi độ tăng tốc của xe là rất nhạy và khả năng thắng gấp hay đánh lái zig zag lúc đang chạy tốc độ cao.

Ở bài tập rèn kỹ năng vào cua đúng thời điểm, người lái phải bám theo mép trái làn đường (tay lái nghịch so với Việt Nam) để vào cua phía đối diện. Theo huấn luyện viên, nếu khi chạy tốc độ cao mà không chú ý mép làm đường thì xe sẽ bị “quăng” luôn vào lề. Bài tập này giúp người lái cảm nhận sự cần thiết của hệ thống cân bằng điện tử (ESP) và hệ dẫn động bốn bánh khi chuyển hướng ở tốc độ cao. ESP sẽ tác động vào hệ thống phanh dù chân người lái vẫn nằm trên bàn đạp ga.

Với kiểu chạy zig zag (ngôn ngữ chuyên ngành gọi là slalom), người lái phải đánh lái chính xác qua các khúc cua được đánh dấu bằng các cọc nhựa. Bài tập này giúp lái xe bình tĩnh, tập trung, cảm nhận được độ chính xác của chân ga và phanh. Với những mẫu xe thể thao, tỷ số truyền của vô lăng khá nhỏ nên cảm giác đánh lái nặng hơn, chỉ cần lắc nhẹ vô lăng, chiếc xe sẽ chuyển hướng, phù hợp với những khúc cua gắt. Tuy nhiên, với những chiếc sedan dài và rộng như S-Class, người điều khiển phải có phản ứng rất nhanh và chính xác nếu muốn vào cua ở tốc độ cao. Bài lái thử này có thể áp dụng khi chúng ta lái xe và tránh những chướng ngại bất ngờ trên đường phố.

Cho dù lái mẫu xe nào hay cung đường nào thì các huấn luyện viên vẫn luôn nhắc người lái về những bước cơ bản khi bước vào xe. Theo đó, trưởng nhóm huấn luyện viên người Úc là Nathan Antunes hướng dẫn người lái chân không được duỗi thẳng hết mức khi đạp thắng, tay cầm vô lăng phải có độ chùn, mắt phải có hướng nhìn giữa kính chắn gió… “Những yêu cầu cơ bản của một người lái xe là phải làm sao cho mình thoải mái và tự tin nhất cũng như khả năng phản ứng tốt nhất cho một cuộc hành trình, cho dù trong trường đua hay trên đường phố ngày thường”, ông Nathan Antunes nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Giải ngân vốn đầu tư công bốn tháng chưa đạt như...

0
(SGTT) - Theo đánh giá của Bộ Tài chính, ước tính tỷ lệ giải ngân bốn tháng của cả nước đạt 14,66% tổng kế...

Dòng người xếp hàng chờ tham quan Dinh Độc Lập trong...

0
(SGTT) - Sáng 30-4, Dinh Độc Lập đón nhiều người dân, du khách đổ về tham quan. Dòng người xếp hàng dài để chờ...

Thông toàn tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi đến TPHCM năm...

0
(SGTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đơn vị liên quan nỗ lực để chậm nhất là 30-6-2025 hoàn thành dự...

Chứng nhận carbon thấp trong du lịch lần đầu tiên được...

0
(SGTT) – Nhà hàng The Field Hội An tại tỉnh Quảng Nam có thể được xem là doanh nghiệp kinh doanh trong ngành du...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa ngày lễ với cầu gai,...

0
(SGTT) – Do vẫn còn trong kỳ nghỉ lễ với những đêm tiệc tùng, nên buổi trưa của mọi người chỉ cần chọn món...

Về Phú Yên thăm hải đăng Gành Đèn

0
(SGTT) – Hải đăng Gành Đèn nằm ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, cách danh thắng Gành Đá Đĩa...

Kết nối