Thứ Hai, Tháng Năm 6, 2024

Không nên lạm dụng phim quảng cáo tự chế

Văn Thy Hoàng (Quảng Nam) –

Trong hoạt động kinh doanh, phần chi cho việc quảng cáo là không nhỏ và gần như doanh nghiệp nào cũng thực hiện, nhằm đưa mặt hàng mình làm ra tiếp cận với thị trường, cũng như góp phần khẳng định thương hiệu của mỗi doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc xây dựng các loại hình quảng cáo cho từng mặt hàng là rất quan trọng.

Loại hình quảng cáo đơn giản nhất là dùng các banner, tranh ảnh, tờ rơi để tiếp cận khách hàng. Làm quảng cáo một cách có chiến lược và bài bản hơn thì sử dụng phim quảng cáo, vì loại hình này giúp chuyển tải tương đối đầy đủ đến người tiêu dùng những thông tin của sản phẩm hay dịch vụ. Điều đặc biệt của phim quảng cáo không chỉ đơn thuần là loại phim dùng để giới thiệu sản phẩm mà còn là một tác phẩm có kịch bản và tính nghệ thuật nhằm phục vụ mục đích kinh doanh cho một nhãn hàng hay thương hiệu. Đã có những thương hiệu, mặt hàng thành công vang dội trên thị trường, thậm chí nổi tiếng khắp thế giới nhờ việc xây dựng những đoạn phim quảng cáo hay, có chất lượng về nội dung và nghệ thuật gây ấn tượng mạnh cho người xem.

Việc cho ra đời một phim quảng cáo cũng không phải là điều dễ dàng. Thông thường doanh nghiệp phải thuê các công ty chuyên về lĩnh vực này để được tư vấn về nội dung, bối cảnh, thuê diễn viên, địa điểm quay, xử lý hậu kỳ… Nhiều khi, một đoạn video ngắn phải quay đi, quay lại nhiều lần mới có được đoạn phim ưng ý. Vì vậy, chi phí để hoàn thành một đoạn phim quảng cáo không hề rẻ, đó là chưa kể chi phí thuê kênh để phát trên truyền hình, Internet…

Trong thời gian qua, trên Internet xuất hiện các loại phim quảng cáo về điện thoại, các mặt hàng điện máy hoặc giới thiệu về thương hiệu bằng hình thức lấy các đoạn phim điện ảnh nổi tiếng như Bao Thanh Thiên, Tây Du Ký… sau đó lồng tiếng lại các đoạn hội thoại để quảng cáo cho một sản phẩm. Đây là một sự sáng tạo, bởi người xem vừa được nhìn thấy những nhân vật điện ảnh mình yêu thích, lại vừa được nghe những đoạn hội thoại mới gây cười, khiến người tiêu dùng dễ nhớ đến sản phẩm muốn quảng cáo. Tuy nhiên xét về yếu tố pháp lý, những đoạn phim quảng cáo này vi phạm bản quyền một cách nghiêm trọng khi trích sử dụng không đúng mục đích, sửa sai lệch nội dung… và không có sự xin phép nào. Hiện nay một số công ty, tập đoàn lớn trong và ngoài nước, không hiểu sao, lại có xu hướng cho phép việc thực hiện xây dựng các đoạn phim quảng cáo theo kiểu này để hướng đến việc tiếp thị sản phẩm ra thị trường nội địa.

Việc làm này tạo ra sự cạnh tranh không công bằng cho các công ty quảng cáo trực tuyến đang còn non trẻ ở nước ta, với những đối thủ không phải tốn tiền đầu tư bài bản, hợp pháp về bản quyền các sản phẩm phim quảng cáo. Vấn đề quản lý phim quảng cáo cho thấy cần sự quyết liệt của các cơ quan chức năng có liên quan, sự liên kết, cung cấp thông tin từ phía chủ sở hữu bản quyền, sự nhận thức của người tiếp nhận để tạo nên những sản phẩm có chất lượng, có tính nghệ thuật và tính pháp lý rõ ràng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nở rộ dịch vụ hỗ trợ các phiên livestream bán hàng

0
(SGTT) - Hình thức livestream (bán hàng trực tiếp) trên các nền tảng mạng xã hội đang xuất hiện với tần suất dày hơn...

Khám phá Văn Miếu – Quốc Tử Giám về đêm

0
(SGTT) - Bằng việc sử dụng công nghệ 3D Mapping, phối hợp cùng kỹ thuật dàn dựng ánh sáng và âm thanh, Văn Miếu...

Hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt cuối năm...

0
(SGTT) - Hai công ty cổ phần vận tải đường sắt khi được sáp nhập sẽ giúp triệt tiêu cạnh tranh nội bộ, giảm...

Thủ tướng yêu cầu truy xuất nguồn gốc thực phẩm

0
(SGTT) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tuyên truyền việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, khắc phục sự cố về...

Dấu xưa – Hồn phố: Thăm ngôi đình cổ hơn 170...

0
(SGTT) - Được xây dựng trên cù lao Bà Tàng, phường 7, quận 8, nằm ngay nhánh rẽ của dòng kênh Đôi, đình Bình...

Ghé quán ốc được Michelin gợi ý ở TPHCM

0
(SGTT) - Dù nằm khuất trong con hẻm đường Nguyễn Trãi, quận 1, nhưng tiệm ốc Đào lại là điểm đến quen thuộc của...

Kết nối