Chủ Nhật, Tháng Năm 19, 2024

Khuyến mãi theo kiểu “tống tiễn” khách hàng

Thanh Uyên (TPHCM) –

Cuối năm, hàng loạt nhà sản xuất, cửa hàng, siêu thị triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá với danh nghĩa là để tri ân khách hàng. Về phần khách hàng được mua hàng với giá khuyến mãi là thấy vui, tuy nhiên có đôi khi niềm vui đó không được trọn vẹn. 

Hôm vừa rồi tôi đi siêu thị, ở đó có nhiều mặt hàng đang được khuyến mãi. Tôi chọn mua thức ăn đóng hộp với dòng thông tin khuyến mãi là “mua bốn tặng một” và bỏ vào giỏ hàng của mình năm hộp. Tuy nhiên nhân viên ở quầy thu ngân cho biết “tặng một” trong chương trình khuyến mãi này không ám chỉ việc lấy thêm một hộp (như tôi nghĩ) mà là “một món hàng khác theo quy định”. Nghĩa là tôi mua bốn hộp và được nhận một món quà thay vì một hộp thực phẩm cùng loại. Tôi có quyền không nhận quà tặng nhưng phải trả thêm tiền nếu muốn lấy hết năm hộp đã chọn. Tôi quyết định trả lại tất cả sản phẩm, một phần vì không thích món quà kia, một phần vì cảm thấy bị hụt hẫng, khó chịu như vừa bị lừa khi mà nhà sản xuất (hoặc siêu thị) lập lờ thông tin khuyến mãi như vậy.

Tương tự, chuyện lại xảy ra ở một siêu thị của Hàn Quốc, tôi và nhiều khách hàng không tránh khỏi cảm giác khó chịu khi giá khuyến mãi thông báo trên bảng giá khác với giá lúc thanh toán. Hỏi ra mới biết, muốn được mua với giá khuyến mãi mặt hàng này, phải liên hệ nhân viên quầy hàng để nhân viên gắn mã khuyến mãi vào trước khi đem ra quầy thanh toán. Nhưng những thông tin đó không hề được ghi trên bảng giá hay bất cứ bảng chỉ dẫn nhằm lưu ý khách hàng.

Khuyến mãi được sử dụng như một công cụ kích thích sự tiêu dùng, tăng số lượng hàng hóa bán ra cũng như là một hoạt động tiếp thị, thể hiện sự tri ân đến khách hàng. Nhiều doanh nghiệp làm tốt khâu này còn nhận được phần thưởng “nặng ký” khác, đó là uy tín trong lòng khách hàng. Còn ngược lại, cách làm chương trình khuyến mãi như ở hai siêu thị tôi nêu ở trên (và chắc còn ở nhiều siêu thị, cửa hàng khác nữa) là không đúng và gây hiệu ứng ngược, khiến khách hàng thấy phiền lòng và dần dần rời xa nhãn hàng, thương hiệu dù là họ từng rất yêu thích.

Một số khách hàng nóng tính có thể cự nhân viên thu ngân dù cô ấy chỉ là người thu tiền hoặc nhiều khi còn trút sự phiền muộn đó lên những kênh thông tin khác, như Facebook. Rõ ràng là việc làm thương hiệu này của doanh nghiệp ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Một thông điệp khuyến mãi không rõ ràng, gây hiểu nhầm cho người mua sẽ tạo ra sự ức chế và phản cảm không đáng có nơi khách hàng, thậm chí gây nên ấn tượng rằng doanh nghiệp không trung thực.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Dấu xưa – Hồn phố: Dạo quanh ‘chợ Thủ Đô’ giữa...

0
(SGTT) - Nằm trên địa bàn quận 5, chợ Phùng Hưng là một trong những ngôi chợ lâu đời, sầm uất tại khu vực...

Mâm tiệc vùng miền có gỏi, bánh khọt, nem nướng và...

0
(SGTT) – Một trưa cuối tuần lại đến, Trưa nay ăn gì chọn giới thiệu một mâm tiệc với những món ăn dân dã,...

Kinh doanh lưu trú qua ứng dụng tìm cách thích nghi...

0
(SGTT) -  Bước vào mùa hè 2024, giá vé máy bay nội địa ghi nhận vẫn còn mức cao ảnh hưởng nhiều đến kế...

Chi tiết giá vé các chương trình tại Festival nghệ thuật...

0
Giá vé các chương trình nghệ thuật, ẩm thực cung đình tại tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 dao động từ...

Bữa sáng Sài Gòn: Nhất vị món bún riêu anh Thái...

0
(SGTT) - Chọn phần nước dùng món bún riêu hầm từ giò heo và chả viên tôm, tiệm bún riêu anh Thái là điểm...

Bao giờ đường Tân Kỳ Tân Quý hoàn thành?

0
(SGTT) - Sau hơn 1 năm thi công, dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân, TPHCM) đã đạt 50%...

Kết nối