Chủ Nhật, Tháng Năm 19, 2024

Vào chợ Bến Thành, sợ nạn nói thách

Khánh Lam –

Là một ngôi chợ lớn và nổi tiếng, thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế tại TPHCM nhưng chợ Bến Thành (quận 1) cho đến nay vẫn còn tồn tại thói nói thách trong bán hàng, gây khó chịu cho khách hàng.

Ở chợ này, hầu như chỉ có những quầy hàng bán thức ăn tại chỗ là nói giá nào bán giá đó, còn những quầy khác, đặc biệt là những quầy hàng lưu niệm, thời trang, đồ khô bán cho khách du lịch, thì nói thách giá rất cao. Chẳng hạn, người bán ban đầu ra giá cho một xấp gồm bốn cái ví nhỏ bằng thổ cẩm là 240.000 đồng, nhưng mức giá này sau đó được hạ xuống dần còn 150.000 đồng và có lẽ vẫn chưa phải là giá chót vì người khách đã bỏ đi. Một chiếc túi đeo nhỏ được làm bằng vải bố, có gắn hình cô gái nhỏ, ban đầu được “hét” giá 250.000 đồng, sau đó được giảm còn 150.000 đồng. Một bức tượng tròn bằng đá loại nhỏ, đặt gọn trong lòng bàn tay, được người bán nói đến 350.000 đồng nhưng được bán với giá 200.000 đồng.

Hầu như gian hàng nào cũng có niêm yết giá bán, bảng giá được gắn lên từng mặt hàng nhưng không ai bán theo đúng giá này. Khách du lịch nước ngoài dường như đã được cảnh báo trước về việc nói thách nên hầu như ai cũng trả giá xuống. Với những đoàn khách du lịch có hướng dẫn viên đi cùng, nhiều du khách nhờ hướng dẫn viên trả giá giúp. Và tiếng gọi với theo của những người bán hàng cùng những câu đại loại như “Giá nào thì cô thấy được” cứ vang lên như điệp khúc ở ngôi chợ du lịch nổi tiếng này.

“Chợ thì cũng thường có nói giá lên một chút nhưng ở đây người ta nói cao quá, nhiều món nói gấp đôi giá bán khiến tôi khó chịu”, một phụ nữ trung niên đến từ Hồng Kông cho biết. Du khách này nói rằng, bà đã không mua sắm thứ gì trong suốt hai giờ dạo chợ vì không thích cảm giác bị ép giá chỉ vì bà là người nước ngoài. “Họ (người bán hàng) cứ thấy tôi ngần ngừ là lại xuống giá. Bạn bè tôi cũng kể vài trường hợp tương tự nên tôi không mua hàng nữa”, vị du khách nói.

Thiết nghĩ, là một ngôi chợ nổi tiếng, thường được du khách xem như là biểu tượng của thành phố, là nơi không thể không ghé thăm khi đến thăm TPHCM thì tình trạng nói thách giá quá cao nên được xem xét lại và cần được chỉnh đốn. Đừng để nạn nói thách làm nản lòng du khách khiến họ từ chối mua hàng. Người bán hàng không được lợi lộc gì, còn hình ảnh du lịch của thành phố ít nhiều gì cũng bị ảnh hưởng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Gamuda Land chính thức công bố dự án Eaton Park

0
(SGTT) - Ngày 18-5, tại TPHCM, Gamuda Land đã chính thức công bố dự án căn hộ cao cấp Eaton Park. Gamuda Land công...

Về miền Tây ăn món… Tây

0
Về miền Tây sông nước ăn gỏi tép bông điên điển, cá lóc nướng trui… là bình thường. Trong chuyến đi đầu tháng 5...

5 công thức nước ép 2 thành phần giúp da sáng...

0
(SGTT) - Nước ép từ trái cây và rau củ là hỗn hợp tự nhiên giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết...

Giao rùa biển quý hiếm từ thông tin của báo SGTT...

0
(SGTT) - Ngày 19-5, Chi cục Thủy sản tỉnh Tiền Giang cho biết, cơ quan này vừa tiếp nhận và bàn giao 1 cá...

Thăm bảo tàng động thực vật ở Thảo Cầm Viên

0
(SGTT) – Bảo tàng động thực vật là điểm đến được nhiều du khách ghé thăm khi đến Thảo Cầm Viên (quận 1, TPHCM)....

Mời đăng ký tham dự Giao lưu đầu bếp chủ đề...

0
(SGTT) – Giao lưu đầu bếp là chương trình chia sẻ những kiến thức và trải nghiệm món ăn theo các phong cách ẩm...

Kết nối