Thứ Bảy, Tháng Năm 4, 2024

Đi chơi để làm răng

My Phan –

Tại TPHCM, hiện có khá nhiều trung tâm nha khoa lớn có luôn dịch vụ “du lịch nha khoa”. Theo đó, khi khách hàng (là người nước ngoài) đến Việt Nam tham gia dịch vụ này, họ sẽ được chữa răng, làm đẹp răng kèm với các gói du lịch.

Loại hình mới

hinh-1-bac-si-phong-rang-starlight

Bà Janice 71 tuổi, là khách du lịch từ Úc đến TPHCM lần đầu tiên. Khi biết được thông tin dịch vụ điều trị răng thông qua những người bạn tại Việt Nam, bà đã quyết định quay lại lần thứ hai để cấy implant cho toàn bộ răng của mình. Bà đã tìm hiểu các thông tin, chất lượng tại các phòng nha khoa Việt Nam và chọn luôn trung tâm nha khoa Starlight (24 Thảo Điền, quận 2) để dùng dịch vụ. Sau khi hoàn thành, bà Janice cho biết mình hài lòng vì lấy lại được nụ cười thẩm mỹ, khôi phục lại những chiếc răng đã mất, không những vậy còn có thể du lịch tại Việt Nam.

Nha khoa du lịch là sự đổi mới trong ngành du lịch Việt Nam thì các dịch vụ du lịch cũng có sự thay đổi để phù hợp và có thêm cơ hội làm việc, thực hành tiếng Anh cho các sinh viên hoặc nhân viên đang theo học hay làm chuyên ngành du lịch. Đơn cử như trường hợp của bà Janice. Khi đến TPHCM, người đón, hướng dẫn và chịu trách nhiệm kết nối thăm thú tại thành phố cho bà là chị Lan (nhà ở quận 1, TPHCM), hiện là cộng tác viên hướng dẫn du lịch với trung tâm nha khoa Cẩm Tú (quận 1) và trung tâm Starlight. Theo chị Lan, trung tâm này có lượng khách người nước ngoài chiếm 60% nên bên cạnh thù lao hướng dẫn, chăm sóc khách hàng thì vốn tiếng Anh của chị tăng lên đáng kể.

Không tiết lộ thu nhập (thù lao) cho mỗi lần hướng dẫn khách nhưng chị Lan cho biết, công việc của chị là đưa đón khách từ sân bay về khách sạn và sẽ hỗ trợ cho khách hàng trong suốt quá trình tại Việt Nam theo lịch trình của trung tâm nha khoa, dẫn dắt khách hàng từ khách sạn đến trung tâm nha khoa, đặt tour du lịch cho khách nếu họ muốn đi. Theo chị Lan, vì kết hợp với các đơn vị chuyên cung cấp tour du lich uy tín và chuyên nghiệp tại TPHCM nên chị không cần phải đi theo khách hàng khi họ du lịch đến các tỉnh khác. Ngoài ra, chị còn giới thiệu những địa điểm ăn uống theo sở thích của khách hàng. Các chi phí du lịch, ăn uống, chi phí đi lại trong quá trình điều trị răng thì khách sẽ tự trả khi sử dụng, trung tâm nha khoa chỉ hỗ trợ tư vấn giới thiệu cho khách hàng.

Lợi thế nhờ chi phí rẻ

Hồi giữa năm nay, Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM cũng đã tổ chức hội thảo về “Du lịch nha khoa” (Dental tourism). Tại đây, các chuyên gia trong ngành, các đơn vị nha khoa lớn cho rằng, không còn là những hình thức du lịch phổ biến như du Lịch gia đình, du lịch nghỉ dưỡng,… du lịch Việt Nam giờ đây đang tiếp cận tới du lịch nha khoa. Đây là hoạt động du lịch kết hợp với điều trị bệnh, làm răng thẩm mỹ… mà trước đây chỉ mới có vài trung tâm lớn đảm nhiệm.

Theo đại diện tại một trung tâm nha khoa trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TPHCM), loại hình du lịch nha khoa từ trước đến nay nhiều nước trên thế giới đã làm và cũng có khách hàng Việt Nam tham gia dịch vụ này. Tuy nhiên, trong một vài năm trở lại đây thì các trung tâm nha khoa Việt Nam mới mở rộng chương trình này. Để làm dịch vụ này, các trung tâm nha khoa phải có trang thiết bị hiện đại, dịch vụ tốt, đội ngũ nha sĩ tay nghề cao, có khi thuê cả nha sĩ nước ngoài và một phần quan trọng không kém là phối hợp các công ty du lịch có uy tín để tổ chức tour cho khách khi họ cần.

Bác sĩ Vân là Giám đốc Trung tâm nha khoa Cẩm Tú (quận 1) nói rằng các dịch vụ mà khách du lịch người nước ngoài hay Việt kiều thường làm là bọc răng sứ, tẩy trắng răng, trồng răng giả implant (chân răng Titanium). Bà Vân chia sẻ thêm là nếu bệnh nhân muốn cấy implant trong khoảng 2-8 tuần tại Việt Nam thì giá dịch vụ là 700-1.500 đô la Mỹ/implant (khoảng 16-34 triệu đồng). Trong khi đó, tại các nước khác chẳng hạn như Úc thì giá 3.000-4.000 đô la/implant  (khoảng 68-90 triệu đồng). “Sự chênh lệch khá lớn như thế này nên chi phí chữa răng cộng với việc đi du lịch tại Việt Nam thì đối với người nước ngoài vẫn rẻ hơn so với đất nước của họ”, bà nói.

Hiện nay, khá nhiều trung tâm nha khoa tại TPHCM có dịch vụ này. Trên Internet, không khó để khách hàng có thể tìm kiếm thông tin quảng bá từ các trung tâm nha khoa này. Theo đại diện của một trung tâm nhà khoa lớn trên đường 3/2 (quận 10, TPHCM), du lịch nha khoa là loại hình hoàn toàn có khả năng thu hút khách du lịch nhờ chi phí trọn gói không cao hơn các nước khác, thậm chí là thấp hơn rất nhiều nhưng để tạo uy tín và phát triển. Tuy nhiên, để dịch vụ này đứng vững, vị này cho rằng các trung tâm nhà khoa cần chú trọng nhiều vấn đề. Trong đó, thời gian điều trị cần chính xác so với kế hoạch, đội ngũ y bác sĩ thành thạo chuyên môn và ngoại ngữ (nhất là tiếng Anh), quản lý chất lượng và quản lý rủi ro sau khi phẫu thuật (chữa trị) cho khách hàng, phối hợp tốt với các công ty du lịch hay cộng tác viên có tay nghề.

“Cuối cùng, phải có chiến lược quảng bá hình ảnh tốt và lâu dài để thu hút khách hàng tìm đến”, vị này nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Trưa cuối tuần thử lẩu vịt om măng

0
(SGTT) – Với vị chua thanh đặc trưng từ măng, hòa quyện cùng vị ngọt thịt vịt, lẩu vịt om măng hứa hẹn mang...

Đến Gia Lai ngắm những ‘ô màu’ vàng xanh trên ruộng...

0
(SGTT) – Ngoài miền Bắc, thì ít ai nghĩ rằng đại ngàn Tây Nguyên cũng được “điểm xuyết” bởi những thửa ruộng bậc thang...

Bữa sáng Sài Gòn: Quán bún riêu 50 năm giữ vị...

0
(SGTT) - Từ gánh bún bán dạo ở khu vực chợ Bến Thành hơn 50 năm trước, bà Mai Thị Liên duy trì hương...

Những bệnh nghề nghiệp nào được đề xuất hưởng bảo hiểm...

0
(SGTT) - Bộ Y tế đang dự thảo thông tư quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội. Theo đó,...

Chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ...

0
(SGTT) - Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng...

Giải golf Lương Văn Can vun đắp ước mơ cho người...

0
(SGTT) - Ngày 3-5, Giải Golf Lương Văn Can do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức tại sân golf Tân Sơn Nhất...

Kết nối