Chủ Nhật, Tháng Năm 26, 2024

Bào mòn niềm tin

NGỌC HÙNG –

Mấy ngày gần đây, nhiều người đã phản ứng mạnh bằng những ngôn từ mà họ có thể nghĩ ra sau khi xem một phóng sự nói về người dân dùng chổi để quét lên lá rau trước khi đem bán cho người tiêu dùng.

Nông dân làm chuyện này với mục đích làm cho lá rau trầy xước, nhìn giống như bị sâu ăn. Lâu nay, nhiều người mặc định rau có sâu mới là rau an toàn, rau bị sâu ăn tức là rau không dùng thuốc trừ sâu. Vì thế, mới có trò ngụy tạo đáng trách này.

Cách làm của người nông dân đã lãnh “gạch đá” của cư dân mạng. Đọc những bình luận của nhiều người sau khi xem clip nói trên thấy những ngôn từ bất bình, giận dữ trút lên những nông dân này. Thậm chí có người còn cho rằng niềm tin của họ vào một xã hội “tử tế” không còn.

Tuy nhiên, nếu bình tĩnh lại, nhìn ra xung quanh mới thấy đâu chỉ có người nông dân mà nhiều doanh nghiệp cũng đang đánh lừa người tiêu dùng. Bằng chứng là mới đây, báo chí đưa tin rau “bẩn” biến thành rau an toàn chỉ trong năm phút, sau đó được đưa vào siêu thị bán cho người tiêu dùng. Đó là chưa kể những gian hàng, cửa hàng online rao bán thực phẩm hữu cơ, nhưng khi được hỏi về giấy chứng nhận, phần nhiều trong số đó sẽ trả lời ậm ờ, tìm cách lảng tránh.

Mới đây, báo chí đưa tin cơ quan chức năng bắt quả tang 80 con heo gắn nhãn VietGAP được nuôi bằng chất tạo nạc salbutamol. Và dĩ nhiên, phản ứng của cộng đồng mạng trước chuyện 80 con heo cũng giận dữ không kém chuyện rau sạch.

Không ai ủng hộ cách làm của người nông dân, song trước khi trách họ, chúng ta cũng cần xem những người khác cũng đã “lừa dối” những người chân lấm tay bùn này như thế nào. Thực tế cho thấy, người nông dân đang là đối tượng để nhiều doanh nghiệp lợi dụng bán phân bón kém chất lượng, thuốc bảo vệ thực vật làm từ bột năng, nước đường…

Trong tình trạng vàng thau lẫn lộn như hiện nay, người tiêu dùng luôn dè dặt trước những sản phẩm dưới tên gọi sạch, an toàn, VietGAP. Sẽ ra sao nếu niền tin bị bào mòn, mọi người nhìn nhau nghi ngờ khi đứng trước một sản phẩm? Người nông dân và cả doanh nghiệp sẽ hoạt động ra sao nếu người tiêu dùng luôn mang tâm lý phòng thủ, nghi ngờ, lo sợ trước chất lượng sản phẩm?

Trong bối cảnh mà nhiều người núp dưới cái tên thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ, rau và thịt VietGAP để bán sản phẩm bẩn, người tiêu dùng rất cần những phiên chợ tử tế, chuyên bán thực phẩm sạch theo đúng tên gọi của nó.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ẩm thực dân dã giao thoa hiện đại từ giáo viên...

0
(SGTT) - Với 37 năm kinh nghiệm trong công việc dạy nấu ăn, cô Thái Hoàng Minh Lê đã mang đến "làn gió mới"...

Để ESG không còn xa tầm với của doanh nghiệp

0
(SGTT) - Tuân thủ, thông tin và tài chính là ba yếu tố cần thiết để tích hợp các tiêu chí phát triển bền...

Ngắm TPHCM qua các tour đường thủy dịp lễ hội sông...

0
(SGTT) - Lễ hội Sông nước TPHCM lần 2 diễn ra từ 31-5 đến 9-6, với khoảng 17 hoạt động và sự kiện tham...

Ngâm đá lạnh, những món ăn này sẽ ngon hơn

0
Trong các phương pháp chế biến món ăn và giữ độ tươi nhất định cho thực phẩm thì việc ngâm chúng vào nước lạnh...

Kết nối hai cảng biển liền kề tại Cái Mép –...

0
(SGTT) - Cảng Tân cảng Cái Mép – Thị Vải và cảng quốc tế Cái Mép nằm liền kề nhau trong khu cảng biển...

Công thức làm pizza cồi sò điệp, xôi hạt điều và...

0
(SGTT) - Trong khuôn khổ buổi Giao lưu đầu bếp kỳ 15 với chủ đề ẩm thực dân dã giao thoa hiện đại, đầu...

Kết nối