Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Lửa lò vẫn cháy

TRẦN LÊ TRIẾT –

Nghề gốm đất nung là một trong những nghề truyền thống ở Bình Dương. Tuy nhiên, cũng như bao nghề truyền thống khác, nhiều người làm gốm ở tỉnh này phải chuyển sản xuất từ thủ công sang dây chuyền công nghiệp, để sản xuất với số lượng lớn. Tuy vậy, ở ấp 1, xã Tương Bình Hiệp, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, ông Bùi Văn Giang (Tám Giang), đời chủ thứ năm của lò gốm đất nung Đại Hưng, vẫn giữ phương thức sản xuất theo lối thủ công truyền thống. Ông cho biết lòng yêu nghề đã khiến ông muốn giữ lại cách làm này.

G2

 Bà Sáu nay đã hơn 60 tuổi, đang gia công các loại ống cấp thoát nước bằng đất nung tại lò gốm Đại Hưng. Bà tâm sự: “Tôi sắp nghỉ hưu để ở nhà cùng con cháu, nhưng một tuần tôi sẽ dành 1,2 ngày đến đây làm cho đỡ nhớ nghề và hướng dẫn cho lớp trẻ”.

G4Sản phẩm gốm sau khi được nhào nặn và phơi khô sẽ được phủ một lớp men pha chế bằng công thức gia truyền, những công việc này thường được thực hiện bởi những người thợ lành nghề. Anh Triệu, một công nhân từ miền Trung vào Bình Dương sinh sống đang thực hiện công đoạn này.

G3Đất gốm cũng là tác nhân xe duyên cho bao đôi trai gái cùng chung đam mê với nghề, vợ chồng anh Bé Năm là một đôi uyên ương như vậy.

G1Ông Hai Lớn, người thợ gốm đã gắn bó với nghề hơn 50 năm, con cháu muốn ông nghỉ ngơi vì tuổi đã cao. Tuy vậy, với tình yêu và nhiệt huyết cùng nghề, ông vẫn cần mẫn hàng ngày với đất sét, với gốm. Ông nói: “Tôi không bỏ đất vì đất chưa bao giờ phụ tôi…”.

G5Sau khi phủ men những chiếc lu, chậu, sẽ được đem phơi và chuyển vào lò nung.

G7“Phóng lò” là thao tác châm thêm củi để giữ nhiệt độ trong lò nung theo một nhiệt độ nhất định trong suốt quá trình nung gốm.

 G8

Một người thợ trẻ đang mang sản phẩm gốm sứ ra khỏi lò nung sau thời gian nung từ 3 đến 5 ngày. Những sản phẩm gốm sứ được tạo ra rất chất lượng, đẹp mắt. Tuy vậy, còn đó sự trăn trở của những người chủ lò gốm. Vì như ông Tám Giang nói thì giờ ít người dùng lu, khạp bằng đất nung, cả ống thoát, dẫn nước, thay vào đó là thùng nhựa, ống nhựa.

G6Một công nhân đang sắp xếp những chiếc lu, chậu trong ánh đèn vàng rực của lò nung. Lò của ông Tám Giang vẫn dùng cách nặn gốm bằng thủ công, đốt lò nung bằng cây gỗ, màu sắc cổ điển và nguyên vật liệu khai thác tại chính địa phương mình.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa ngày lễ với cầu gai,...

0
(SGTT) – Do vẫn còn trong kỳ nghỉ lễ với những đêm tiệc tùng, nên buổi trưa của mọi người chỉ cần chọn món...

Về Phú Yên thăm hải đăng Gành Đèn

0
(SGTT) – Hải đăng Gành Đèn nằm ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, cách danh thắng Gành Đá Đĩa...

Cấm ô tô, xe máy rẽ trái từ Mai Chí Thọ...

0
(SGTT) - Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) cho biết,...

Ngắm đồng cỏ tranh trắng xoá ở khu Đại học Quốc...

0
(SGTT) - Cánh đồng cỏ tranh ở làng đại học (khu đô thị ĐH Quốc gia TPHCM) đang bung nở trắng xóa, thu hút...

Caravan 2030 lần 32 “Kon Tum ơi! Ta về” xuất phát

0
Hành trình trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và khám phá những cung đường hùng vĩ của đoàn doanh nhân...

Bỏ túi những ý tưởng phối đồ vi vu dịp lễ...

0
(SGTT) - Lễ 30-4 và 1-5 năm nay có nắng nóng gay gắt và oi bức, đôi khi sẽ khiến chúng ta khó chịu,...

Kết nối