Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Khi nhà đài và gameshow nương nhờ nhau

NGUYỄN HUY –

Vài năm trở lại đây, các chương trình giải trí truyền hình nở rộ và thu hút lượng người xem đông đảo. Nhờ vậy, truyền hình thu lượng tiền quảng cáo khấm khá và đáng chú ý là hầu như các chương trình đó đều được sản xuất từ các công ty truyền thông tư nhân.

Đôi bên cùng có lợi

2--cuoixuyenvietCác thí sinh tham gia cuộc thi Cười xuyên Việt 2016 chụp hình cùng thành viên ban bình luận, cuộc thi phát sóng trên Đài Truyền hình Vĩnh Long.

Những ai thường xuyên theo dõi truyền hình, nếu nhớ lại khoảng 1996 trở về trước, gameshow truyền hình từ Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đến Đài Truyền hình TPHCM (HTV) rất nghèo nàn. Vào năm 1996, VTV tổ chức cuộc thi SV 96. Chương trình thành công một cách ấn tượng, ngoài dự kiến. Sau này, VTV tổ chức cuộc thi vận động Trò chơi liên tỉnh cũng thành công nhưng đã ngưng từ lâu. Bên cạnh đó, cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia bền bỉ kéo dài đến giờ đã hơn 15 năm.

Trong cùng thời gian đó, HTV cũng tổ chức cuộc thi Tiếng hát truyền hình. Cuộc thi chính là một sân chơi được chờ đón của những người đam mê âm nhạc nói riêng và công chúng nói chung. Nhiều thí sinh bước ra từ cuộc thi này trở thành những ngôi sao như Thanh Thúy, Đoan Trang, Đức Tuấn… Bên cạnh đó, hãng phim TFS cũng đều đặn sản xuất ra nhiều bộ phim truyền hình hấp dẫn như Đất phương Nam, Người đẹp Tây Đô, Đồng tiền xương máu… Những bộ phim đưa nhiều diễn viên trẻ thành những tên tuổi trong làng điện ảnh.

Hầu như các chương trình giải trí kể trên đều do chính nhà đài VTV và HTV bỏ tiền ra sản xuất và phát sóng. Nghĩa là nhà đài phụ trách trọn bộ quy trình từ sản xuất cho đến lúc phát sóng. Một nhà sản xuất chương trình truyền hình thời ấy cho rằng đây là lý do khiến các chương trình giải trí truyền hình giai đoạn này còn khá nghèo nàn.

Vào khoảng đầu những năm 2000, các nhà đài bắt đầu “xã hội hóa” các chương trình giải trí khi thấy tự mình không thể kham nổi toàn bộ. Thế là các công ty truyền thông tư nhân bắt tay các nhà đài. Các công ty này sản xuất ra các bộ phim truyền hình, các gameshow truyền hình và các chương trình truyền hình thực tế qua việc mua bản quyền chương trình nước ngoài hoặc tự xoay xở trong nước. Từ đó, các gameshow bắt đầu nảy nở.

Công ty Cát Tiên Sa ghi một loạt dấu ấn qua các chương trình từ Siêu mẫu Việt Nam, Bước nhảy hoàn vũ đến The Voice, Vietnam got’s Talent. Trong khi đó, Đông Tây Promotion ngày càng mạnh lên với hàng loạt các gameshow làm khán giả chăm chú theo dõi như Người bí ẩn, So you think you can dance, Vietnam Idol, Ơn giời cậu đây rồi, Bước nhảy ngàn cân… Hiện tại hai công ty truyền thông lớn này đang còn tiếp tục săn tìm các nội dung gameshow hay của nước ngoài mang về để Việt hóa phục vụ cho khán giả.

Nếu so về độ dày kinh nghiệm, Công ty Điền Quân còn khá non trẻ so với Cát Tiên Sa và Đông Tây Promotion. Thế nhưng công ty này cũng kịp ghi dấu ấn qua chương trình Thách thức danh hài phát sóng trên kênh truyền hình HTV. Tương tự là Công ty truyền thông Khang… Các chương trình do Công ty truyền thông Khang sản xuất như Hát cùng Bolero, Cười xuyên Việt, Diêm Vương xử án đã góp phần kéo lượng người xem đông đảo cho Đài Truyền hình Vĩnh Long.

Điều này cho thấy rằng khi nhà đài hợp tác với nhà sản xuất – các công ty truyền thông, thì chương trình trở nên đa dạng. Ở đó, các công ty truyền thông chỉ lo mỗi việc là tập trung vốn và thời gian để tìm kiếm hoặc sáng tạo ra các chương trình hay và cung cấp cho nhà đài.

1--songdauSong đấu là gameshow mới của Đông Tây Promotion phát sóng trên VTV.

Sẽ còn tiếp tục bùng nổ

Sự lớn mạnh của các công ty truyền thông là giờ đây bật ti vi lên, khán giả sẽ thấy… gameshow truyền hình. Bên cạnh đó, là một lượng phim truyền hình mới của Việt Nam liên tục được sản xuất. Từ đây, thúc đẩy các công ty truyền thông mới tiếp tục ra đời. Hồi giữa cuối tháng 2-2016, Công ty Truyền thông TDL ra mắt tại khách sạn Park Hyatt với sự xuất hiện của các ngôi sao hàng đầu Việt Nam. Công ty này hướng tới việc đào tạo ca sĩ, đồng thời sản xuất các chương trình âm nhạc, điều này có nghĩa, trong tương lai khán giả truyền hình sẽ có dịp thưởng thức những gameshow âm nhạc có màu sắc mới lạ hơn.

Trong khi đó, các công ty truyền thông cũ lâu nay vẫn tiếp tục tung ra những sản phẩm mới để chinh phục khán giả xem đài. Đông Tây Promotion vừa ra mắt gameshow Song Đấu có sự tham gia của Trấn Thành, Việt Hương cùng Đại Nghĩa. Công ty Truyền thông Khang hứa hẹn sẽ làm khán giả bất ngờ qua gameshow Cười xuyên Việt – Tiếu Lâm Hội phiên bản nhóm hài. Được biết, các công ty truyền thông khác còn tiếp tục tung ra các món ăn mới lạ.

Gameshow truyền hình vốn đang mạnh sẽ còn tiếp tục bùng nổ. Lý do của sự phát triển vũ bão này được các nhà sản xuất lý giải là trong thời điểm kinh tế đang khó khăn, khán giả cân nhắc việc bỏ tiền ra thưởng thức các chương trình giải trí thì việc ngồi nhà xem chương trình là một sự lựa chọn hợp lý. Nghệ sĩ tham gia chương trình này ngoài việc nhận được thù lao hấp dẫn còn có cơ hội đánh bóng hình ảnh. Có những nghệ sĩ ngày càng ăn khách là nhờ liên tục xuất hiện trên các gameshow. Tại đó, họ đã có cơ hội thể hiện sự sinh động và cái duyên của mình.

Sự bùng nổ của các gameshow truyền hình làm không ít người có cảm giác bị quá tải vì xen lẫn giữa các chương trình hay cũng có nhiều chương trình bị trùng lắp và kém chất lượng. Tuy nhiên, phần lớn các nhà sản xuất gameshow ai cũng nói mình cố gắng sản xuất chương trình hay, hấp dẫn người xem và để sau đó là kiếm được nhà quảng cáo, tài trợ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Giải ngân vốn đầu tư công bốn tháng chưa đạt như...

0
(SGTT) - Theo đánh giá của Bộ Tài chính, ước tính tỷ lệ giải ngân bốn tháng của cả nước đạt 14,66% tổng kế...

Dòng người xếp hàng chờ tham quan Dinh Độc Lập trong...

0
(SGTT) - Sáng 30-4, Dinh Độc Lập đón nhiều người dân, du khách đổ về tham quan. Dòng người xếp hàng dài để chờ...

Thông toàn tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi đến TPHCM năm...

0
(SGTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đơn vị liên quan nỗ lực để chậm nhất là 30-6-2025 hoàn thành dự...

Chứng nhận carbon thấp trong du lịch lần đầu tiên được...

0
(SGTT) – Nhà hàng The Field Hội An tại tỉnh Quảng Nam có thể được xem là doanh nghiệp kinh doanh trong ngành du...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa ngày lễ với cầu gai,...

0
(SGTT) – Do vẫn còn trong kỳ nghỉ lễ với những đêm tiệc tùng, nên buổi trưa của mọi người chỉ cần chọn món...

Về Phú Yên thăm hải đăng Gành Đèn

0
(SGTT) – Hải đăng Gành Đèn nằm ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, cách danh thắng Gành Đá Đĩa...

Kết nối