Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Đặc sản tôm nõn Nghệ An tăng giá cao

(SGTTO) – Tôm nõn là một trong những đặc sản biển nổi tiếng của Nghệ An hiện có giá tăng gần gấp đôi so với cách đây vài tháng.

Giá tôm nõn Nghệ An hiện tại dao động từ 1,1 – 1,2 triệu đồng/kg, trong khi cách đây vài tháng, giá tôm nõn dao động chỉ từ 600.000 – 700.000 đồng/kg.

Tôm nõn được sản xuất nhiều tại các huyện của tỉnh Nghệ An như Diễn Châu, Cửa Lò, Huỳnh Lưu. Đây là đặc sản có giá trị cao, giàu đạm, nhiều vitamin và nguyên tố vi lượng, được thị trường ưa chuộng.

Thế nào là tôm nõn?

Đặc sản tôm nõn. Ảnh: voso.vn

Nhìn bề ngoài, tôm nõn nhìn giống tôm khô nhưng không phải là tôm khô. Tôm nõn được làm từ tôm tươi, bóc sạch vỏ, cắt bỏ đầu, bỏ phần đất bẩn trên lưng tôm rồi phơi khô sạch nước dưới nắng mặt trời. Ở một số địa phương phát triển còn dùng máy sấy tôm để đạt năng suất cao. Tuy nhiên, theo các ngư dân lành nghề, tôm phơi dưới nắng biển mới có được mùi vị đậm đà thơm ngon nhất mà không mất đi nhiều chất dinh dưỡng vốn có của tôm tươi. Có thể dùng tôm nõn làm tôm khô.

Tôm nõn là loại đặc sản rất được yêu thích ở các tỉnh ven biển Việt Nam như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nha Trang, Nghệ An. Thông thường, tôm nõn được làm từ tôm sú, ở Quảng Ninh được làm từ đặc sản tôm sắt, ở Nghệ An thường từ tôm he hoặc tôm bộp.

Tôm nõn thường được dùng để chế biến các món ăn ngon, dinh dưỡng, đặc biệt là vào mùa hè vì tính chất thanh mát giải nhiệt, có thể liệt kê ra các món như canh bầu nấu tôm nõn, tôm nõn xào ớt chuông, tôm nõn chưng sốt cà, tôm sốt mặn ngọt…

Vì sao tôm nõn Nghệ An tăng giá cao?

Tôm nõn Nghệ An làm từ tôm he và tôm bộp. Ảnh: Báo Nghệ An

Vài tháng trở lại đây, việc sản xuất tôm nõn bị đình trệ do thiếu hụt nguyên liệu nghiêm trọng. Năm nay, việc đánh bắt hải sản gặp nhiều khó khăn, lượng tôm ngoài biển ngày càng sụt giảm. Hơn nữa, tháng 9 và tháng 10 xuất hiện nhiều cơn bão lớn, ảnh hưởng đến việc đi biển nên tình trạng thiếu hụt càng tăng.

Do lượng đánh bắt sụt giảm, lượng hàng cung không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường nên hiện nay tôm tươi về bến tăng giá mạnh, do đó giá tôm nõn cũng tăng theo. Tôm nõn Nghệ An chủ yếu là từ tôm bộp và tôm he. Tôm bộp hiện tăng từ 110.000 đồng lên 150.000 đồng/kg, tôm he tăng từ 200.000 đồng lên gần 300.000 đồng/kg. Do tôm he có giá tăng cao nên tôm nõn từ tôm he tăng giá đến 2 triệu đồng đồng/kg.

Nhiều hộ dân bỏ cuộc không sản xuất tôm nõn nên hàng càng hiếm, giá lại đội cao thêm.

Để chọn tôm nõn ngon, chất lượng, người mua nên chọn cơ sở sản xuất uy tín và sản phẩm có nhãn dán, nguồn gốc xuất xứ. Ngoài ra, người mua cũng cần phân biệt tôm nõn tự nhiên và tôm nõn có pha phẩm màu hay hóa chất rẻ tiền để tôm có màu đẹp. Trích lời của Tiến sĩ Trần Thị Dung, chuyên gia về công nghệ chế biến và bảo quản thủy sản trên Báo Tiếng nói Việt Nam, một số loại tôm tự nhiên như tôm biển sẽ có màu hơi hồng và phần trong lòng màu trắng. Còn tôm nhuộm màu sẽ hồng đều nguyên phần lưng và bụng. Người mua cũng không nên chọn tôm giá rẻ hay phần nõn quá to. Vì tôm bị ươn hay bị ngâm hóa chất thường sẽ nở to ra. Nếu muốn biết tôm có pha màu hay không, hãy ngâm tôm trong bát nước nóng hoặc lạnh. Nếu có pha màu, tôm sẽ bị ra màu. Còn tôm tự nhiên chỉ nở ra và nước vẫn trong.

Gia Hằng

Theo Thủy sản Việt Nam

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Về Hải Dương nhớ thưởng thức món quà quê “rồng đất”

0
(SGTT) - Được mệnh danh là "rồng đất" hay "sâm đất", con rươi của vùng đất Hải Dương ngày nay không chỉ là món...

Những phận đời “xóm lênh đênh” trên vịnh Xuân Đài

0
(SGTT) - Vịnh Xuân Đài (thị xã Sông Cầu, Phú Yên) là danh thắng cấp quốc gia. Vịnh có diện tích mặt nước khoảng...

Mách bạn những nơi có thể thưởng thức đặc sản được...

0
(SGTT) - Bạn có thể biết về nhiều di sản thế giới được UNESCO công nhận, như rạn san hô Great Barrier Reef ở...

Lấy phế phẩm “bỏ đi” làm món Âu chuẩn vị

0
(SGTT) - Trong ẩm thực phương Tây, tôm là thực phẩm thường được ứng dụng để làm nên những món ăn ngon. Ngoài thịt...

Trưa nay ăn gì: miến xào tôm thơm dai thanh đạm...

0
(SGTTO) - Miến xào tôm là món ăn được nhiều người yêu thích bởi vị tươi mát của rau củ hòa quyện vừa vặn...

“Hành trình phơi sương xứ Trảng” tôn vinh nghệ nhân bánh...

0
(SGTTO) - Từ ngày 24-12-2020 đến hết ngày 1-1-2021, lễ hội nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng 2020 lần 3 sẽ được...

Kết nối