Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Học phí lái xe, mỗi nơi mỗi kiểu

LÊ ANH –

Nhu cầu học bằng lái xe hạng B2 (lái xe dưới 9 chỗ, xe tải dưới 3.500 kg) trong những năm gần đây gia tăng, kéo theo sự ra đời ngày càng nhiều các trung tâm đào tạo lái xe. Thực tế cho thấy, các trung tâm này đang nhìn nhau đưa ra các mức giá cạnh tranh để “chèo kéo” người học.

Học bằng B2 giá “siêu rẻ”

laixeMột trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe tại huyện Bình Chánh, TPHCM. Ảnh: Anh Quân

Thời gian gần đây trên một số trang mạng xuất hiện rất nhiều quảng cáo học lái xe bằng B2 với giá có thể nói là “siêu rẻ”. Trong vai người có nhu cầu đi học lái xe bằng B2, chúng tôi đã tìm đến một trung tâm ở quận 10, TPHCM. Tại đây, nhân viên tư vấn cho biết mức giá trọn gói cho một khóa học ba tháng là 3,5 triệu đồng. Phần học lý thuyết mỗi tuần một buổi, học viên có thể học bất cứ ngày nào trong tuần. Phần thực hành cũng rất linh hoạt, người học rảnh lúc nào thì đăng ký học lúc đó. Riêng đối với học phí có thể đóng một lần hoặc đóng làm 2-3 lần.

Bất ngờ với học phí thấp, chúng tôi hỏi lại nhân viên này có chắc chắn là mức giá này không và yêu cầu ghi rõ vào biên lai thu tiền. Sau đó nhân viên này quay ra giải thích mức giá này là dành cho người đã biết lái xe, song chưa có bằng. Những đối tượng này chỉ cần nộp hồ sơ học lý thuyết sau đó là thi chứ không phải học thực hành. Vì thế mới có mức giá “siêu rẻ” như vậy, còn đối với người học từ đầu thì học phí trọn gói là 4,5 triệu đồng.

Tiếp tục tìm đến một trung tâm khác cũng thấy giá học bằng B2 chỉ quanh mức 3,5 triệu đồng. Nhân viên tư vấn ở đây đưa một bảng giá khuyến mãi nhân dịp năm mới 2016, áp dụng từ ngày 15-2 đến 15-3. Theo đó, mức học phí bình thường là 6,5 triệu đồng nay khuyến mãi giảm xuống còn 3,5 triệu đồng. “Anh đăng ký ngay hôm nay đi, vì không nhanh trung tâm sẽ chốt sổ khi nhận đủ học viên cho khóa học, chỉ có đầu năm khuyến mại mới có giá đó thôi”, nhân viên này hối thúc.

Người này cho biết thêm, trước đây học phí trọn gói bằng B2 dao động trong khoảng từ 7-12 triệu đồng. Hiện nay các trung tâm được phép tự chủ về thu học phí, song không được vượt quá quy định. Vì thế, các trung tâm phải cân đối các chi phí để có mức giá tốt nhất cho người học.

Sau đó, chúng tôi tìm đến một trung tâm đào tạo lái xe được công bố trên trang web của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM. Tại đây, nhân viên tư vấn cho biết, học phí lấy bằng B2 trọn gói là 9 triệu đồng. Nếu học ngày thứ Bảy và Chủ nhật giá là 9,5 triệu đồng. Nhân viên này khẳng định, trung tâm đào tạo đúng quy trình về số tiết học và giờ thực hành, với cơ sở vật chất từ phòng học, xe đều đúng tiêu chuẩn như Bộ GTVT ban hành.

Tưởng rẻ hóa đắt

Có thể thấy, nắm bắt được nhu cầu học lái xe, đặc biệt là bằng B2, cùng với sự cạnh tranh gay gắt giữa các trung tâm dạy lái xe, nhiều nơi chạy theo thị trường nên tung ra chương trình khuyến mãi với giá thấp hơn để thu hút người học. Càng đông người học thì trung tâm thu lợi nhuận càng lớn.

Anh Tuấn, ngụ tại quận Thủ Đức, TPHCM, người đang hành nghề lái xe cho biết, trước đây anh đã từng học ở trung tâm giá rẻ như lời rao trên mạng. Tuy nhiên, khi vào học mới biết, việc tung chiêu giá rẻ thực chất chỉ để thu hút càng nhiều người học để thu lợi nhuận, còn chương trình học rất sơ sài. Với mức giá này các trung tâm thường cắt xén giờ dạy chủ yếu là giờ thực hành, để tiết kiệm nhiên liệu, điều này khiến tỷ lệ trượt khá cao, khi đó học viên buộc phải thi lại mà khi thi lại bắt buộc phải đóng thêm tiền cho trung tâm. Vì thế, tưởng học được giá rẻ hóa ra lại không rẻ.

Theo anh Tuấn, hiện nay theo quy định mỗi trung tâm chỉ được đăng ký lượng người thi nhất định với Sở GTVT TPHCM ở mỗi đợt thi. Tuy nhiên, nhiều trung tâm vì lợi nhuận đã ồ ạt tuyển sinh, dẫn đến thiếu giáo viên dạy. Do thu nhận người học nhiều, có nơi khi học xong chương trình học viên cũng chưa được thi. Khi ấy người học đã lỡ học nên đành phải chờ đợi đến lượt thi, chứ không thể rút tiền ra được.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị xung quanh vấn đề này, Võ Trọng Nhân, Trưởng phòng quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe thuộc Sở GTVT TPHCM, cho biết khoảng hai năm trở lại đây nhu cầu học bằng B2 của người dân có tăng so với những năm trước. Do nhu cầu tăng nên các trung tâm có sự cạnh tranh bằng các chương trình giảm giá để thu hút người học.

Ông Nhân cho biết, đối với các trung tâm đào tạo lái xe thuộc quản lý của Sở GTVT TPHCM, mức học phí hiện nay đều thu theo đúng quy định tại thông tư 58/2015 của Bộ GTVT dựa trên các tiêu chí về cơ sở vật chất của trung tâm đào tạo. Các trung tâm thuộc Sở GTVT TPHCM không hề có mức giá như rao trên mạng. Ông cũng khuyến cáo người dân không nên tin theo những lời rao học lấy bằng B2 giá rẻ trên mạng mà nên đăng ký học ở các trung tâm sát hạch lái xe theo danh sách đã được công bố trên trang web của Sở GTVT TPHCM.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Thông toàn tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi đến TPHCM năm...

0
(SGTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đơn vị liên quan nỗ lực để chậm nhất là 30-6-2025 hoàn thành dự...

Chứng nhận carbon thấp trong du lịch lần đầu tiên được...

0
(SGTT) – Nhà hàng The Field Hội An tại tỉnh Quảng Nam có thể được xem là doanh nghiệp kinh doanh trong ngành du...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa ngày lễ với cầu gai,...

0
(SGTT) – Do vẫn còn trong kỳ nghỉ lễ với những đêm tiệc tùng, nên buổi trưa của mọi người chỉ cần chọn món...

Về Phú Yên thăm hải đăng Gành Đèn

0
(SGTT) – Hải đăng Gành Đèn nằm ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, cách danh thắng Gành Đá Đĩa...

Cấm ô tô, xe máy rẽ trái từ Mai Chí Thọ...

0
(SGTT) - Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) cho biết,...

Ngắm đồng cỏ tranh trắng xoá ở khu Đại học Quốc...

0
(SGTT) - Cánh đồng cỏ tranh ở làng đại học (khu đô thị ĐH Quốc gia TPHCM) đang bung nở trắng xóa, thu hút...

Kết nối