Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Cho con sổ tiết kiệm hay hợp đồng bảo hiểm?

VŨ HOÀNG –

Để giúp các bậc phụ huynh an tâm sức khỏe của con, chuẩn bị nguồn tài chính tốt cho tương lai và giáo dục cho các bé ý thức tiết kiệm ngay từ nhỏ, nhiều ngân hàng đã đưa sản phẩm tiết kiệm tích lũy cho khách hàng dưới 15 tuổi.

Ngay sau Tết Nguyên đán, Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) đưa ra thị trường sản phẩm “Tiết kiệm tích lũy ngôi sao nhỏ” dành cho khách hàng dưới 15 tuổi. Theo thông tin từ ngân hàng này, cha mẹ chỉ cần số tiền ban đầu là 100.000 đồng, từ lần thứ hai trở đi, khách có thể gửi tiền vào bất kỳ thời gian nào với lãi suất theo từng thời kỳ trong kỳ hạn 1-15 năm. Dù người gửi là phụ huynh thì con cái của họ vẫn được đứng tên sổ tiết kiệm và có quyền sở hữu tài sản này.
Trên thực tế, sản phẩm tiết kiệm cho con cái được nhiều ngân hàng triển khai và áp dụng từ lâu. Bởi sản phẩm này đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh, người bảo trợ… trong việc tích lũy cho con em mình một khoản tiền lớn trong tương lai, phục vụ cho những nhu cầu như học tập, chăm sóc sức khỏe.

Về hình thức, sản phẩm này cũng thực hiện dễ dàng, bằng cách cha mẹ có thể gửi tiền tại quầy giao dịch, chuyển khoản qua ngân hàng trực tuyến hoặc đăng ký dịch vụ tự động trích tiền từ tài khoản thanh toán của bố mẹ tại ngân hàng mà họ lựa chọn. Bên cạnh những tiện ích kể trên, các đứa trẻ đứng tên tài khoản sẽ được tặng hợp đồng bảo hiểm sức khỏe dành cho trẻ em với quyền lợi bảo hiểm tương ứng số dư tích lũy được có giá trị 45-110 triệu đồng. Hợp đồng bảo hiểm được tặng sẽ được tái tục hàng năm với thời gian một năm tính từ thời điểm chấm dứt thời hạn bảo hiểm của năm liền kề trước đó.

Dù nhiều chương trình tiết kiệm được nhiều ngân hàng đưa ra song một số phụ huynh chia sẻ họ vẫn cảm thấy “đau đầu” giữa việc lựa chọn ngân hàng hay bảo hiểm cho con cái. Quả vậy, nói về lợi ích của việc gửi số tiết kiệm cho con, chị Bích Hồng (TPHCM) đánh giá đây là sản phẩm tốt vì nó giúp chị tiết kiệm hiệu quả hơn cho con cái. Tuy nhiên, khi so sánh với các sản phẩm bảo hiểm thì chị vẫn nhận thấy sản phẩm tiết kiệm tại ngân hàng vẫn còn một số bất cập và rủi ro. Chẳng hạn, ý tưởng để dành tiền cho con có thể phá sản với một vài người vốn không thực sự kiên định, rút tiền giữa chừng. Hoặc trong trường hợp cha mẹ xảy ra sự cố, con cái khi đến tuổi trưởng thành vẫn hưởng đúng số tiền theo hợp đồng đã mua bảo hiểm. Còn với sổ tiết kiệm, con sẽ chỉ nhận đúng bằng số tiền đã gửi, nếu lãi suất đã lãnh mỗi kỳ.

Vậy, việc nên lập sổ tiết kiệm hay mua bảo hiểm cho con là tùy sở thích của mỗi cha mẹ, vì sản phẩm nào cũng có ưu, nhược điểm nhất định. Theo tư vấn của những chuyên gia tài chính-ngân hàng, các bậc phụ huynh nên tùy thuộc vào khả năng tài chính của gia đình cũng như khoản muốn tiết kiệm để lựa chọn chương trình cho phù hợp. Nếu thu nhập của gia đình không ổn định, cha mẹ nên chọn lập tài khoản gửi tiết kiệm cho con tại ngân hàng và nên lựa chọn chương trình phù hợp với nhu cầu tiết kiệm của mình. Ngược lại, nếu thu nhập của cha mẹ tương đối tốt, thì mua bảo hiểm cho bé sẽ là cách tốt hơn, bởi lãi suất cũng như quyền lợi sau này bé được hưởng từ bảo hiểm có phần tốt hơn gửi tiết kiệm ngân hàng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Giải ngân vốn đầu tư công bốn tháng chưa đạt như...

0
(SGTT) - Theo đánh giá của Bộ Tài chính, ước tính tỷ lệ giải ngân bốn tháng của cả nước đạt 14,66% tổng kế...

Dòng người xếp hàng chờ tham quan Dinh Độc Lập trong...

0
(SGTT) - Sáng 30-4, Dinh Độc Lập đón nhiều người dân, du khách đổ về tham quan. Dòng người xếp hàng dài để chờ...

Thông toàn tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi đến TPHCM năm...

0
(SGTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đơn vị liên quan nỗ lực để chậm nhất là 30-6-2025 hoàn thành dự...

Chứng nhận carbon thấp trong du lịch lần đầu tiên được...

0
(SGTT) – Nhà hàng The Field Hội An tại tỉnh Quảng Nam có thể được xem là doanh nghiệp kinh doanh trong ngành du...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa ngày lễ với cầu gai,...

0
(SGTT) – Do vẫn còn trong kỳ nghỉ lễ với những đêm tiệc tùng, nên buổi trưa của mọi người chỉ cần chọn món...

Về Phú Yên thăm hải đăng Gành Đèn

0
(SGTT) – Hải đăng Gành Đèn nằm ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, cách danh thắng Gành Đá Đĩa...

Kết nối