Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

YouTube trong cơn khủng hoảng quảng cáo

Hoàng Xuân Phương –

Hiện nay, người ta ước tính bình quân cứ 100 đồng quảng cáo trên mạng thì có đến 85 đồng rơi vào túi của hai “đại gia” quảng cáo là Google và Facebook. Trong số 2,7 tỉ đô la Mỹ thu nhập quảng cáo trên mạng toàn thế giới của quí 1-2016 chỉ có 300 triệu đô la dành cho các mạng xã hội khác, còn lại là Google và Facebook.

Xuất hiện tùy tiện

H1--quang-cao-tren-YouTube- YouTube là môi trường quảng cáo lớn nhất hiện nay.

Cả Google và Facebook đang tiến tới tình trạng độc quyền quảng cáo, bởi họ đang nắm trong tay lượng dữ liệu khổng lồ không ai bì nổi. Mới đầu năm nay, YouTube loan báo đạt mốc 1 tỉ giờ chiếu video mỗi ngày, và cùng với sự phát triển nhanh chóng về thời lượng trình chiếu là những khoản tiền thu khổng lồ từ quảng cáo mang về cho công ty mẹ của Google là Tập đoàn Alphabet.

Nhưng mọi chuyện không còn suôn sẻ như vậy từ tháng 3 năm nay. Một cuộc khủng hoảng lớn chưa từng có đã xảy ra với việc hết công ty này đến tập đoàn lớn khác rút lui các hợp đồng quảng cáo trên YouTube, mà nguyên nhân là các quảng cáo của họ bị đặt chung vào các đoạn video không thích hợp, chứa những nội dung cực đoan, khủng bố hay phân biệt, kỳ thị.

Cuộc khủng hoảng mà, theo tờ Guardian, YouTube đã đặt quảng cáo của T-Mobile lên các video nói về phá thai, của Minecraft lên các nội dung nghiện ngập cocaine, và thuốc trị bệnh tim của Novartis lên loạt clip có đề tựa “Đàn bà là thứ ung thư”!

Cuộc khủng hoảng bắt đầu từ lời phàn nàn của Chính phủ Anh, sau đó lan sang các công ty, các tập đoàn đa quốc gia, dẫn đến làn sóng rộng lớn rút lui quảng cáo trên YouTube từ nước này sang nước khác mà có khi những nguyên nhân đưa ra rất khác nhau.

Ngay sau khi Chính phủ Anh và các công ty tại đó rút lui quảng cáo thì các nhà phân tích tại Pivotal Research Group đã hạ cấp chứng khoán Alphabet từ “buy” (mua) sang “hold” (giữ), và ngay sau đó Dow Jones cũng đưa ra cảnh báo rằng nhiều thương hiệu Mỹ trong đó có AT&T Inc. và Verizon Communications Inc. đã rút lui quảng cáo tại YouTube tuy vẫn chi tiền vào từ khóa tìm kiếm trên Google.

Một báo cáo của tờ The Times of London ngay sau cuộc điều tra vào đầu tháng 2-2017 cho thấy các quảng cáo của Channel 4, BBC, Argos và L’Oréal xuất hiện trong các nội dung cực đoan trên YouTube.

Ngay sau đó, kênh truyền hình Channel 4 đã gỡ bỏ quảng cáo ra khỏi nền tảng này và còn cho biết không hài lòng với “môi trường an toàn” mà Google đã cung cấp. Ngày 17-3 Google được triệu tập đến Văn phòng Nội các Anh sau khi xuất hiện bằng chứng cho thấy các quảng cáo của chính phủ bị treo cạnh các video có nội dung cực đoan, và chính phủ đã gỡ quảng cáo khỏi cả Google và YouTube.

Vượt tầm kiểm soát?

Tờ Guardian cho biết, ngày 20-3 Google đã chính thức lên tiếng xin lỗi: “Chúng tôi có những nguyên tắc nghiêm ngặt để xác định vị trí mà quảng cáo Google sẽ xuất hiện, và trong phần lớn các trường hợp, chính sách của chúng tôi phát huy hiệu quả như dự định, bảo vệ được người dùng và nhà quảng cáo khỏi nội dung độc hại hoặc không phù hợp. Chúng tôi thừa nhận rằng, chúng tôi không phải lúc nào cũng đúng, và đôi khi quảng cáo xuất hiện ở những nơi không nên xuất hiện. Chúng tôi cam kết làm tốt hơn và sẽ thay đổi chính sách và kiểm soát thương hiệu cho nhà quảng cáo”.

Thực ra, cũng như tình trạng tin giả bùng phát trên Facebook vào cuối năm trước, khủng hoảng quảng cáo trên YouTube có nguyên nhân sâu xa là với tốc độ phát triển quá nhanh, các thuật toán để quản lý, đặc biệt là đặt để quảng cáo đúng lúc, đúng nơi, đúng hoàn cảnh không còn hoạt động tốt. Nhưng với công nghệ số, chỉ một trục trặc rất nhỏ sẽ tức khắc trở thành chuyện lớn mà việc cứu vãn đôi khi hết sức khó khăn, vất vả, mất nhiều thời gian và cả nhiều thiệt hại.

Isba, một tổ chức đại diện cho khoảng 450 công ty quảng cáo với hàng trăm thành viên lên tiếng hối thúc Google xem xét lại chính sách. “Bất kể chính sách biên tập của Google là gì đi nữa, quảng cáo chỉ nên được bán trên những nội dung an toàn cho các thương hiệu”, ông Phil Smith, Tổng giám đốc Isba nói.

Sự phức tạp của phương pháp đặt quảng cáo trên Google, bao gồm cả Google Search và YouTube cũng là một nguyên nhân làm cho sự việc vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Một công ty có sản phẩm sẽ tìm đến một công ty quảng cáo, đưa ra các yêu cầu, và giao cho họ một ngân sách thực hiện quảng cáo. Công ty quảng cáo sẽ dùng thuật toán để tìm một nền tảng thích hợp, thí dụ YouTube để thuê quảng cáo. Đến lượt nền tảng quảng cáo sử dụng thuật toán để đặt nội dung quảng cáo lên video hay bài viết thích hợp.

Với một công ty lớn như Google, nền tảng quảng cáo rất phức tạp và bao gồm ba mức khác nhau cả về vị trí đặt cũng như giá bán quảng cáo, đắt nhất là Google Preferred videos, kế đến Google Preferred-quality videos, và thấp nhất là AdWords hay DoubleClick.

Google có đến hàng triệu nhà quảng cáo, nhưng 100 thương hiệu lớn nhất chiếm đến 20% thu nhập của công ty. Người ta vẫn biết rằng với hàng triệu khách hàng quảng cáo, các công ty vừa và nhỏ nơi mà Google thu được nhiều lợi nhuận nhất sẽ không dại dột rút bỏ quảng cáo trên YouTube vì như thế là tự chặt tay mình. Các công ty lớn và tập đoàn quốc tế rồi sẽ trở lại với những điều kiện có lợi nghiêng về phía họ.

Nhưng dù sao cuộc khủng hoảng quảng cáo này đã đánh mạnh vào uy tín và sự tin cậy đối với Google về lâu về dài. Nguyên nhân sâu xa của tình trạng khủng hoảng là Google cũng như YouTube áp dụng chế độ quảng cáo tự động bằng thuật toán, và không thể kiểm soát được các trường hợp nằm ngoài những thuật toán đó, nhất là đối với những luật lệ tại riêng từng nước.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Lịch khởi hành, giá vé tàu du lịch Huế – Đà...

0
Từ 26-3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức 2 đôi tàu/ngày giữa Huế - Đà Nẵng với tên gọi “Kết...

Trưa nay ăn gì: Ức vịt áp chảo sốt cam –...

0
(SGTT) – Một trưa lành mạnh lại đến, Trưa nay ăn gì giới thiệu một món salad là sự kết hợp giữa thịt vịt...

Ngắm đảo Phú Quý từ đỉnh Cao Cát

0
(SGTT) – Từ đỉnh Cao Cát cao trên 105m, du khách sẽ có dịp ngắm bao quát phía Bắc đảo Phú Quý với những...

Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh để...

0
(SGTT) - Bộ Ngoại giao đang phối hợp với các cơ quan chức năng để tiến hành các giải pháp nhằm đơn giản hóa...

Bán hàng trên Tiktok Shop có dễ thu tiền tỉ?

0
(SGTT) - Gần đây, nhiều người xôn xao trước thông tin một chủ kênh TikTok cho biết đã đạt doanh thu đạt trên 75...
nha ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Minh Hoàng

Ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành 80% phần...

0
(SGTT) - Dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã hoàn thành hơn 80% phần thô sau hơn một năm khởi...

Kết nối