Trái cây nhập giá cao vẫn hút khách

Trái cây nhập giá cao vẫn hút khách

Th10 18, 2017

Vũ Yến-

Bên cạnh các loại trái cây ngoại giá bình dân, thị trường hiện nay có các loại trái cây nhập khẩu với giá lên đến vài triệu đồng/kg. Chúng được cho là khá chất lượng, được người tiêu dùng ưa chuộng dù giá khá cao.

Dưa lưới 3 triệu đồng/trái

Vừa đặt mua 1 kg nho mẫu đơn giá 1,3 triệu đồng và 1 kg hồng giá 550.000 đồng tại một cửa hàng chuyên bán trái cây nhập khẩu, chị Hà, nhà ở quận 1, TPHCM cho biết, chị mua để dùng trong gia đình và biếu tặng người quen. “Các con tôi rất thích nho nhập khẩu, cherry nên tôi thường xuyên đặt mua. Mỗi tháng nhà tôi chi tiền triệu cho những loại này”, chị nói.

Giám đốc một công ty chuyên nhập khẩu trái cây tại TPHCM cho biết, trung bình mỗi tuần công ty ông nhập và tiêu thụ khoảng 20 tấn trái cây các loại như táo, cam, nho, cherry… Trong đó, các loại trái cây phân khúc cao cấp, giá 450.000 đồng/kg tới 1 triệu đồng/kg chiếm hơn 50%. Theo ông dự đoán, nhu cầu sử dụng trái cây nhập của người tiêu dùng có xu hướng tăng.

Theo bà Nguyễn Ngọc Huyền, Giám đốc công ty TNHH Mia Fruit, mỗi ngày công ty bà cung cấp khoảng 15-20 loại trái cây nhập khẩu, có loại 3 triệu đồng/kg. Doanh số công ty ở mức 33 triệu đồng/ngày, riêng dịp tết có thể lên đến 100 triệu đồng/ngày. Lượng khách hàng thân thiết chỉ chiếm 20% nhưng chiếm tới 80% doanh số bán hàng.

Cũng theo bà Huyền, do thu nhập của một bộ phận khách hàng khá cao nên nhu cầu đối với trái cây không chỉ ngon mà còn phải đẹp, sang trọng, chấp nhận mức giá cao. Chúng phải đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, nhập từ các nước Mỹ, Úc, đặc biệt là Nhật Bản. “Chỉ tính riêng nho mẫu đơn Nhật Bản giá 1,5-3 triệu đồng/kg tùy thời điểm nhưng mỗi tháng chúng tôi tiêu thụ khoảng 2 tấn. Năm 2017 này có thể tăng thêm vài trăm ký”, bà Huyền nói.

Ông Sơn Bùi, đại diện Công ty TNHH xuất nhập khẩu Vinfruits, cũng cho biết, đối với dòng trái cây nhập khẩu cao cấp, mỗi tuần cửa hàng tiêu thụ khoảng 100 kg. Trong đó, các loại trái cây Nhật như nho mẫu đơn Shine Muscat có giá gần 1,5 triệu đồng/kg, dưa lưới 1,2-2,7 triệu đồng/trái, dâu bạch tuyết 850.000 đồng/kg, xoài đỏ 1,7 triệu đồng/kg… được chọn mua khá nhiều.

traicayMột số loại trái cây cao cấp bán tại cửa hàng Mia Fruit, quận 1, TPHCM.  Ảnh: NH

Xách tay phần lớn

Ghi nhận tại thị trường TPHCM cho thấy, các loại trái cây cao cấp ngoài bán tại hệ thống siêu thị, cửa hàng, còn chào mời rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Ngoài đường chính ngạch, lượng trái cây về Việt Nam qua hình thức xách tay cũng chiếm số lượng đáng kể.

Ông Sơn Bùi của Vinfruits cho biết, các loại dưa lưới Nhật Bản như Fuji, Shizuoka, Raiden… do công ty cung ứng hơn một năm nay đều mang về bằng đường xách tay. Lý do là một số loại chưa được nhập khẩu chính ngạch nhưng do nhu cầu của thị trường nên các đơn vị nhập khẩu và phân phối vẫn đưa về Việt Nam.

Theo ông Sơn Bùi, người dùng tìm mua trái cây xách tay vì tin tưởng xuất xứ của chúng. Đơn vị nhập khẩu thường có giấy chứng nhận xuất xứ, chất lượng từ nơi đặt mua. Bà Huyền của Mia Fruit cũng cho biết, trái cây Nhật Bản và một số nước khác sau khi thu hoạch tại nông trại sẽ chuyển về hiệp hội nông nghiệp để kiểm định rồi chuyển cho đơn vị đấu giá. Thông qua những đơn vị thu mua lớn, chúng sẽ vào hệ thống các siêu thị, cửa hàng. Vì vậy, người tiêu dùng Việt Nam thường tin tưởng chọn mua.

Tiến sĩ Võ Mai, Phó chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam cho biết, những loại trái cây nhập khẩu không qua con đường chính ngạch, dù chưa được cơ quan chức năng kiểm dịch nhưng cũng không thể khẳng định chúng kém an toàn hoặc không đảm bảo chất lượng.

Theo bà Mai, trái cây nhập khẩu không chính ngạch vẫn tồn tại là do nhu cầu thị trường trong xu thế hội nhập hiện nay. Do đó, cơ quan chức năng của hai bên cần có những trao đổi, hợp tác xuất nhập khẩu và kiểm dịch dòng trái cây này, nhất là những loại thị trường Việt Nam không trồng được. Bên cạnh đó, chính sách khuyến khích sản xuất sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, cùng với việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất trong nước cần được đẩy mạnh để tạo dòng sản phẩm cao cấp.

Theo số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 9 tháng đầu năm 2017, các mặt hàng rau quả có tốc độ tăng kim ngạch nhập khẩu 80,5% so với cùng kỳ năm trước. Con số được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống kê là 1,15 tỉ đô la Mỹ. Các loại quả nhập đến 914 triệu đô la Mỹ, tăng gấp hai lần cùng kỳ, chủ yếu từ Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và các thị trường khác.

Ngày 14-10, Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (Jetro) đã phối hợp Công ty TNHH Aeon Việt Nam tổ chức chương trình xúc tiến bán hàng dành cho sản phẩm lê vàng Nhật Bản. Chương trình trong khuôn khổ hội chợ Japan Fair 2017, diễn ra tại Trung tâm thương mại Aeon mall quận Tân Phú. Trước đó, sản phẩm lê vàng vùng Ibaraki Nhật Bản cũng đã được cung ứng tại hệ thống siêu thị này. Giá của chúng tùy mùa, khoảng 250.000-300.000 đồng/kg, cao gấp ba lần giá lê vàng Hàn Quốc đang bán tại siêu thị.
Facebooktwittergoogle_pluslinkedinmailby feather

Mời bạn đóng góp ý kiến

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *