Tìm thuốc chữa bệnh nan y

Tìm thuốc chữa bệnh nan y

Tháng 1 10, 2017

Lê Anh –

Tình hình giao thông tại TPHCM được dự báo sẽ căng thẳng hơn trong năm 2017 khi một loạt các cầu vượt ở các cửa ngõ sẽ được xây dựng. Nhiều người ví von chuyện kẹt xe tại thành phố tựa bệnh nan y, nên những giải pháp tạm thời khó trị dứt bệnh.

Điểm nóng xây dựng

ketxeTrong năm 2017, Sở Giao thông Vận tải TPHCM bắt đầu xây dựng 80 dự án giao thông khắp thành phố. Trong đó, đáng chú ý có một số cầu vượt và nút giao quan trọng sẽ được xây dựng để giải quyết ùn tắc cho cả khu vực.

Hai dự án cầu vượt ở nút giao đường Trường Sơn – Hồng Hà (quận Tân Bình) và cầu vượt tại nút giao thông Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) đang thu hút sự chú ý bởi mục tiêu giải quyết tình trạng ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Hiện nay, hai khu vực này được coi là điểm nóng về giao thông vào giờ cao điểm. Vì vậy, trong thời gian xây dựng cầu vượt, tình hình giao thông qua khu vực này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Điều này đã thấy rõ ở một số dự án trước đây như cầu vượt ngã 6 Gò Vấp. Trong quá trình xây dựng cầu vượt, tình trạng kẹt xe nghiêm trọng đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Theo kế hoạch, cầu vượt ở nút giao đường Trường Sơn – Hồng Hà và Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm sẽ được xây dựng trong thời gian 6-8 tháng. Nhiều khả năng người dân sẽ phải chịu cảnh kẹt xe trong thời gian này.

Một dự án khác cũng nằm trong điểm nóng về ùn tắc giao thông là nút giao Mỹ Thủy (quận 2). Dự án này đã bắt đầu xây dựng cầu vượt và hầm chui từ đầu năm 2017. Sự chiếm dụng mặt đường của dự án có thể khiến xe container vào cảng Cát Lái vận chuyển hàng khó khăn, dẫn đến ún tắc nghiêm trọng. Theo kế hoạch đến năm 2018, dự án này mới hoàn thành nên từ nay đến đó, dòng xe tải vẫn phải xếp hàng dài để chờ vào cảng lấy hàng.

Một tuyến đường mới và khá rộng là đường Võ Văn Kiệt cũng đã xuất hiện các điểm ùn tắc nghiêm trọng khi dự án xây dựng hai nhánh cầu Nguyễn Văn Cừ và ba nhánh cầu Nguyễn Tri Phương được khởi công. Do dự án phải rào chắn để lấy không gian xây dựng nên mặt đường thu hẹp đáng kể, dẫn đến ùn tắc. Theo kế hoạch, phải một năm sau hai dự án này mới hoàn thành nên tình hình kẹt xe sẽ kéo dài thêm một năm nữa.

Đổi mới cách làm

Trước tình hình kẹt xe ngày càng nghiêm trọng, ngày 28-12-2016, chính quyền thành phố đã có buổi họp với các sở ngành, quận, huyện để tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông. Tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu các sở, ngành phải tìm mọi giải pháp để giảm kẹt xe trước Tết Nguyên đán.

Nói về vấn đề này, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng kẹt xe là hệ quả của sự phát triển thiếu tổ chức, khi quy hoạch đi theo đuôi của sự phát triển. Do vậy, mệnh lệnh mang tính hành chính khó giải quyết vấn đề. “Nhà nước cứ chạy theo mở đường khi các cao ốc, nhà cao tầng mọc lên thì khó mà giảm kẹt xe. Chữa kẹt xe cũng giống như chữa bệnh nan y chỉ trong một thời gian ngắn thì làm sao hết bệnh”, ông Sơn ví von.

Theo ông Sơn, cần phải làm song song giải pháp dài hạn với giải pháp ngắn hạn. Đối với giải pháp dài hạn, thành phố đang xây dựng các dự án hạ tầng trong đó có các tuyến metro. Tuy nhiên, việc đầu tư hạ tầng cần phải có trọng điểm và đầu tư dứt điểm từng tuyến một. Ví dụ như việc đầu tư các tuyến metro, trước mắt cần ngưng các tuyến khác lại để tập trung đầu tư cho tuyến số 1 xong rồi mới làm đến các dự án khác, tránh tình trạng đầu tư dàn trải kéo dài như hiện nay, cuối cùng chưa có tuyến nào hoàn thành.

Đối với giải pháp ngắn hạn việc trước mắt phải làm là ngừng cấp giấy phép xây dựng các cao ốc ở những tuyến đường thường xuyên xảy ra kẹt xe. Bên cạnh đó, phải dành làn đường riêng cho mạng lưới xe buýt để tăng tính đúng giờ đối với loại hình vận tải này để thu hút người dân sử dụng. Ngoài ra, để hạn chế xe ô tô cá nhân vào trung tâm hiện nay thì cần phải tăng giá giữ xe.

“Những giải pháp ngắn hạn này có thể làm ngay mà không tốn kém. Thành phố cần phải đổi cách làm thì mới hy vọng giải quyết được kẹt xe, còn nếu chứ chạy theo đuôi của sự phát triển thì tình hình khó được cải thiện”, ông Sơn đề xuất.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, đánh giá về tình hình giảm ùn tắc giao thông năm 2017, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho rằng, trong bối cảnh hiện nay chắc chắn không có giải pháp nào làm cho tất cả người dân đi trên đường thỏa mãn, vì trên đường có cả xe buýt, taxi, xe cá nhân, xe thô sơ và người đi bộ. Trong thời gian xây dựng các dự án giao thông sẽ có tác động lớn đến cả một khu vực, tuy nhiên về lâu dài vì lợi ích chung thì vẫn phải làm.

Đề cập đến các giải pháp giảm kẹt xe trong thời gian các dự án giao thông xây dựng, người đại diện của Sở GTVT TPHCM cho biết thêm, trong quá trình xây dựng các dự án sở sẽ nghiên cứu phân luồng giao thông từ xa để tránh điểm đang xây dựng. Trong đó, có thể cấm các loại ô tô cỡ lớn đi qua khu vực xây dựng để giảm ùn tắc.

Tại các điểm xây dựng dự án sẽ bố trí thêm lực lượng điều tiết giao thông để phân luồng. Đối với các dự án cầu vượt thép thời gian xây dựng chỉ mất vài tháng nên tiến độ sẽ được đẩy nhanh để giải quyết vấn đề kẹt xe. Còn những dự án kéo dài thì sẽ tiến hành xây dựng theo dạng cuốn chiếu, nghĩa là hoàn thành dứt điểm một hạng mục sau đó đưa vào sử dụng ngay rồi mới xây dựng hạng mục kế tiếp.

facebooktwittergoogle_pluslinkedinmailby feather

Mời bạn đóng góp ý kiến

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


nine − = 8

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>