Tìm thêm đường vào sân bay Tân Sơn Nhất

Tìm thêm đường vào sân bay Tân Sơn Nhất

Tháng 3 15, 2016

LÊ ANH –

Tình hình quá tải về giao thông dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) ngày càng trở nên trầm trọng khi lượng khách đi và đến từ sân bay này ngày một tăng. Trước tình hình đó Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dự tính sẽ cho mở thêm các đường vào từ đường Cộng Hòa-Hoàng Hoa Thám. Giải pháp này theo các chuyên gia là cần tính toán đồng bộ để tránh chỗ này vừa thoáng thì chỗ khác kẹt hơn.

Lượng hành khách tăng quá nhanh

bo sung cho trang 7 sgtt 14-3-2016 ban doBộ GTVT dự tính mở thêm các đường vào sân bay Tân Sơn Nhất từ đường Cộng Hòa-Hoàng Hoa Thám.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, lượng hành khách đi và đến từ sân bay Tân Sơn Nhất vẫn tiếp tục tăng cao. Năm 2015, sân bay nhộn nhịp nhất cả nước đã đón 26,5 triệu lượt khách. Đặc biệt, trong hai tuần của Tết Nguyên đán vừa qua sân bay đã đón 1,3 triệu khách.

Theo thiết kế hiện tại, đến năm 2020 sân bay Tân Sơn Nhất mới đạt 25 triệu lượt hành khách/năm nhưng con số này đã vượt qua từ năm 2015. Với đà tăng như hiện nay, Cục Hàng không dự báo, năm 2016 này lượng hành khách qua Tân Sơn Nhất có thể lên hơn 30 triệu lượt và ước tính đến năm 2020 là trên 40 triệu lượt khách. Việc tăng quá nhanh lượng hành khách đã khiến sân bay Tân Sơn Nhất rơi vào tình trạng quá tải cả bên trong lẫn giao thông bên ngoài sân bay.

Trong khi chờ xây dựng sân bay Long Thành, sớm nhất đến năm 2023 mới đưa vào khai thác giai đoạn một, Bộ GTVT đang phải tìm mọi giải pháp để giảm tải cho Tân Sơn Nhất, ít nhất là từ nay đến năm 2023.

Trước tình hình quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT đang dự tính làm thêm một nhà ga dùng chung cho cả quân sự và dân sự. Nhà ga này dự tính được xây dựng ở phần đất quốc phòng phía đường Hoàng Hoa Thám. Sau đó, sẽ mở thêm lối vào từ phía này để đi ra đường Cộng Hòa. Bộ GTVT cho rằng việc mở thêm lối vào từ đường Cộng Hòa qua đường Hoàng Hoa Thám để vào sân bay sẽ tận dụng được các tuyến đường hiện tại. Hơn nữa nút giao Cộng Hòa và Hoàng Hoa Thám hiện nay đã có cầu vượt nên tình hình giao thông vẫn giải quyết được.

Cần giải bài toán đồng bộ

Do lượng hành khách đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao nên nhiều thời điểm giao thông dẫn vào sân bay bị kẹt cứng. Đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua đường Trường Sơn thường xuyên tắc nghẽn. Nhiều hành khách khi đi ô tô đến đây thấy cảnh kẹt xe chờ đợi quá lâu nên đành xách hành lý đi bộ vào sân bay vì sợ muộn giờ. Hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có duy nhất một cổng vào ở giao lộ đường Trường Sơn-Hồng Hà nên mỗi khi lượng người đến sân bay đông là xảy ra kẹt xe. Hạn chế nữa là hiện chỉ có một tuyến xe buýt đi từ quận 8 đến sân bay. Chính vì vậy những người ở các quận khác muốn đến sân bay đành phải dùng xe cá nhân hoặc xe taxi. Điều này đã khiến lượng xe dồn về sân bay quá đông.

Việc Bộ GTVT dự tính mở thêm đường vào sân bay từ hướng đường Cộng Hòa-Hoàng Hoa Thám được coi là một giải pháp tháo gỡ, nhất là khi sân bay chỉ có một cổng vào. Tuy nhiên, đã có ý kiến lo ngại giải pháp này tuy được cho là giảm tải sân bay Tân Sơn Nhất nhưng có thể tạo thêm áp lực giao thông lên đường Cộng Hòa – tuyến đường vốn đã kẹt xe trầm trọng từ nhiều năm nay.

Thực tế cho thấy nút giao Hoàng Hoa Thám-Cộng Hòa dù đã có cầu vượt nhưng với mật độ xe quá đông, cầu vượt có chiều rộng hẹp nên giao thông vẫn ùn tắc vào giờ cao điểm.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Phạm Sanh, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, cho rằng vấn đề quá tải và kẹt xe tại sân bay Tân Sơn Nhất phải giải quyết đồng bộ từ bên trong và bên ngoài. Nếu làm thêm nhà ga, hướng ra đường Hoàng Hoa Thám-Cộng Hòa, cần phải tính toán kỹ nhu cầu giao thông để giải tỏa mở rộng đường hoặc mở rộng nút giao, vì từ nhà ga ra đến đường Cộng Hòa dân cư dày đặc, nếu không tính toán kỹ sẽ lại kẹt xe nghiêm trọng ở đường Cộng Hòa.
Theo ông Sanh, hiện nay kẹt xe trong sân bay là do thiếu chỗ đậu xe, không có xe buýt kết nối dẫn từ các quận, huyện lên sân bay. Ông cho rằng, trước mắt nên thiết kế lại tổng thể mặt bằng, thêm chỗ đậu xe trong sân bay và phát triển hệ thống xe buýt sân bay. Về phía TPHCM, nên đẩy nhanh thi công hoàn chỉnh đường Phạm Văn Đồng.
Một giải pháp khác cũng cần tính đến là nghiên cứu làm bãi đậu xe ngầm khu vực công viên Gia Định, mở tuyến xe buýt nhanh trên đường Phạm Văn Đồng nối vào sân bay. Về lâu dài, nghiên cứu làm đường trên cao từ sân bay dẫn về trung tâm thành phố. Và cần phải có phương án mở thêm các lối ra vào hướng đường Phạm Văn Bạch, Trường Chinh.

Đối với các giải pháp trong sân bay, ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất, cho biết sân bay đã bố trí lại các quầy làm thủ tục và kiểm tra an ninh để lấy diện tích làm phòng chờ cho hành khách. Đồng thời, bố trí lại bãi đậu xe và đang tiến hành xây dựng bãi giữ xe đến tháng 3 này sẽ đưa vào sử dụng với 4.000 vị trí để xe máy, 1.500 vị trí để ô tô trong nhà và 240 vị trí ngoài trời.

Đối với giao thông bên ngoài sân bay, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho rằng nếu xây nhà ga phía đường Hoàng Hoa Thám thì phải có các tuyến đường kết nối. Về vấn đề này Sở GTVT đã làm việc với Sư đoàn 370, đề nghị bàn giao và cho sử dụng hệ thống đường kết nối ven sân bay từ đường Phan Thúc Duyện ra đường Trường Chinh, Phạm Văn Bạch. Khi có các tuyến đường kết nối này thì sẽ có thêm một hướng đi nữa để giảm áp lực cho đường Trường Sơn và nút giao Lăng Cha Cả.

Bên cạnh đó, Sở GTVT đang làm việc với các nhà đầu tư để xây dựng cầu vượt ở giao lộ đường Trường Sơn-Hồng Hà và ở nút giao Nguyễn Thái Sơn-Nguyễn Kiệm. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa tìm được nguồn vốn đầu tư. Trước tình hình kẹt xe ngày càng nghiêm trọng ở các khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không miền Nam đề xuất chính quyền TPHCM sớm đầu tư hệ thống xe buýt nhanh từ trung tâm đến khu vực quanh sân bay.

Cụ thể, đơn vị này đề xuất ở công viên Gia Định có thể lập các bãi đậu xe trung chuyển, hành khách di chuyển từ trung tâm ra điểm trung chuyển này, sau đó sử dụng xe điện để đi vào sân bay, đối với hành khách từ sân bay ra cũng sử dụng xe điện để ra điểm này sau đó bắt xe buýt để tỏa đi khắp các quận.

Theo các ý kiến trên, tình hình kẹt xe xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất có thể cải thiện được nếu như các phương án đã nêu được thực hiện sớm. Vấn đề còn lại là kinh phí và tiến độ thực hiện.

facebooktwittergoogle_pluslinkedinmailby feather

Một ý kiến

  1. Trần Duy Trinh /

    GIẢI PHÁP GIẢM ÙN TẮC KHI ĐI VÀO SÂN BAY

    Hiện nay tất cả lượng phương tiện tham gia giao thông trên các con đường Phạm văn Đồng, Nguyễn Kiệm, Nguyễn thái Sơn đều đổ vào khu vực sân bay.Tiếp đến tất cả các loại xe cộ lưu thông trên các tuyến đường Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi cũng đều đổ vào khu sân bay. Lúc này tuyến đường Phan Đình Giót,Trường Sơn giống như dòng sông chảy xiết. Vậy nên lượng xe cộ muốn qua thì phải bắc cầu. Chúng ta nên bắc ở khúc nào để giải phóng các phương tiện trên các tuyến đường hai bên dòng sông (Phan đình Giót, Trương Sơn).

    Phương án 1: Bắc cầu từ trong sân bay qua. Phương án này chỉ giảm tải cho cho số phương tiện trong sân bay đi ra vẫn không giảm ùn tắc được cả khu vược này.

    Phương án 2: Bắc cầu qua khúc giữa dòng sông cụ thể như sau. Từ đương Hậu Giang bắc cầu qua Trường Sơn nối vào đường Tiền Giang, từ đây ta có thể đấu nối với bất cứ con đường nào để ra vong xoay Phạm Văn Đồng. Còn từ đường Hậu Giang ta rẽ về đường Thăng Long ra Cộng Hòa. Để bền vững lâu dài và khả thi, chúng ta nên mở thêm tuyến đương mới song song với đường Cộng Hòa. Từ đường Hậu Giang đi qua chi cục Hải quan chuyển phát nhanh, thẳng vào đường C2 trong đất Quốc phòng, nhập vào đường D15 chạy thẳng qua đất Quốc phòng nối vào đường C12 đâm thẳng qua đường Trương Chinh. Tuyến đương này hoàn thành, sẽ rất đẹp, ngăn cách được sân bay với dân cư. Nhưng quan trọng nhất là không còn ùn tắc ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, thông thoáng các tuyến đường Phan Đình Giót,Trường Sơn,Trần Hoàn, vòng xoay lăng Cha Cả, Cộng Hòa.

    Khi hoàn thành tuyến đường trên,lượng phương tiện các đường Trường Chinh,Hoàng Hoa Thám sẽ lưu thông trên đường này vào sân bay hoặc đi thẳng ra đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Thái Sơn. Và phương tiện lưu thông ngược lại. Như vậy áp lực trên các tuyến đường Cộng Hòa,vòng xoay lăng Cha Cả,Trần Hoàn và Trương Sơn giải phóng,sẽ hết ùn tắc cửa ngõ sân bay.

Mời bạn đóng góp ý kiến

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


two − 1 =

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>