Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Tiềm ẩn rủi ro… khi làm đẹp

HOÀNG XUÂN PHƯƠNG –

Rẻ hơn nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, mỹ phẩm giả đem đến nhiều rủi ro hơn lợi ích.

Hàng giả, hàng nhái đã chuyện “cũ rích” tại nhiều thành phố châu Á. Nhiều khách hàng đã có thể tự hào mang trên mình những sản phẩm cao cấp của Gucci hay Prada, mặc dù biết đó là hàng nhái. Nhưng với mỹ phẩm, dùng hàng giả đồng nghĩa với mang họa vào thân. Ở nhiều chợ đêm, người ta dễ dàng tìm mua các nhãn hiệu mỹ phẩm như MAC, Benefit hay Urban Decay và cũng chẳng cần biết chúng xuất xứ từ đâu, thật hay giả, chỉ có điều chúng rẻ hơn, bắt mắt hơn.

23Mỹ phẩm nhái, giả được làm từ nhiều chất hóa học độc hại, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến tim mạch và gây vô sinh.

Tháng 5 vừa qua, cảnh sát London phát đi cảnh báo sau khi phát hiện container chứa hơn 4.700 sản phẩm nhái mang thương hiệu MAC, phần lớn được sản xuất từ các phòng pha chế tại Trung Quốc và phân phối đến thị trường Đông Âu cùng Anh quốc qua các trang mạng như eBay và Amazon. Theo tờ Dailymail, những chất cực độc gồm chì, thủy ngân và cyanide được tìm thấy ở những mức độ khác nhau trên các mỹ phẩm giả mang thương hiệu Bogus MAC, Benefit và Urban Decay. Dailymail cũng cho biết trong 18 tháng, giới chức tại Anh quốc đã dẹp khoảng 5.500 trang mạng bán hàng giả.

Chính phủ Mỹ cũng phát đi cảnh báo tương tự, và cho biết hồi năm 2010, mỹ phẩm giả với đầy những chất độc nguy hại này đã làm giảm doanh thu của mỹ phẩm chính gốc đến 188 triệu đô la Mỹ. Trong khi đó, Văn phòng Ma túy và Tội phạm của Liên hiệp quốc cho biết trong thời gian từ năm 2008 đến 2010, 70% hàng giả bị bắt trên thế giới có xuất xứ Trung Quốc. Các công ty bị làm hàng giả như MAC đã phải hết sức cực nhọc làm việc với chính phủ các nước nhằm ngăn chặn việc lợi dụng thương hiệu nổi tiếng của họ để kiếm tiền, nhưng xem ra kết quả đến nay chưa được là bao. Mỹ phẩm giả sản xuất tại Trung Quốc cũng thường được đem bán ngay trong nước, nhất là bán qua mạng. Trong vài năm gần đây, thương mại điện tử tại Trung Quốc đã qua mặt Mỹ, đạt mức 296 tỉ đô la Mỹ kể từ năm 2014.

Cô Ming, 28 tuổi, nội trợ, sống tại Bắc Kinh, cho tờ Mashable biết cô thu lợi mỗi năm 100.000 nhân dân tệ (15.700 đô la Mỹ) bằng cách bán túi xách, đồ trang điểm và mỹ phẩm khoảng 10 giờ một tuần cho người quen trên mạng xã hội. Vị chủ nhân này cho biết đã đặt mua hàng tại những xưởng pha chế tại Quảng Đông, Trung Quốc. Cô cho rằng nhiều mặt hàng giả trông hệt như thật và đã tự mình thử trước xem nó có nguy hại gì không trước khi đem bán cho khách hàng với lời dặn dò đây là hàng giả.

Nhưng không phải mọi người tại Trung Quốc đều cam chịu mua hàng giả. Giới chức thương mại tại đây cho biết năm ngoái số đơn kiện lên đến 77.800, tăng 357% so với năm trước. Alibaba là công ty thương mại điện tử lớn nhất tại Trung Quốc đã hợp tác với chính quyền trong nước để ngăn chặn hơn 1.000 công ty bán hàng giả qua mạng, và có đến hàng trăm người đã bị bắt. Nhưng mọi chuyện xem ra chẳng đi đến đâu, hàng giả vẫn lan tràn Trung Quốc, và nay theo mạng Internet mà đến các nước gần xa.

Trong khi trận chiến hàng giả trên các trang web chưa đâu đến đâu, Trung Quốc mới xử lý bằng hình thức nộp phạt, không đóng cửa, thì một hình thức bán hàng giả mới lại xuất hiện: qua điện thoại. Yao Jianfang, nhà phân tích luật tại Trung tâm Nghiên cứu thương mại điện tử Trung Quốc, cho biết người bán hàng đã vượt qua các luật lệ nghiêm ngặt bằng việc sử dụng điện thoại di động. Cô Ming cho biết cô thường dùng ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí để bán hàng hơn là vào trang web.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Thị trường mỹ phẩm chuyển dịch với làn sóng tiêu dùng...

0
(SGTT) - Làn sóng tiêu dùng mỹ phẩm theo xu hướng mạng xã hội ở Việt Nam đang thúc đẩy sự xuất hiện loại...

Cách để bạn nhận biết mỹ phẩm hết hạn sử dụng

0
(SGTT) - Ngày nay, việc sử dụng mỹ phẩm hết hạn có thể mang đến nhiều rủi ro sức khỏe, đặc biệt là về...

Lợi bất cập hại khi tự ý dùng mỹ phẩm đặc...

0
(SGTT) – Khoảng thời gian trong và sau dịch bệnh, mạng xã hội ngày càng bùng nổ thông tin về làm đẹp tại nhà....

Mỹ phẩm Việt trên hành trình khai thác tài nguyên bản...

0
Nhìn lại hành trình gầy dựng tên tuổi từ 5-10 năm trước, các doanh nghiệp mỹ phẩm nội địa Việt Nam tự tin với...

Bác sĩ chỉ cách sử dụng Retinol hiệu quả với da...

0
Nên sử dụng Retinol trong việc điều trị mụn trứng cá và trẻ hoá làn da như thế nào là hợp lý?

Mỹ phẩm không chứa nước là gì và ai có thể...

0
(SGTT) – Ngành công nghiệp mỹ phẩm Việt Nam ngày càng phát triển với nhiều thương hiệu nội địa. Những năm gần đây, khái...

Kết nối