Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Thịt ngoại tìm cách lấn thịt nội

Ngọc Hùng –

Năm 2016 là năm có nhiều mặt hàng thịt gia súc, gia cầm của nước ngoài được tiếp thị cũng như bắt đầu đưa vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, không như thịt bò Úc trước đó, các loại thịt này tiêu thụ chưa nhiều và được cho là chỉ lấn vào phân khúc hẹp.

Thịt bò Úc bớt nóng

P1940280 Theo doanh nghiệp trong nước, người tiêu dùng Việt Nam có thói quen ăn thịt nóng chứ chưa quen thịt đông lạnh, nên về lâu dài nguồn cung cấp thịt chính vẫn là nguồn chăn nuôi tại chỗ.

Những năm trước, thịt bò nhập khẩu từ Úc được tiêu thụ rất mạnh. Số lượng bò Úc nhập khẩu từ 67.000 con trong năm 2013 đã liên tục tăng lên và đạt đến hơn 311.000 con trong năm 2015, tức tăng hơn 4,6 lần sau hai năm.

Vào năm 2016, Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam đã dự báo vẫn là một năm lượng nhập khẩu bò Úc tăng mạnh. Tuy nhiên, đến nửa cuối năm 2016, lượng nhập khẩu bò Úc nguyên con đã giảm thấy rõ.

Theo những người trong ngành, bên cạnh lý do bò Úc nhập về Việt Nam phải đảm bảo nguyên tắc giết mổ nhân đạo thì còn có lý do là chất lượng thịt bò này kém đi nên một số cửa hàng bỏ thịt bò Úc khỏi danh mục sản phẩm.

Anh Trung Thành, chủ cửa hàng Chợ thịt bò, cho biết trước đây cửa hàng có bán cả thịt bò Úc và thịt bò Mỹ nhưng sau một thời gian chỉ chuyên bán thịt bò Mỹ. Theo anh Thành, do các doanh nghiệp trong nước nhập bò Úc nguyên con về giết mổ hoặc mua về vỗ béo để giết mổ nên thịt bò Úc không ngon bằng thịt bò Mỹ. Mặt khác, thịt bò là sản phẩm không thể bán nhanh trong vài ngày nên cần phải lưu giữ ở dạng đông lạnh. Vì thế, thịt bò Úc nguyên con về cơ bản không giữ được chất lượng như thịt bò Mỹ đông lạnh nhập khẩu. Còn về giá cả, thịt bò Mỹ chỉ cao hơn 5-10% so với thịt bò Úc.

Tuy nhiên, có thể thấy thịt bò Úc vẫn còn được thị trường quan tâm. Vào đầu tháng 12-2016, một công ty ở Cần Thơ đã nhập 2.000 con bò Úc để giết mổ cung cấp cho thị trường các tỉnh ĐBSCL. Thời gian tới, công ty này sẽ căn cứ trên nhu cầu thị trường để quyết định số lượng thịt bò Úc nhập khẩu mỗi tháng.

Sản phẩm thịt nước khác tìm cơ hội

Sau thịt bò Úc, một số quốc gia có sản phẩm tương tự cũng tìm cách xâm nhập thị trường Việt Nam. Một trong những điểm chú ý là một chiến dịch truyền thông của EU về những sản phẩm thịt gia cầm, gia súc tại TPHCM và Hà Nội. Những phái đoàn cấp chính phủ của Pháp, Ba Lan đã làm việc với những người đồng cấp ở Việt Nam để mở cửa cho thị trường thịt gia súc, gia cầm đông lạnh của các quốc gia này vào Việt Nam. Họ cũng tổ chức những buổi nếm thử sản phẩm chế biến từ thịt heo, thịt bò ở các khách sạn sang trọng. Khách mời là những doanh nghiệp nhập khẩu thịt có tiếng tăm tại Việt Nam.

Tương tự, các phái đoàn của Bộ Nông nghiệp Canada, đoàn doanh nghiệp ở miền Tây nước Mỹ (WUSATA) cũng đến Việt Nam tiếp thị thịt heo, thịt bò.

Về mặt thị trường, những công ty chuyên phân phối thịt nhập khẩu đã đẩy mạnh các hoạt động của mình. Đơn cử một công ty có văn phòng tại quận 1, TPHCM không chỉ nhập khẩu và phân phối các sản phẩm thịt heo, thịt bò từ châu Âu mà còn từ Mỹ, Canada…

Trước làn sóng thịt nhập khẩu (đa phần là ở dạng thịt đông lạnh), ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, nơi có tổng đàn heo lớn nhất cả nước, cho rằng sản phẩm thịt nhập khẩu hiện chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng có thu nhập cao, trong khi đại bộ phận người dân vẫn ở mức thu nhập trung bình nên không thuộc phân khúc này. Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam có thói quen ăn thịt nóng chứ chưa quen thịt đông lạnh, nên về lâu dài nguồn cung cấp thịt chính vẫn là nguồn chăn nuôi tại chỗ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Những điều cần lưu ý để đảm bảo sức khoẻ khi...

0
Theo các bác sĩ, những vận động viên nghiệp dư khi tham gia giải chạy đường dài sẽ dễ gặp nguy hiểm nếu không...

Năm 2023, nửa triệu người phải tiêm vaccine phòng dại, chi...

0
(SGTT) - Thời gian gần đây, số người tử vong do bệnh dại liên tục tăng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, cả nước...

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe...

0
(SGTT) - Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài gần 79km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận đã...

Nhà hàng, quán ăn tự tin sẽ ‘hốt bạc’ dịp 30-4...

0
(SGTT) - Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 5 ngày là cơ hội “hốt bạc” cho các chuỗi kinh doanh...

Đầu tư để xử lý nước ở ĐBSCL cần gấp hơn

0
(SGTT) - Mỗi khi mùa hạn mặn bắt đầu xuất hiện, đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bước vào quá trình chuyển đổi quản...

Show giải trí truyền hình tăng nhiệt nhờ nền tảng số

0
(SGTT) - Nhờ hoạt động truyền thông, quảng bá trên các nền tảng số, giờ đây các chương trình truyền hình giải trí, gameshow...

Kết nối