Sự trở lại của smartphone giá rẻ

Sự trở lại của smartphone giá rẻ

Tháng 1 10, 2017

Chánh Tài –

10 năm sau khi chiếc điện thoại iPhone thế hệ đầu tiên của hãng Apple châm ngòi cho cơn bùng nổ dòng điện thoại thông minh (smartphone) nhắm vào phân khúc cao cấp và trung cấp, những chiếc điện thoại giá rẻ đang quay trở lại trên thị trường Nhật Bản.

Smartphone giá 2 triệu đồng

anh-3

Theo tờ Nikkei Asian Review, một trong những ngôi sao mới trên thị trường smartphone bình dân là Công ty Gooute có trụ sở ở Singapore. Toshiya Yokochi, Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập Gooute, trước đây từng đầu quân cho nhà cung cấp dịch vụ Internet Nifty (Nhật Bản). Gooute chỉ có 14 nhân viên vào thời điểm thành lập vào năm 2013 bao gồm những người có kinh nghiệm làm việc ở các công ty viễn thông lớn

Gooute đã hợp tác với một nhóm thiết kế nổi tiếng ở Nhật Bản và một nhà sản xuất ở Trung Quốc để ra mắt dòng smartphone giá rẻ Aratas vào mùa xuân 2016. Những chiếc smartphone thương hiệu Aratas có bo tròn, với kiểu dáng thời trang, có in dòng chữ “Được thiết kế bởi Nhật Bản”, đang có mặt ở thị trường của hơn 10 nước bao gồm Nhật Bản, Ấn Độ, Philippines, Nga, Malaysia… Giá của chúng chỉ tầm vào khoảng 10.000 yen (khoảng 2 triệu đồng).

Nhạc chuông và âm thanh hệ thống của Aratas được soạn bởi một nhạc sĩ nổi tiếng chuyên sáng tác ca khúc cho các nghệ sĩ tên tuổi của Nhật Bản. “Thực tế chiếc điện thoại mang thương hiệu Nhật Bản là một điểm hấp dẫn lớn”, Yokochi nói.

Yokochi cho biết các điện thoại Aratas còn là cổng kết nối đến mạng Aratas Net, chuyên cung cấp các dịch vụ nội dung như nhạc và video được thiết kế dành riêng cho smartphone giá rẻ. Kinh doanh dịch vụ này mang lại nguồn thu chính cho Gooute, chứ không phải doanh số của Aratas.

Như một phần của hoạt động kinh doanh dịch vụ này, Gooute đang hợp tác với các nhà sản xuất smartphone giá rẻ khác ở các thị trường mới nổi để họ cài đặt sẵn các ứng dụng đọc tin, nghe nhạc và xem video của mạng Aratas Net vào smartphone do họ sản xuất

Tính đến nay, doanh số smartphone có kết nối mạng Aratas Net đã lên đến 50 triệu đơn vị nhờ Gooute hợp tác với bảy nhà sản xuất ở các thị trường khác, chẳng hạn như Công ty Asus ở lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

Ông lớn vào cuộc

Gooute đã sử dụng đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp ở Nhật Bản để đánh bóng uy tín của điện thoại Aratas giữa một rừng thương hiệu smartphone giá rẻ. Chiến lược của Gooute bao gồm gia công sản xuất và kiếm lợi nhuận từ các dịch vụ và giá trị gia tăng, vốn đang là làn sóng mới trong mô hình sản xuất smartphone giá rẻ.

Các smartphone không khóa mạng ở phân khúc bình dân đang chiếm khoảng 20% thị phần điện thoại di động ở Nhật Bản. Hơn 30 công ty đang giành giật miếng bánh thị phần smartphone giá rẻ này, chẳng hạn Công ty Plus One Marketing với dòng điện thoại Freetel có giá 10.000-40.000 yen (2-8 triệu đồng). Các công ty như Huawei Technologies (Trung Quốc) đã giành được chỗ đứng vững chắc ở thị trường Nhật Bản khi doanh số của các thương hiệu smartphone đình đám trong nước như Sharp và Sony suy giảm.

Các hãng công nghệ danh tiếng cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Dòng smartphone giá rẻ Arrows với cấu hình mạnh của Công ty Fujitsu, nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin lớn thứ tư thế giới, có trụ sở ở Tokyo được tung ra thị trường vào mùa hè 2015. Chiếc điện thoại đó đã nhanh chóng đưa Fujitsu lọt vào vị trí thứ ba trong danh sách các công ty có doanh số smartphone giá rẻ lớn nhất tại Nhật Bản.

Các điện thoại Arrows với mức giá tầm 30.000 yen (gần 6 triệu đồng) cung cấp nhiều tính năng của các dòng smartphone cao cấp. Chẳng hạn như thanh toán di động, chống thấm nước, tích hợp cảm biến quét mống mắt để xác thực người sử dụng.

Thiết kế theo nhu cầu khách hàng

Các nhà sản xuất không có sức mạnh thương hiệu như Fujitsu phải tìm các cách khác để cạnh tranh. Chẳng hạn, Công ty Covia, có trụ sở ở thành phố Yokohama, gia nhập thị trường smartphone giá rẻ vào năm 2013. Công ty đã ra mặt nhiều mẫu smartphone bình dân nhưng công việc kinh doanh đang đối mặt với nhiều khó khăn.

“Trừ phi bạn có thể kỳ vọng bán được ít nhất 10.000 đơn vị smartphone giá rẻ. Nếu không, bạn rất khó để có cơ hội tiếp cận các nhà máy ở Trung Quốc”, một lãnh đạo của Covia nói khi ám chỉ đến việc các nhà máy ở Trung Quốc chỉ nhận gia công sản xuất smartphone với số lượng lớn

Covia đã phải thay đổi trọng tâm kinh doanh, tập trung đối tượng khách hàng là những doanh nghiệp. Covia sắp ra mắt mẫu smartphone với giá dưới 10.000 yen, có tốc độ nhanh hơn và khả năng định vị GPS chính xác hơn. Các doanh nghiệp như các công ty giao hàng và các cơ sở dưỡng lão là những khách hàng mục tiêu của Covia.

Dòng smartphone giá rẻ mới nhất đã nhận được đơn đặt hàng từ nhiều khách hàng doanh nghiệp bao gồm Bệnh viện Đại học Fukui ở tỉnh Fukui với số lượng 1.000-2.000 đơn vị/đơn hàng nhờ các tính năng phục vụ nhu cầu chuyên biệt của khách hàng. Chẳng hạn như xem các hồ sơ bệnh án điện tử và thông báo cho y tá biết khi bệnh nhân yêu cầu hỗ trợ.

Những thay đổi pháp lý gần đây ở thị trường điện thoại di động của Nhật Bản không cho phép các nhà cung cấp dịch vụ tặng miễn phí điện thoại cho khách hàng. Điều này càng làm nóng nhu cầu smartphone giá rẻ. Tuy nhiên, để tồn tại và phát triển, những tân binh mới gia nhập thị trường smartphone giá rẻ phải nhanh chóng xác lập ưu thế nổi bật từ đám đông bằng chất lượng nổi trội hoặc bằng mô hình kinh doanh độc đáo.

facebooktwittergoogle_pluslinkedinmailby feather

Mời bạn đóng góp ý kiến

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


four × 6 =

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>