Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024

Sôi động thị trường “chăm sóc không khí”

Thái Hà – 

Không chỉ nhắm vào các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp và các trung tâm thương mại, các công ty sản xuất mùi hương đang để mắt nhiều đến những hộ gia đình, phân khúc thị trường được đánh giá còn rất nhiều tiềm năng.

Nhắm vào hộ gia đình

muihuong

Hiện nay, các công ty sản xuất mùi hương đang nhắm đến phân khúc thị trường là những hộ gia đình.

Mùi hương trà xanh tỏa khắp các hành lang của các khách sạn Sonesta trên toàn cầu là sản phẩm của hãng Air Esscentials, công ty 10 năm tuổi ở thành phố Miami (Mỹ) chuyên bán hệ thống phát tán mùi hương. Mùi cỏ tranh, một sản phẩm khác của Air Esscentials, là sự lựa chọn của các khách sạn mang tên Morgans trên thế giới.

Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, sòng bài cũng như các nhà bán lẻ như Victoria’s Secret sử dụng mùi hương để giữ chân khách ở lại lâu hơn, cũng như nâng tầm thương hiệu của họ. Phục vụ những khách hàng này là các hãng “chăm sóc không khí” như Air Esscentials, Aroma 360, Scent Air và nhiều tên tuổi khác.

Giờ đây, các hãng này đang tìm được một nguồn thu nhập mới từ các hộ gia đình. “Từ khi mùi hương vào các khách sạn Sonesta, Ritz-Carlton, Melia, các khách hàng thường đến bàn lễ tân khách sạn để hỏi xem họ mua mùi hương này ở đâu”, ông Spence Levy, Chủ tịch hãng Air Esscentials cho biết. Và ông cho biết thêm, ở công ty ông, phân khúc thị trường hộ gia đình phát triển 35% mỗi năm kể từ năm 2007 đến nay.

Trước đây, các tiệm dược phẩm và nhà bán lẻ xếp chật kho các sản phẩm tạo mùi hương nhà rẻ tiền như bình xịt, nến. Nay nhờ các công ty “chăm sóc không khí”, các hộ gia đình thêm những lựa chọn cao cấp. Đó là những máy tạo mùi có thể xả ra mùi thơm toàn bộ căn nhà liên tục trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày.

Với thiết bị Aera có giá 200 đô la Mỹ chẳng hạn, Công ty Prolitec nói sản phẩm có kích thước bằng cuốn sách này có thể làm thơm căn phòng rộng 200 m², với mùi thơm được điều chỉnh thông qua ứng dụng trên điện thoại. Mỗi viên tạo mùi có giá 50 đô la, có thể duy trì được 60 ngày trong căn phòng 40 m², với công suất chạy 24 giờ mỗi ngày.
Jeannette Wolfe, chuyên gia sức khỏe, là một người hâm mộ các thiết bị này. Bà cho rằng hương thơm tăng cường năng lượng trong cơ thể con người, giúp họ cảm thấy an bình hơn trong cuộc sống. Bà đã từng sử dụng các phương pháp tạo mùi hương cũ nhưng không thứ nào hiệu quả rõ rệt cho đến khi gặp các sản phẩm hiện đại.

Hiện nay, mỗi sàn trong căn nhà ở thành phố Princeton, bà Wolfe sử dụng một loại mùi thơm tỏa ra từ chiếc máy Aro Mini, sản phẩm của Công ty Aroma Tech. Theo công ty, Aro Mini có giá 279 đô la, đủ mạnh để phát tán hương thơm cho căn phòng rộng 100 m². Dầu hương sử dụng cho máy có giá từ 16 đến 180 đô la, kéo dài khoảng một tháng. Tầng trệt căn nhà có mùi cam quýt, các tầng trên có mùi đàn hương, còn tầng hầm, để tống khứ mùi cũ, bà Wolfe sử dụng bạc hà. “Tôi thay đổi mùi theo mùa, theo mỗi dịp lễ lớn hoặc thay đổi theo tâm trạng của tôi”, bà Wolfe trả lời phỏng vấn tờ The New York Times.

Thị trường tiềm năng

muihuong2

Một chiếc máy tạo mùi hương có giá bán khoảng 200 đô la Mỹ.

Thị trường “chăm sóc không khí” cho các hộ gia đình ở Mỹ hiện tại có quy mô 6,4 tỉ đô la, theo khảo sát từ Công ty Kline. Công ty nghiên cứu Statista công bố ước tính 73% hộ gia đình Mỹ sử dụng các sản phẩm khử mùi và làm sạch không khí vào năm ngoái, con số này dự báo sẽ tăng lên mức 77% vào năm 2020.

Không chỉ làm nhiệm vụ lấn át các mùi khó chịu, mùi hương đang trở thành một cách để biểu lộ tính cách mới cho căn nhà. “Mùi hương cũng là một yếu tố trong thiết kế, như mầu sắc các bức tường hay đồ đạc trong nhà. Đấy là cách gia chủ cho người ta biết họ là ai”, ông Richard Weening, Tổng giám đốc Công ty Prolitec bình luận.
“Tôi không nghĩ rằng tôi đã từng gặp người chẳng phản ứng gì với mùi hương”, bà Wolfe nói. Thực tế, có người phản ứng không tốt với mùi hương, do hoặc là họ dị ứng với mùi, hoặc là họ không thích chúng. “Tôi cho rằng, đó là do họ gặp những mùi hương từ các công cụ giá rẻ như nến, bình xịt, sáp. Qua thời gian, những nguồn tạo mùi này nồng, không ổn định, tạo ra những thứ mùi như ngồi xe taxi”, ông Weening nhận xét.

Cách đây hai năm, Dimitri Gailit, Tổng giám đốc hãng Aroma Tech, nhận được điện thoại từ các khách hàng nói muốn có mùi hương trong căn nhà giống như các cửa hàng cao cấp. “Vì vậy chúng tôi quyết định chế tạo các dòng sản phẩm cho hộ gia đình”, ông nói.

Các thiết bị được bán qua trang web công ty và qua Amazon bao gồm Aroma Cube giá 30 đô la dùng pin dành cho những không gian nhỏ như phòng tắm, Aroma Pod giá 129 đô la dành cho những căn phòng 50 m², Aroma Pro giá 849 đô la Mỹ dành cho cả căn nhà hoặc công sở lớn, có thể làm việc qua hệ thống lò sưởi hoặc điều hòa không khí trung tâm. “Từ khi giới thiệu dòng sản phẩm cho hộ gia đình, doanh thu của chúng tôi tăng đáng kể”, ông Gailit cho biết.

Khách hàng của Aroma 360 chủ yếu là khách thương mại, “nhưng nhiều chủ doanh nghiệp cũng muốn có mùi hương trong nhà họ”, bà Meghan McMahon, Giám đốc tiếp thị của công ty cho biết. Khách hàng của Aroma 360 có thể chọn các máy phát hương từ 149 đến 1.499 đô la.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM tăng chuyến xe, chuyến tàu phục vụ người dân dịp...

0
(SGTT) - Dự báo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30-4 và 1-5 tới đây sẽ tăng cao, Sở Giao...

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp...

0
(SGTT) - Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tới đây, Cục Hàng không sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng...

Khởi công xây dựng nút giao Tân Vạn đường Vành đai...

0
(SGTT) -  Nút giao Tân Vạn kết nối tỉnh Bình Dương với TPHCM đã được khởi công xây dựng. Đây là một trong những...

Việt Nam từ trên cao: Khung cảnh thu hoạch rau nhút...

0
(SGTT) – Khung cảnh thu hoạch rau nhút ở xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TPHCM thu hút nhiều nhiếp ảnh gia tìm đến...

Trưa nay ăn gì: Giòn sần sật món đậu que xào...

0
(SGTT) – Đậu que giòn sần sật xào cùng thịt tôm ngọt thanh mang đến bữa cơm trưa thơm ngon, giàu dinh dưỡng cho...

Du lịch Quảng Nam ‘khơi chuyện’ để tiếp cận du khách...

0
(SGTT) - Bước vào mùa Hè cũng là cao điểm của mùa du lịch, việc tung ra các gói kích cầu đúng thời điểm...

Kết nối