Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Singles’ Day thắng lớn với nhà kho thông minh

Phương Anh

Công nhân đã thực sự bị cho ra rìa, ít nhất là trong sự kiện mua sắm vào ngày độc thân Singles’ Day ở Trung Quốc hôm 11-11 khi Alibaba đã cho thay thế sức người ở các bộ phận nhận đơn hàng, lấy hàng hóa và giao hàng đến tay người mua bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), robot và máy bay không người lái (drone).

Theo BI Intelligence Daily ngày 15-11, doanh số bán hàng trong sự kiện bán hàng trực tuyến  Singles’ Day của Alibaba ở Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục mới: 25,3 tỉ đô la, gần gấp đôi mức doanh số cộng gộp của cả hai sự kiện Black Friday và Cyber Monday ở Mỹ vào năm ngoái. Con số này đánh dấu mức tăng doanh số tính theo năm của Alibaba là 39%. Và hãng này đã thu về 1 tỉ đô la trong vòng hai phút, một giây sau khi bắt đầu sự kiện Singles’ Day hôm 11-11 và đạt 12 tỉ đô la trong vòng hai giờ đồng hồ sau đó. Theo tờ South China Morning Post, Alibaba đã nâng cấp hệ thống cửa hàng cũng như hệ thống giao hàng trước khi sự kiện Singles’ Day diễn ra. Tự động hóa, robot, AI, công nghệ học máy được áp dụng vào quy trình mua bán trực tuyến, từ các khâu hỗ trợ người mua chọn hàng cho đến gói ghém và giao hàng ở các nhà kho thông minh.

Anh-bai-singles-day---May-bay-khong-nguoi-lai-cua-JD-chuan-bi-giao-hang-vao-1111Máy bay không người lái của JD.com chuẩn bị giao hàng hôm 11-11.

Từ Smart Selection, Dian Xiaomi

Khi một khách hàng nào đó cuộn chuột xem hàng trên web, thì Tmall Smart Selection – một thuật toán gợi ý được điều khiển bằng công nghệ AI – sẽ đưa ra các lời gợi ý, giúp vị khách hàng chọn món hàng ưng ý nhất. Dựa vào thông tin thâu thập được trong lúc khách xem hàng, Tmall Smart Selection giả lập những mặt hàng tiềm năng mà khách có thể thích nhấn vào xem cũng như nhắc nhở nhà bán lẻ kiểm hàng trong kho và nếu cần chuẩn bị thêm mặt hàng đó. “Chúng tôi tin tưởng rằng công nghệ AI sẽ hữu ích trong việc hỗ trợ nhà bán lẻ tăng doanh số bán hàng”, kỹ sư Cai Xiaowu – người chịu trách nhiệm phát triển dịch vụ chọn lựa thông minh (Smart Selection) thuộc Alibaba Group – nói.

So với những người làm việc chuyên trong lĩnh vực công nghiệp thời trang theo mùa, các công nghệ dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo nổi trội hơn trong việc chọn lọc các mặt hàng như quần áo – nơi có rất nhiều nhãn hàng thời trang và chủng loại, nhất là khi cần có sự ước lượng, định giá các mặt hàng này. Cai cho hay Smart Selection đã dự báo chính xác một đôi giày cao cổ (boots) là một trong những mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng mặc dù đôi giày đó không nằm trong danh sách những mặt hàng hàng đầu có bài viết đánh giá (reviews). “Chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra lý do. Đôi giày này được mang bởi ngôi sao của bộ phim bom tấn Wolf Warrior 2”, Cai nói. Thuật toán giúp đưa ra những lời gợi ý cho khách hàng được hỗ trợ bởi những tiến bộ mới nhất trong công nghệ học (deep learning) và quy trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên – công nghệ này cũng được Amazon sử dụng trong công cụ đề xuất và dịch vụ chuyển văn bản thành tiếng nói Polly của mình.

Công cụ nổi trội thứ 2 được Alibaba tung vào trận Singles’ Day vừa rồi là dịch vụ hỗ trợ khách hàng (chatbot) Dian Xiaomi. Chatbot Dian Xiaomi cũng dựa trên nền tảng công nghệ AI và có thể hiểu được hơn 90% lượt yêu cầu của người mua hàng và phục vụ gần 3,5 triệu khách hàng mỗi ngày. Liu Jianrong, Giám đốc về sản phẩm của Alibaba, cho biết, Alibaba hiện cho các chủ cửa hàng sử dụng miễn phí dịch vụ Dian Xiaomi. Tuy nhiên, hãng tung ra công cụ này không nhằm thay thế đội ngũ nhân viên làm ở khâu dịch vụ khách hàng mà chỉ trợ giúp đội ngũ này giải quyết một lượng yêu cầu của khách hàng tăng đột biến vào những dịp bán hàng như hôm 11-11 ở sự kiện Single’s Day.

Đến robot, drone ở nhà kho thông minh

Với phiên bản nền tảng “đám mây” được cải tiến năm nay, dịch vụ này cũng có tính năng hiểu cảm xúc của khách hàng thông qua phân tích văn bản và lời cảnh báo của nhân viên dịch vụ khách hàng trong các khâu cần ưu tiên xử lý. Một khi các sản phẩm được lựa chọn, đơn hàng được hoàn tất sẽ được tự động chuyển sang bộ phận đóng gói và vận chuyển ở nhà kho – nơi hoàn toàn do robot thực hiện.

Tại một nhà kho tự động (còn gọi là nhà kho thông minh, smart warehouse) mới được Cainiao Network (thuộc Alibaba) đưa vào khai thác ở Huizhou, một thành phố gần Thâm Quyến, Trung Quốc, có khoảng 200 con robot – các xe có hướng dẫn tự động – làm việc suốt 24 giờ để đóng gói hàng hóa theo các đơn hàng được chuyển tới. Li Yakun, một nhân viên làm việc ở kho tự động nói trên, cho biết: “200 con robot này có thể xử lý 1 triệu đơn hàng mỗi ngày. Trong cùng một khoảng thời gian, năng suất chúng đạt được cao gấp ba lần so với quy trình vận hành bằng sức người. Chúng được sạc lại trong một giờ đồng hồ sau mỗi sáu giờ làm việc liên tục”. Cũng theo Li Yakun, tất cả các robot này đều kết nối tự động với nhau và tự phân công nhiệm vụ vận chuyển mà không cần có một phòng điều khiển trung tâm. Nhà kho này phục vụ khách hàng của siêu thị Tmall ở Hồng Kông và Thâm Quyến – nghĩa là khách hàng ở khu vực này đặt hàng buổi sáng thì nhận được hàng vào buổi chiều cùng ngày.

Cainiao Network cũng có các kho hàng tự động tương tự ở thành phố Thiên Tân (Hà Bắc), Vô Tích ở tỉnh Giang Tô và ở Malaysia. Li Yakun cho rằng rất khó tìm được người làm việc trong các nhà kho và sức người cũng có giới hạn, trong khi robot có thể đảm đương tốt công việc này. Cứ đà này trong năm tới sẽ có thêm nhiều nhà kho thông minh.

Trung Quốc đã đặt mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp AI trị giá 1.000 tỉ nhân dân tệ, tương đương 150 tỉ đô la Mỹ vào năm 2030. Các ứng dụng AI sẽ được dùng cho các lĩnh vực xe tự lái, sản xuất công nghệ cao và thậm chí phục vụ cho việc mua bán. Hiện tại các công ty khác của Trung Quốc cũng đang đầu tư cho việc nâng cấp công nghệ. Hãng thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc, JD.com, cũng có nhà kho thông minh – nơi chỉ có các robot hoạt động. Alibaba và JD.com, những người khổng lồ về thương mại điện tử đã sử dụng thành công các máy bay không người lái, đã thử nghiệm tính linh hoạt của nó.

Vào tháng 5 vừa qua, Alibaba đã khai trương phòng thí nghiệm JD-X để phát triển các robot, máy bay không người lái và các kho hàng thông minh. Hãng này cho biết sẽ chi hơn 15 tỉ đô la để mở bảy phòng thí nghiệm ở Bắc Kinh, Hàng Châu, Singapore, Moscow, Tel Aviv, San Mateo, và Bellevue như một phần của dự án. Chúng sẽ tập trung vào các lĩnh vực bao gồm học máy, bảo mật mạng, máy tính hình ảnh và xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Singles ‘Day có lẻ mới chỉ là phát pháo đầu tiên cho sự tràn ngập các nhà kho thông minh, của việc ứng dụng AI, robot và drone vào lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử của Alibaba.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

An Giang ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh

0
(SGTT) – Ngành du lịch tỉnh An Giang vừa cho ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh và ứng dụng di động...

Du khách quốc tế đến Việt Nam trong quý 1/2024 vượt...

0
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 đạt gần 1,6 triệu lượt, cao nhất kể từ đầu năm. Tính chung quý...

Nhà nước có cần giải cứu các dự án BOT giao...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại tám dự án BOT giao...

Trải nghiệm trekking, cắm trại trên đồi cỏ Phước Bình

0
(SGTT) - Nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Ninh Thuận, Vườn quốc gia Phước Bình (huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận) nổi tiếng với...

Kích cầu du lịch nội địa dễ ‘mất đà’ khi vé...

0
(SGTT) - Mùa hè 2024 sắp đến, du lịch quí 1 có nhiều khởi sắc, tăng tưởng so với cùng kỳ năm ngoái, tuy...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa quốc tế với món Gaeng...

0
(SGTT) – Trong nhiều món ăn truyền thống của người dân Thái Lan, Gaeng Keow Wan Kai được nhớ đến bởi từng thớ thịt...

Kết nối