Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Rau sạch gõ cửa khách sạn, nhà hàng

VŨ YẾN –

Lâu nay, các loại rau củ trồng theo tiêu chuẩn VietGAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) vẫn khó tiêu thụ hơn so với rau củ được trồng thông thường. Để mở rộng đầu ra, bên cạnh việc cung cấp cho siêu thị thì các đơn vị sản xuất nông sản sạch hiện đang tìm cách thâm nhập mạnh hơn vào hệ thống nhà hàng, khách sạn – những nơi vốn có yêu cầu cao về tiêu chí chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Kỳ vọng đơn hàng nhiều, số lượng lớn

hinh-trang-10-sgtt-27-11-2015Mỗi ngày Công ty Nông sản thực phẩm Thảo Nguyên cung ứng 300-400 kg rau củ VietGAP cho hai khách sạn tại quận 1, TPHCM.

Mấy tháng nay, HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào (Đà Lạt, Lâm Đồng) đã có thêm một khách hàng lớn, thuộc lĩnh vực nhà hàng, khách sạn – một phân khúc thị trường được đánh giá đầy tiềm năng cho các sản phẩm nông sản sạch. Đó là Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Cổng Vàng, đơn vị chủ sở hữu một loạt chuỗi nhà hàng như Ashima, Kichi Kichi, SumoBBQ, Vuvuzela, Isushi, Ba Con Cừu, Gogi House… Mỗi ngày, Anh Đào cung cấp hơn một tấn rau củ đạt tiêu chuẩn VietGAP cho vị khách hàng này.

Trước đó, HTX Anh Đào hầu như mới chỉ cung ứng sản phẩm sỉ cho một số siêu thị. Ông Nguyễn Công Thừa, Giám đốc HTX, cho biết sau khi tiếp cận được với khách hàng mới là đơn vị chủ sở hữu chuỗi nhà hàng nói trên ông đã có kế hoạch tiếp thị và đưa sản phẩm nhiều hơn vào phân khúc thị trường tiềm năng này. Hiện nay, Anh Đào đang triển khai kho sơ chế nông sản tại TPHCM thay vì chỉ sơ chế ở Đà Lạt. Hợp tác xã này cũng tăng thêm diện tích trồng nông sản, đồng thời triển khai chuyển giao quy trình, hỗ trợ sản xuất và bao tiêu sản phẩm với người dân ở xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Theo đó, khả năng cung ứng năm 2016 dự kiến đạt 75.000 tấn/năm, tăng 5.000 tấn so với năm 2015.

“Chúng tôi đang đàm phán để cung ứng nông sản cho Tập đoàn CJ, Hàn Quốc (một tập đoàn đa ngành, trong đó có thực phẩm – PV). Mức độ thành công của quá trình đàm phán là khoảng 80%. Nếu thành công, mỗi ngày Anh Đào sẽ cung ứng cho tập đoàn này 5 tấn nông sản”, ông Thừa nói thêm.

Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Thỏ Việt ở huyện Củ Chi (TPHCM), cũng cho rằng nhu cầu sử dụng rau củ quả của hệ thống nhà hàng, khách sạn tại TPHCM là rất lớn và ổn định. Hiện Thỏ Việt cung ứng rau cho Tập đoàn Việt Thái, chủ sở hữu của chuỗi nhà hàng Highlands Coffee, đồng sở hữu của thương hiệu Phở 24.

“Chúng tôi đã làm việc với đại diện khách sạn NewWorld, khách sạn Sofitel, và sắp tới Thỏ Việt cũng sẽ cung ứng nông sản cho làng du lịch Bình Quới”, bà Ánh Ngọc cho biết thêm.

Một đơn vị khác là Công ty TNHH Nông sản thực phẩm Thảo Nguyên (quận Phú Nhuận, TPHCM) từ lâu nay đã cung cấp sản phẩm cho hệ thống nhà hàng, khách sạn. Ông Nguyễn Lam Sơn, Giám đốc công ty cho biết, mỗi ngày Thảo Nguyên cung ứng 300-400 kg rau củ đạt tiêu chuẩn VietGAP cho hai hệ thống khách sạn là Redsun và Pronama (quận 1, TPHCM).

Thấy vậy nhưng không dễ!

Hệ thống nhà hàng, khách sạn tuy được đánh giá là phân khúc thị trường tiềm năng cho nông sản sạch nhưng bên cạnh đó cũng có những khó khăn, theo các doanh nghiệp nhận định. Bà Ánh Ngọc của Thỏ Việt cho biết khó khăn lớn nhất với những đơn vị như Thỏ Việt khi cung ứng nông sản cho hệ thống chuỗi nhà hàng là nợ gối đầu khá nhiều và kéo dài, dẫn đến cần vốn lớn để xoay vòng. Chính vì vậy, Thỏ Việt vẫn duy trì song song kênh bán lẻ để có doanh thu, “nuôi” lại kênh cung cấp cho nhà hàng, khách sạn. “30 ngày mới chốt xuất hóa đơn, 30 ngày sau thanh toán, vì vậy số vốn chúng tôi cần để xoay vòng là rất lớn”, bà Ngọc nói.

Về phía hệ thống nhà hàng, ông Nguyễn Cao Trí, Giám đốc chi nhánh TPHCM của Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Cổng Vàng, cho biết hiện tại các loại nông sản phục vụ cho hệ thống Cổng Vàng được lựa chọn hoàn toàn từ các nhà cung ứng trong nước. Lượng nông sản tiêu thụ mỗi ngày của toàn hệ thống không dưới 1 tấn.

Tuy nhiên, để vào được hệ thống nhà hàng, theo ông Trí, sản phẩm cần đạt các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm… theo quy định chung của cơ quan nhà nước, nhưng đồng thời cũng phải đạt tiêu chuẩn riêng về quy cách sản phẩm do Cổng Vàng đưa ra.

“Để có nguồn hàng chất lượng được cung ứng, bên cạnh việc xem xét các sản phẩm mà doanh nghiệp giới thiệu, chúng tôi còn trực tiếp đi tìm họ, tìm sản phẩm. Hiện tại, biết thông tin một số đơn vị đã có những sản phẩm đạt tiêu chuẩn, chất lượng, vì vậy chúng tôi đang tiếp cận, tìm hiểu”, ông Trí nói thêm.

Ông Tào Văn Nghệ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Quản lý khách sạn Odyssea, cũng cho biết nông sản được sử dụng trong hệ thống các khách sạn do Odyssea quản lý phải đạt tiêu chuẩn VietGAP, được chọn lựa, kiểm tra kỹ càng về mặt an toàn thực phẩm, chất lượng…

Theo ông Nghệ, muốn có nguồn hàng nông sản tốt thì hệ thống khách sạn không chỉ chờ đơn vị cung ứng mang tới chào hàng hay giới thiệu mà còn phải đi tìm, lựa chọn, kiểm tra.

“Để sản phẩm nông sản vào được hệ thống khách sạn bao giờ cũng dựa trên các yếu tố chất lượng, giá cả, thời gian giao hàng… Trong đó chất lượng là quan trọng gần như đầu tiên”, ông Nghệ nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm...

0
Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Những kinh nghiệm thực...

Nhà hàng, quán ăn tại trung tâm thương mại chật kín...

0
(SGTT) - Dịp Tết, người dân thường mạnh tay chi tiêu cho các hoạt động vui chơi, ăn uống. Chính vì thế, các nhà...

‘Đỏ lửa’ giữ gìn hương vị Việt

0
(SGTT) - Dù nằm giữa những con phố hiện đại và đông đúc, là điểm đến của nhiều khách phương Tây nhưng Spice Viet...

Thị trường F&B vào kỳ thanh lọc, doanh nghiệp nhỏ tìm...

0
(SGTT) - Tình hình khó khăn chung của nền kinh tế gần đây đã ảnh hưởng không nhỏ đến chi tiêu của người tiêu...

Khách quốc tế tăng, nhà hàng khách sạn vẫn chưa vội...

0
(SGTT) - Ngành du lịch tăng chỉ tiêu đón khách quốc tế lên 12 triệu lượt trong năm 2023. Trên đà tăng trưởng, các...

Meliá Hà Nội hoàn thành nâng cấp và ra mắt những...

0
Meliá Hotels International định hướng phát triển Meliá Hà Nội thành khách sạn bleisure hàng đầu ở thủ đô Phú Quốc lọt top hòn...

Kết nối