Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Ô tô nhỏ bước vào cuộc đua quyết liệt

Quốc Hùng –

Thị trường ô tô loại nhỏ, giá thấp, được cho là sẽ sôi động và cạnh tranh khốc liệt hơn khi sắp tới đây có những mẫu xe mới của Toyota, Suzuki, Honda… cạnh tranh trực tiếp với Kia Morning, Hyundai Grand i10, hay Chevrolet Spark…

Đưa về từ Thái Lan, Indonesia

hinh-bai-oto-nhoPhân khúc thị trường của ô tô loại nhỏ được đánh giá là tiêu thụ tốt và đang có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng. Ảnh: Quốc Hùng

Tại triển lãm chuyên ngành ô tô Vietnam Motor Show – VMS 2017, khách tham quan chứng kiến sự tham gia của các mẫu xe nhỏ lần đầu tiên các hãng giới thiệu ở thị trường Việt Nam. Mẫu xe Wigo của Toyota thuộc phân khúc A được xem là sẽ cạnh tranh trực tiếp với Kia Morning, Hyundai Grand i10, hay Chevrolet Spark… đang bán trên thị trường hiện nay.

Mẫu Toyota Wigo có thiết kế nhỏ gọn đúng chất dòng xe chạy trong nội đô (city car) với chiều dài 3.660 mm, rộng 1.600 mm, cao 1.520 mm. Là dòng xe giá thấp nên nội thất Wigo khá đơn giản với ghế nỉ, màn hình LCD cỡ nhỏ, đầu đĩa 2-DIN kết nối Bluetooth, vô-lăng ba chấu tích hợp một số phím điều khiển chức năng. Phiên bản xuất hiện tại Việt Nam sử dụng động cơ 1KR-FE 3 xi-lanh dung tích một lít,… Toyota Việt Nam cho biết sẽ nhập mẫu xe này từ Indonesia và sẽ bán từ năm 2018, thời điểm thuế nhập khẩu ô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN là 0% so với mức 30% hiện nay. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này chưa công bố giá bán, nhưng ở thị trường Indonesia, Wigo có giá bán từ khoảng 10.000 đô la Mỹ.

Ở cùng phân khúc xe nhỏ có giá thấp này, Suzuki Việt Nam cũng lần đầu tiên giới thiệu mẫu xe Celerio sử dụng động cơ 3 xi-lanh, dung tích chỉ 1.0L, tích hợp công nghệ tự động tắt máy khi dừng xe nhằm giúp tiết kiệm nhiên liệu. Suzuki Việt Nam sẽ nhập chiếc xe này từ nhà máy ở Thái Lan. Celerio được phân phối tại Thái Lan với ba phiên bản, giá khởi điểm từ 359.000 baht (khoảng 230 triệu đồng).

Hiện Suzuki Việt Nam chưa công bố giá bán chi tiết của xe, tuy nhiên, nhiều người dự kiến Celerio sẽ có giá bán cao hơn khoảng 150 triệu đồng và nằm trong khoảng giá trên dưới 400 triệu đồng, giá bán tương đương của các xe ô tô giá thấp trên thị trường Việt Nam hiện nay. Đối thủ của Toyota Wigo và Suzuki Celerio là Hyundai Grand i10 2017 ra mắt hồi tháng 7 giá từ 340 triệu đồng và Kia Morning giá từ 315 triệu đồng.

Hãng xe xứ mặt trời mọc khác là Honda cũng không đứng ngoài cuộc đua ô tô giá thấp, vốn được đánh giá là sẽ sôi động ở thị trường trong nước. Tại VMS 2017,  Honda Việt Nam lần đầu tiên ra mắt công chúng xe nhỏ Jazz được nhập khẩu ở Thái Lan. Dòng xe có bốn chỗ ngồi này sử dụng dung tích xi-lanh 1.3-1.5L, được cho là sẽ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Yaris cũng nhập khẩu từ Thái Lan nhiều năm nay hay Mazda 2 trong phân khúc xe hạng B của Thaco hoặc Ford…

Tại Nhật Bản, mẫu xe này có tên là Fit, nhưng khi mang vào thị trường Đông Nam Á thì lấy tên là Jazz. Mẫu Jazz 2017 được giới thiệu tại triển lãm năm nay là phiên bản thuộc thế hệ thứ ba, dự kiến bán ra tại Việt Nam vào đầu năm 2018. Đây sẽ là mẫu ô tô có giá bán thấp nhất của Honda ở thị trường Việt Nam. Ở Thái Lan, giá bán dòng xe này khoảng 18.000 đô la Mỹ/chiếc (trên 400 triệu đồng).

Nhu cầu đang tăng

Không phải ngẫu nhiên các hãng ô tô cùng lúc mang đến các dòng xe nhỏ, giá thấp để tiếp cận người tiêu dùng trước khi mang vào kinh doanh trong thời gian tới. Bởi lẽ, theo giới quan sát nhận định, những mẫu xe này đang phù hợp với nhu cầu của thị trường Việt Nam hiện nay cũng như chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt được áp mức thấp. Một vấn đề liên quan nữa là linh kiện cho những dòng xe này khá đơn giản, không khó để đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối trong khu vực ASEAN từ 40% trở lên để được hưởng thuế ưu đãi nhập khẩu 0% khi về Việt Nam vào năm tới.

Theo tính toán của giới kinh doanh trong ngành, với mức giá 400-500 triệu đồng/xe, những dòng xe nhỏ này sẽ phần nào sẽ đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận người tiêu dùng bắt đầu gia tăng việc chuyển từ lái xe gắn máy sang ô tô cũng như tham gia vào đội ngũ lái xe chở khách qua ứng dụng gọi xe của Uber và Grab.

Mặt khác, việc đi lại bằng ô tô loại nhỏ trong các đô thị cũng được người tiêu dùng lựa chọn vì sẽ thuận tiện hơn trong tình trạng kẹt xe tăng cao hiện nay ở những đô thị đông đúc như TPHCM và Hà Nội.

Thực tế, phân khúc thị trường của ô tô loại nhỏ được đánh giá là tiêu thụ tốt và đang có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng trong thời gian qua, trong đó đáng chú ý là Kia Morning, Hyundai Grand i10… Cụ thể trong 6 tháng đầu năm nay, mẫu xe nhỏ Kia Morning đạt lượng bán ra hơn 5.640 xe chiếm vị trí thứ 6 trong 10 mẫu xe bán chạy nhất ở thị trường trong nước.

Ở phân khúc khoảng 500 triệu đồng, Toyota Vios là một đối thủ khó chịu đối với các sản phẩm bằng giá tiền. Về mặt thương hiệu, Toyota tiếp tục được người tiêu dùng trong nước chọn lựa, nên dẫn đầu thị trường với gần 9.700 xe được bán ra trong nửa đầu năm nay.

Đại diện các đại lý ô tô ở TPHCM cũng cho rằng nhu cầu mua ô tô nhỏ của người tiêu dùng từ giữa năm ngoái đến nay đang có xu hướng tăng lên mà theo tìm hiểu là phần lớn những khách hàng lần đầu mua ô tô để thuận tiện cho việc đi lại cũng như kinh doanh dịch vụ chở khách. Các đại lý ô tô cho biết, các sản phẩm xe ô tô nhỏ, giá thấp, đang được tiêu thụ khá ổn định nếu so với mặt bằng chung hiện nay.

Điều này cho thấy, ô tô loại nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, bán với mức giá hợp lý, ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường. Nhiều người trong lĩnh vực này nhận định rằng, trong thời gian tới, các hãng ô tô sẽ cạnh tranh quyết liệt ở phân khúc thị trường xe nhỏ vì thị phần này đóng góp đáng kể trong tổng số lượng xe bán ra của các hãng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM: sẽ đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm metro...

0
(SGTT) - Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, để dọn mặt bằng làm tuyến metro số 2, hơn 400 cây xanh...

Chuyển một phần chi phí quản lý quỹ BHYT cho quỹ...

0
(SGTT) - Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi có đề xuất giảm chi phí của hoạt động quản lý quỹ bảo...

Cận cảnh cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sắp đưa...

0
(SGTT) - Khi đi vào hoạt động, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ nối liền mạch từ Nha Trang đến TPHCM, rút...

Buýt vi vu: Tìm về 4 hội quán của người Hoa...

0
(SGTT) - Vi vu cùng tuyến buýt số 1, du khách có thể khám phá các hội quán của người Hoa ở quận 5...

Người dân đổ về trung tâm TPHCM vui chơi dịp giỗ...

0
(SGTT) - Dịp giỗ Tổ Hùng Vương, nhiều người TPHCM đã tìm về các địa điểm ở trung tâm thành phố để vui chơi,...

Còn khoảng 32.000 tỉ đồng vốn đầu tư công chưa được...

0
(SGTT) -  Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối tháng 3-2024, cả nước còn khoảng 32.000 tỉ đồng...

Kết nối