Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Nguy hiểm với xe đạp điện “độ”

Anh Đài (TPHCM)

Bất chấp quy định hiện hành, nhiều khách hàng chọn mua xe đạp điện cho con đã nhờ đến các thủ thuật kích tốc độ của xe, từ 25 km/giờ lên gấp đôi cho xe chạy nhanh hơn mà không tính toán đến những mối rủi ro đang rình rập con cái của họ.

Trong một lần đi mua xe đạp điện cho con gái, tôi được một chủ cửa hàng giới thiệu rằng cửa hàng của ông có những loại xe chạy với tốc độ 50 km/giờ, ngang ngửa với xe máy 50 phân khối. Ông chủ cửa hàng cho hay việc tăng tốc này rất đơn giản vì chỉ cần điều chỉnh sơ ở phần máy hoặc tháo bàn đạp, các phụ kiện không cần thiết để xe nhẹ hơn. Tương tự, ở một cửa hàng khác, các nhân viên cho biết nếu chỉ cần đạt vận tốc 35-40 km/giờ thì chỉ cần điều chỉnh trong 5 phút, bằng cách mở phần ốp nhựa dưới gầm xe rồi tháo jack dây điện giảm tốc gắn bên dưới. Còn muốn tốc độ nhanh hơn thì yêu cầu sự tỉ mỉ của người thợ thay thế phụ tùng, loại bỏ các chi tiết thừa, mất khá nhiều thời gian.

Điều đáng lo ngại nhất là phần lớn số người sử dụng xe đạp điện kích tốc độ này là giới học sinh cấp trung học – đều đang ở độ tuổi đang lớn, thích sự bốc đồng trong khi chưa có ý thức đầy đủ về sự nguy hiểm khi chạy xe trên đường phố. Vì thế việc kích tốc độ xe đạp điện hết sức nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao. Thực tế, khi ra đường nhiều học sinh chạy xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm, chạy xe vun vút, đánh võng.

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, xe đạp điện chỉ được chạy tối đa 25 km/giờ để đảm bảo sự an toàn. Khi nhà sản xuất làm ra một chiếc xe đều có jack cắm giảm tốc nhằm không cho xe chạy quá mức cho phép. Một số cảnh sát giao thông tại TPHCM nhận xét, việc can thiệp vào máy xe, thiết kế ban đầu để điều chỉnh tốc độ xe lên cao là sai và nguy hiểm, nhất là đối với xe đạp điện có hệ thống khung, linh kiện chịu lực kém. Trên thực tế, đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông do chạy xe đạp điện tốc độ cao, không kiểm soát được tốc độ. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý các cửa hàng, nơi “độ” xe thực hiện việc kích tốc độ cho xe đạp điện. Ngoài ra, cần có các văn bản hướng dẫn xử phạt với người điều khiển loại xe này khi họ chạy xe vi phạm tốc độ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Góc văn hóa Chăm tại Hội An thu hút khách quốc...

0
(SGTT) – Sau khi khám phá Thánh địa Mỹ Sơn, nhiều du khách quốc tế đã ghé thăm một không gian văn hoá Chăm...

Hợp tác chiến lược ‘song kiếm hợp bích’: KDI Holdings và...

0
Ngày 22-4-2024, thành phố Nha Trang sôi động hơn bao giờ hết khi chứng kiến sự kiện ký kết hợp tác phân phối chiến...

Tổ chức ngày Chung tay gói quà trước thềm Caravan lần...

0
CLB Doanh nhân 2030 tổ chức Ngày Chung tay ráp 200 xe đạp, gói quà, dán decal… chuẩn bị cho hành trình về Kon...

Buýt vi vu: 4 địa điểm nên dừng chân khám phá...

0
(SGTT) - Đình Đông Phú, hội quán Sùng Chính, chùa Sùng Quang hay công viên Đầm Sen… là những điểm du khách có thể...

Tiền Giang: Hạn mặn làm nông dân trồng rau lo mất...

0
(SGTT) - Hiện nay, tình hình sản xuất cây trồng ở nhiều khu vực ở đồng bằng sông Cửu Long như Tiền Giang, Bến...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa thanh đạm với bún gạo...

0
(SGTT) – Bún gạo lứt kết hợp cùng nước lèo thanh ngọt từ xương heo hoặc gà mang đến cho thực khách bữa trưa...

Kết nối