“Mặc áo” cho xe máy

“Mặc áo” cho xe máy

Tháng 3 17, 2017

Bảo Quyên – 

Dán decal là phương pháp hiệu quả giúp chiếc xe gắn máy hai bánh của người dùng tránh được những trầy xước trong quá trình sử dụng. Cách làm này cũng nhằm trang trí, làm đẹp phương tiện mà chiếc xe vẫn giữ được màu sơn ban đầu.

X_7-10

Nhân viên cửa hàng trang trí xe Hoàng Trí (quận 11, TPHCM) cho biết, decal dành cho xe máy hiện có khá nhiều loại, tùy dòng xe mà các loại decal có giá bán từ vài chục ngàn đồng đến trên dưới 1 triệu đồng/xe, với thời gian bảo hành từ 12 tháng. Trên thị trường có nhiều loại decal nhưng có thể tóm lại ba dạng cơ bản là decal trong suốt, decal tem in bằng máy (hay con gọi là decal tem trùm) và decal ghép.

Loại decal trong suốt là loại được những người dán cũng như người dùng xem là loại cơ bản. Chúng có bề ngoài như những tấm nylon trắng thông thường. Tác dụng của loại decal này chính là bảo vệ màu sơn gốc của chiếc xe trong quá trình sử dụng. Theo lời khuyên của thợ dán, người dùng nên thay mới decal này mỗi năm một lần.

Với loại decal tem trùm, khi dán, người thợ sẽ trùm cả phần dán lên chiếc xe và dán. Sản phẩm này có các hoa văn với họa tiết cầu kỳ do được in bằng máy. Nhược điểm của loại này là màu sắc không được tươi và dễ bị biến dạng ở những góc “bo” trên xe.

Cuối cùng chính là loại decal tem ghép, tức ghép nhiều miếng decal được cắt bằng máy lại với nhau, sản phẩm được sử dụng nhiều cho các loại xe phân khối lớn. Trong đó, cũng có các loại như tem vành (niềng), tem nan hoa (căm), tem giảm xóc (phuộc nhún).

Phụ thuộc tay nghề của thợ

X_2-48 X_1-49

Nếu mẫu mã decal quyết định vẻ đẹp cho chiếc xe thì hình thức dán sẽ trở thành một trong những yếu tố tạo ra độ bền cho sản phẩm. Hiện có hai hình thức dán là dán khô và dán ướt. Trong đó, dán khô được ứng dụng khá nhiều bởi sự phù hợp với những chi tiết decal nhỏ, song vẫn có những trường hợp dán trên bề mặt lớn, nhất là decal không phức tạp, ví dụ như dán đổi màu cho xe.

Ngược lại với dán khô, dán ướt áp dụng trong trường hợp dán hình họa phức tạp, bởi phương pháp này cho khả năng xê dịch hay chỉnh lại hình trong thời gian lớp keo chưa khô hẳn. Khi lớp keo khô, decal sẽ cố định như thông thường.

Theo nhân viên trang web trangtrixemay.net, ba yếu tố để tạo nên một decal xe máy đẹp, bền chính là chất lượng keo dán, tay nghề người thợ và ảnh hưởng thời tiết. Trong các yếu tố này, keo dán là yếu tố quyết định, các loại keo rẻ thì độ bám chắc hơn nhưng mau xuống màu và khi dán lên nhìn không bóng đẹp, hoặc có loại thì dán lên xe nhìn rất đẹp, bóng sáng, nhưng lại dễ bong tróc ở nhiều vị trí.

Theo tư vấn của thợ dán xe, mặc dù decal hiện nay đều được cắt bằng máy cắt định hình theo mong muốn nhưng một số công đoạn vẫn phải sử dụng đến dao, điều này làm dễ xảy ra khả năng gây trầy xước. Do đó bên cạnh cắt bằng dao thì cắt bằng cước đang được ứng dụng một cách rộng rãi, song cách thức này lại phù hợp với ô tô hơn là xe máy. Vì trên ô tô có nhiều mặt phẳng và ít góc bo hơn. Trong khi xe máy thì ngược lại, ít mặt phẳng, nhiều góc bo và hình họa thường có kích thước nhỏ.

Nhân viên trang web anhhongdecal.vn cho biết thay đổi tem xe nhưng vẫn màu xe cũ, nhãn hiệu cũ và chỉ trang trí thì không lo bị phạt tiền, song nếu dán decal nhiều đến mức có thể thay đổi màu xe là có thể vi phạm những quy định về kết cấu, màu sơn của xe. Chính vì thế, người dùng cần cân nhắc việc dán tem xe, dán decal như thế nào cho thích hợp để tránh bị phạt, hoặc nếu cần phải đăng ký với cơ quan quản lý trước khi dán decal.

Cũng theo nhân viên của tiệm này, decal chỉ có tác dụng bảo vệ lớp sơn ban đầu của xe trước tác động của thời tiết chứ không thể chống lại những va đập hay vật cứng. Do đó, người tiêu dùng cũng cần có quyết định phù hợp trước khi lựa chọn và giữ gìn chiếc xe của mình cho dù đã dán decal đẹp hay đắt tiền.

facebooktwittergoogle_pluslinkedinmailby feather

Mời bạn đóng góp ý kiến

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


2 − = zero

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>