Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Làm tour cho khách… nhà giàu

Đào Loan –

Phần lớn khách du lịch hiện vẫn chọn các tour phổ thông nhưng xu hướng mua các tour hạng sang, tour chuyên biệt đang ngày càng tăng trưởng. Lượng khách này là những khách… nhà giàu muốn có những trải nghiệm khác biệt khi đi du lịch, thay vì những tour thông thường.

Ở khách sạn 5 sao, ăn nhà hàng gắn sao Michelin

hoa-anh-dao Khách Việt trong tour tham quan hoa anh đào tại Nhật Bản.

Phó tổng giám đốc một công ty liên doanh du lịch tại quận 1, TPHCM cho biết gần đây có nhiều khách hàng có những yêu cầu đặc biệt khi mua tour đi Nhật Bản do công ty tổ chức. Nếu như trước đây, việc mua tour đến xứ sở hoa anh đào đã là sang, là chỉ dành cho những người có thu nhập cao thì nay đã có thêm những người chịu chi hơn, đòi hỏi những tour chuyên biệt với giá đắt hơn đến vài chục phần trăm so với bình thường.

“Thường thì khách đi Nhật ăn ở khách sạn 3 sao, nhà hàng do công ty du lịch chọn nhưng nay có nhiều người muốn ở khách sạn, resort 5 sao, ăn ở những nhà hàng gắn sao Michelin dù có khi phải chờ vài tháng để đặt chỗ (Michelin stars – giải thưởng danh giá của giới đầu bếp quốc tế – PV)… Khách rất sành về điểm đến, về dịch vụ, không muốn đi những tour phổ thông nữa”, bà nói.

Tương tự như doanh nhân này, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị và truyền thông của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cũng có nhận định tương tự, cho rằng sau thời gian dài đi các tour phổ thông, thu nhập của một bộ phận khách hàng tăng lên nên thị trường đã xuất hiện một phân khúc mới. Đó là những người có tiền, có nhiều trải nghiệm về du lịch nên cần những sản phẩm mới, có thể vẫn là những điểm đến cũ như Nhật Bản, châu Âu… nhưng khách hàng chỉ thích đi nhóm vài người được phục vụ riêng, đi khi nơi này có các dịch vụ mới đặc biệt hay đi theo các tuyến đặc biệt theo nhu cầu riêng.

Trước Tết Nguyên đán 2017, công ty này chào tour Nhật Bản đặc biệt với giá cỡ 100 triệu đồng/người, đắt hơn gấp đôi so với tour bình thường nhưng vừa bán là khách đã mua hết. Mới đây, công ty mở bán tour đi Nhật vào ngày 1-4, có giá 83 triệu đồng cũng kín chỗ rất nhanh, rồi một tour khác, có giá 100 triệu đồng, khởi hành trong tháng 4-2017 cũng sắp đủ đoàn 20 người. “Nhật Bản chỉ là một trong những ví dụ cho thấy sự tăng trưởng của thị phần này, dù lượng khách không nhiều nhưng đem lại doanh thu rất lớn”, bà nói.

Ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị tại một số công ty du lịch khác cũng cho thấy sự tăng trưởng của mảng tour hạng sang, tour du lịch chuyên biệt. Ngày càng nhiều khách hàng không còn muốn đi theo tour định sẵn, đi cùng nhóm đông, với lịch trình ăn, nghỉ, tham quan được sắp xếp bởi công ty du lịch mà muốn công ty du lịch sắp đặt mọi thứ theo ý thích. Với những khách hàng này, giá cả không còn là vấn đề lớn, miễn là đúng với dịch vụ được cung cấp và việc đi du lịch không còn đơn thuần là tham quan cho biết điểm mới mà là trải nghiệm. Một số doanh nghiệp cho biết lượng khách chính của thị phần này là những người trung niên có thu nhập cao, đam mê du lịch trải nghiệm, biết hưởng thụ cuộc sống,.

Ông Nguyễn Thế Khải, Giám đốc Công ty Du lịch Hoàn Mỹ, cho biết lượng khách mua tour chuyên biệt hiện chiếm khoảng 3% trong tổng lượng khách của công ty nhưng giá tour thì cao hơn khoảng 50% so với tour thông thường. Nhiều khách tự lên chương trình rồi đến nhờ công ty tư vấn thêm và chỉ đi theo nhóm nhỏ chừng 4-6 người, nhiều nhất là 12 người.

“Khách cần trải nghiệm theo ý họ, lưu lại tại điểm đến theo nhu cầu. Với những người này, thậm chí việc ở khách sạn 5 sao ở châu Âu không còn xa lạ mà khách cần cái mới hơn”, ông nói và cho biết đã có đoàn yêu cầu ở homestay ở châu Âu, rồi đạp xe trong vùng quê của Florence – điểm du lịch nổi tiếng ở Ý, lang thang đi thưởng thức rượu vang…  Hay có những người yêu mến nhà văn nổi tiếng Hemingway yêu cầu đến Cuba thì phải có những buổi tối thư giãn ở quán bar mà nhà văn này đã từng ngồi, đến làng chài nơi Hemingway từng ở để trải nghiệm… Công ty đã làm khá nhiều chương trình chuyên biệt tương tự và có thể kể một số chương trình đặc biệt gần đây như tour đi Mỹ vào tháng 6-2016, tour đi Florence vào tháng 10-2016, hay tour Úc vào tháng 2-2017…

Đầu tư cho thị trường tiềm năng

Một số công ty cho biết, doanh thu lẫn lợi nhuận từ thị phần tour hạng sang, tour chuyên biệt này rất tốt. Một nhóm khách nhỏ 3-5 người có khi đem về doanh thu bằng đoàn lớn vài chục khách nên đang đầu tư để đón đầu thị trường.

Ông Khải của Du lịch Hoàn Mỹ cho biết, vài tháng trước, công ty vừa thành lập bộ phận chuyên về mảng tour này. Bộ phận tập hợp một số nhân viên giỏi, có kinh nghiệm để tư vấn điểm đến và dịch vụ cho khách hàng. Bên cạnh đó, Hoàn Mỹ cũng phải mở rộng mạng lưới hướng dẫn viên du lịch địa phương tại những điểm như ở châu Âu để có thể hiểu sâu nhất về điểm tham quan cũng như tìm được những dịch vụ chuyên biệt nhất cho khách hàng. “Làm tour này khó lắm nhưng nó truyền cảm hứng mạnh cho cả khách hàng lẫn đơn vị tổ chức. Tôi thích làm tour cho những nhóm nhỏ như thế này bởi nó thiên về trải nghiệm, có chiều sâu chứ không chỉ đơn thuần là tham quan”, ông nói.

Ở Saigontourist cũng có nhóm chuyên làm tour đặc biệt. Tuy nhiên, bà Trà, Giám đốc tiếp thị và truyền thông công ty này cho rằng đây là mảng rất khó làm, từ công đoạn bán tour đến khâu phục vụ. Vì khi bỏ chi phí cao để đi tour hạng sang, nhiều khách hàng sẽ đòi hỏi được phục vụ nhiều dịch vụ hơn bình thường.

Với khâu bán hàng, doanh nghiệp đừng mơ đến việc khách hàng tìm tới trụ sở của công ty để hỏi về tour hay gửi e-mail báo chương trình cần thiết mà nhân viên bán hàng phải tiếp thị trực tiếp đến khách hàng tiềm năng.

“Chúng tôi có một cơ sở dữ liệu về những khách hàng có nhu cầu. Khi điểm đến có dịch vụ mới, lạ hay có thể tổ chức chương trình đặc biệt thì báo, gợi ý cho khách. Khách hàng không bao giờ tìm đến để hỏi về tour mà chỉ báo nhu cầu để công ty du lịch tự tìm ý tưởng, dịch vụ. Thông thường, những khách hàng này cùng thuộc về một nhóm nào đó nên khi một người đi hài lòng thì họ sẽ giới thiệu với bạn bè”, bà Trà nói và cho biết có những người còn chỉ định rõ là cần nhân viên, hướng dẫn viên nào đó phục vụ thì mới lên đường hay có những người hay thay đổi chương trình du lịch vào giờ chót. Vì vậy, người làm tour phải luôn linh động và chuyên nghiệp nhất thì mới đáp ứng được nhu cầu của những khách hàng đặc biệt này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Du khách đổ về bán đảo Sơn Trà ‘săn’ hoa tím...

0
(SGTT) - Những ngày cuối tháng 4, cây thàn mát mọc tự nhiên trên bán đảo Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng lại nở...

Nha khoa thực hiện 120.000 ca cấy ghép implant nay đã...

0
Là tập đoàn y tế với nhiều chi nhánh tại Hàn Quốc, nha khoa Plan vừa qua đã khai trương phòng khám tại TP....

Chiêm ngưỡng bảo vật hơn 300 tuổi ở làng nghề Thổ...

0
(SGTT) - Bức cửa võng đình làng nghề Thổ Hà, xã Vân Hà (thị xã Việt Yên, Bắc Giang) có tuổi đời hơn 300...

Check-in núi đá giữa ruộng lúa ở Đồng Nai

0
(SGTT) – Toạ lạc tại huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, núi đá Chữ Thập là điểm check-in quen thuộc của nhiều người trong...

Góc văn hóa Chăm tại Hội An thu hút khách quốc...

0
(SGTT) – Sau khi khám phá Thánh địa Mỹ Sơn, nhiều du khách quốc tế đã ghé thăm một không gian văn hoá Chăm...

Hợp tác chiến lược ‘song kiếm hợp bích’: KDI Holdings và...

0
Ngày 22-4-2024, thành phố Nha Trang sôi động hơn bao giờ hết khi chứng kiến sự kiện ký kết hợp tác phân phối chiến...

Kết nối