Lạ mắt dịch vụ selfie 3D

0
8

Thái Hà –

Nếu như trước đây để có được phiên bản của chính mình người ta phải tìm đến nơi làm tượng sáp. Nay kỹ thuật in 3D cho phép mọi người in lại hình dạng của chính mình một cách dễ dàng.

Búp bê là chính mình

Nhân dịp lễ, Kim Phan, một nhà thiết kế thời trang ở khu Manhattan, thành phố New York (Mỹ) quyết định làm một phiên bản thu nhỏ của chính mình. Cô mặc chiếc váy mang nhãn hiệu thời trang Yumi Kim của mình đến chi nhánh Công ty Doob ở New York, bước vào căn phòng được gọi là “Dooblicator” được trang bị 54 chiếc máy ảnh.

Các máy ảnh đồng thời chụp Phan ở mọi góc độ (các máy ảnh được bố trí thành 9 cột quanh phòng, mỗi cột có 6 máy, ảnh có dung lượng 18 MB), sau đó Phan bước ra nhìn hình ảnh của mình trên màn hình máy tính. “Tôi muốn mình trông sống động hơn nữa, tôi muốn vạt váy như bay bay trước gió”, Phan nói và cô lại bước vào căn phòng “Dooblicator” tạo dáng lại. Cô rất hài lòng với tiêu bản thu nhỏ của mình, như cô nói với tờ The New York Times.

“Thay vì mua búp bê Barbie, giờ tôi có thể có búp bê là chính mình”, Phan nói và sau đó cô trở lại Doob với vị hôn phu của mình để thực hiện một tiêu bản khác với tư thế cô ngồi trên lưng vị hôn phu.

Một người đang thích thú với tiêu bản thu nhỏ của mình.

Công nghệ mang tên phép quang trắc (photogrammetry) vốn được dùng trong ngành công nghiệp phim ảnh và sản xuất game nay được Doob mang ra phục vụ người tiêu dùng. Họ chuyển các hình ảnh 2D thành 3D, sau đó dùng máy in 3D để tạo ra các tiêu bản từ nhựa polymer.

Doob được thành lập cách đây 5 năm, có tổng hành dinh ở Dusseldorf (Đức), đã mở các cửa hàng ở các thành phố Los Angeles, New York, San Francisco ở Mỹ. Trước khi Doob ra đời, nếu ai đó muốn thuê những người ở Hollywood làm việc này thì có thể phải tốn hàng chục ngàn đô la Mỹ.

Các mẫu tiêu bản Doob làm cho người tiêu dùng có kích thước từ 4 inch (10 cm) với giá 95 đô la đến 14 inch (35,5 cm) với giá 695 đô la. Giá này cũng đáng thôi, vì tốc độ in 3D của máy in hiện chỉ ở mức 1,1 inch mỗi giờ, quá trình in liên quan đến hàng ngàn lớp bột nhựa. Một tiêu bản cỡ lớn mất đến nửa ngày để in. Và tùy vào mùa cao điểm hay thấp điểm, một tiêu bản sẽ được chuyển đến tay người đặt làm trong vòng 8 tuần. Nếu ai đó quá yêu bản thân mình đến mức muốn có một tiêu bản cỡ người thật, họ cũng đáp ứng được. Máy in 3D ProJet 660Pro có thể in tiêu bản cao tới 1 mét, vì thế họ sẽ in từng bộ phận cơ thể, sau đó ráp lại. Giá một tiêu bản cỡ người thật có thể lên đến 75.000 đô la.

Tò mò muốn thử

Ông Anderson, Tổng giám đốc Doob USA, cho biết cứ ba khách hàng vào các cửa hàng thăm viếng thì sẽ có hai khách hàng đăng ký hẹn ngày làm tiêu bản, 10% số khách hàng đưa thú cưng của họ đến tạo dáng với họ. Bước vào Dooblicator, khách hàng “miễn nhiễm” với các loại luật lệ, nếu ai đó muốn một tiêu bản khỏa thân, xin mời cởi quần áo, Doob sẽ lưu lại một file để phòng khi người đó muốn in thêm tiêu bản nữa, nếu không muốn họ sẽ xóa đi ngay.

Dịp nghỉ lễ năm nay, Doob giảm giá 40% cho tiêu bản thứ hai mà một khách hàng muốn thực hiện. “Chúng tôi gọi dịch vụ này là selfie 3D”, ông Michael Anderson, Tổng giám đốc Doob USA nói. “Tất cả các chi tiết đều tinh xảo, nếu bạn làm tiêu bản lớn, bạn có thể thấy kim đồng hồ đeo tay chỉ mấy giờ, vết sẹo trên cánh tay hay logo đôi giày trên tiêu bản”.

Sự tương phản màu sắc cũng rất ấn tượng, một tư thế tạo dáng tốt có thể bắt được cả nội tâm của người làm mẫu trên tiêu bản. Nói chung, có đầu tư suy nghĩ về tạo dáng sẽ ra những kết quả đáng ngạc nhiên. Một gia đình ba thế hệ tập hợp thành một nhóm tiêu bản, một nghệ sĩ kèn saxophone đang thổi kèn với tư thế cong hai đầu gối, một vận động viên thể hình đang xé rào để lộ cơ bụng sáu múi…

Heather Stern làm tiêu bản đầu tiên năm 2014 khi cô mang bầu 8 tháng. Từ đó, mỗi năm sinh nhật bé gái Rosie, hai mẹ con lại đến Doob. “Chúng tôi xem đó như món đồ chơi cho cháu bé”, Heather nói. Một số người khác làm tiêu bản với mục đích phục vụ kinh doanh, như Ashley Holt chủ tiệm làm bánh. Cửa hàng của Ashley được biết đến nhiều hơn khi cô đăng tấm hình tiêu bản của mình ngồi trên chiếc bánh lên Instagram. “Nhiều người hỏi tôi làm tiêu bản ở đâu để họ thực hiện tiêu bản trang trí lên bánh cưới của họ”, Ashley cho biết.      

Ngoài nước Mỹ và Đức, Doob cũng có mặt ở Nhật Bản và một số nước châu Âu. Các đối thủ cạnh tranh của họ gồm Twin Kind ở Đức hay Captured Dimensions, một start-up ở thành phố Dallas, bang Texas, Mỹ. Các đối thủ này đều nhỏ hơn Doob. Gần đây Doob ký hợp đồng với giải bóng bầu dục chuyên nghiệp Mỹ Major League Baseball, đặt các phòng chụp ảnh ở các sân bóng bầu dục khắp nước nhằm phục vụ các cổ động viên. Họ cũng có hợp đồng với hãng phim Universal Studios để khai thác ở các công viên, khu vui chơi chủ đề của hãng phim này.

Ý kiến của bạn

Please enter your comment!
Please enter your name here