Thứ Tư, Tháng Tư 17, 2024

Kiếm tiền bằng cách bán tập ghi chép

KIM ANH –

Ghi chép của sinh viên trên lớp chính là hang hóa mới nhất kiếm ra tiền tại trường đại học.

Hồi tháng Hai năm nay, cô sinh viên Angel Card của Đại học Florida State, Mỹ, nhìn thấy một quảng cáo viết bằng phấn ngay trên lối đi của trường, có nội dung là chép hộ bài học. Sau đó, cô tải một đoạn hướng dẫn học tập giữa kỳ môn Quốc tịch, Chủng tộc và Dân tộc lên trang web Flashnotes (giờ đổi thành Luvo) và để giá 5 đô la Mỹ.

Ghi chép bài vở trong lớp học không chỉ để nhớ và ôn tập môn học, mà còn là phương tiện kiếm tiền của sinh viên Mỹ.
Ghi chép bài vở trong lớp học không chỉ để nhớ và ôn tập môn học, mà còn là phương tiện kiếm tiền của sinh viên Mỹ.

Card cho biết có đến 66 sinh viên trong tổng số 200 sinh viên lớp học ấy mua lại ghi chép của cô. Sau khi Luvo lấy 30% tiền hoa hồng, Card kiếm được 178 đô la từ ghi chép này. Vào cuối học kỳ, cô bổ sung hai ghi chép khác về môn Lịch sử và Kinh tế vĩ mô, đến nay cô kiếm được khoảng 700 đô la.

Luvo (www.luvolearn.com) có trụ sở tại Boston, Mỹ, do Mike Matousek, 27 tuổi, sáng lập, là nơi trao đổi tập vở ghi chú bài giảng và hướng dẫn dành cho sinh viên, đến nay có 118.000 thành viên. Mike cho biết người bán kiếm được trung bình 400 đô la một học kỳ trên trang này. Anh cũng cho biết thêm, rất nhiều sinh viên mua sổ ghi chép, bài giảng và chỉ tìm kiếm thứ gì đó rất cụ thể, rõ ràng trên mạng, và họ có xu hướng nhờ giúp đỡ vào phút cuối, như tầm 1 giờ sáng chính là thời gian bận rộn nhất của Luvo.

Luvo và các trang web tương tự cho rằng, họ chính là cầu nối cho các sinh viên, những người cảm thấy thầy cô hướng dẫn hỗ trợ họ chưa đủ. Nhưng một số trường đại học không cho phép sinh viên sử dụng các trang web này. Năm 2010, Đại học California State cấm trang web bán ghi chú NoteUtopia (trang mạng này sau đó bị Luvo mua lại) và thông báo đến toàn bộ sinh viên tại 23 cơ sở rằng sinh viên nào vi phạm, bán ghi chú có thể bị đuổi học.

Vài người cho rằng sử dụng các trang web bán ghi chú là một dạng gian lận. Dennis Schnittker, phát ngôn viên của Đại học Florida State, cho rằng: “Sinh viên mua các ghi chú trên mạng là người muốn đi tắt quá trình học tập so với người khác. Đây không phải là điều mà chúng tôi khuyến khích”, mặc dù ông cũng cho biết thêm mua ghi chú trên Luvo là không vi phạm nội quy của trường.

Mike Matousek sáng lập Luvo vào năm 2013 với 14 triệu đô la vốn góp từ một nhóm do Atlas Venture dẫn đầu. Từng là sinh viên tại Đại học Kent State bốn năm trước, anh bán cho bạn bè với giá 10 đô la cho mỗi ghi chú môn Thống kê và kiếm được 1.000 đô la. Điều này đã khiến anh nảy ra ý tưởng kinh doanh từ nhu cầu rất rõ ràng của sinh viên.

Thật vậy, thị trường trên mạng về ghi chú đã phát triển trong vòng năm năm qua. Các công ty cho thuê sách giáo khoa như Chegg thêm một cột có tên Chegg Study vào mảng kinh doanh của mình vào năm 2010 bằng cách mua lại dịch vụ bán ghi chú Cramster và Notehall, và các công ty như Course Hero và Nexus Note cũng đưa ra dịch vụ tương tự như Luvo.

Giáo sư Scott Shane tại trường Đại học Case Western Reserve, Cleveland, cho biết dịch vụ này có thể là quý giá đối với các sinh viên cần giúp đỡ phút cuối lúc gần thi.

Theo ông, sinh viên nào cũng cần một người hướng dẫn 24 giờ trước khi làm bài kiểm tra chính, và thật khó để tìm người nào trong trường vào lúc 11 giờ đêm ngày hôm trước khi thí sinh bắt đầu ôn tập. Nhưng ông cũng cảnh báo rằng cũng khó để kiểm chứng được chất lượng các ghi chú bán trên mạng.

Louis Lataif, giáo sư danh dự của trường Đại học Boston, vừa được bổ sung vào hội đồng quản trị của Luvo, cho biết các trường đại học có thể sẽ thoải mái hơn trong việc cho phép sinh viên mua, bán ghi chép bài giảng trên mạng nếu họ thấy điểm của sinh viên có tiến bộ. Lataif đề nghị cần nghĩ đến lợi ích giáo dục giữa người mua và người bán. Ông nói thêm: “Có nhiều nghiên cứu cho thấy những thông tin như thế này giúp sinh viên nhớ lâu hơn là khi bạn giảng dạy”.

Card chia sẻ khi biết được nhiều sinh viên khác phụ thuộc vào ghi chép của cô đã là động lực giúp cô luôn dẫn đầu các môn học của mình. Điểm trung bình của cô nhảy hơn một điểm từ khi cô bắt đầu bán ghi chép.

Card cũng mua các ghi chú, gồm cả ghi chú môn Kinh tế vĩ mô. Cô cho biết: “Không có nó, tôi có lẽ bị rớt môn này”, do các giáo viên các môn học khảo sát tại các trường đại học lớn không thể giúp đỡ từng cá nhân riêng lẻ, cũng như giờ giấc không thuận tiện. Một giờ một tuần để thành thục các khái niệm khó này thì thật không thể.

1 BÌNH LUẬN

  1. Có nhiều cách kiếm tiền rất độc đáo, nhưng ở nước ta áp dụng lại rất khó. Cảm ơn bài đọc hữu ích.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cần có cơ chế, chính sách mua bán điện mặt trời...

0
(SGTT) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 30-4, Bộ Công Thương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế,...

Bùng nổ công nghệ: cần ‘siết lại’ để đảm bảo lợi...

0
(SGTT) - Hai thập niên trước đây là giai đoạn các nước để công ty công nghệ tự quản lý, tuy nhiên trước tình...

Phân biệt các loại tinh chất dưỡng ẩm: emulsion, serum, essence...

0
(SGTT) - Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các dòng sản phẩm dưỡng ẩm cho da, với nhiều tên gọi khác nhau....

Ra ngoại thành, ngồi chiếu cói mạn đàm du lịch cộng...

0
(SGTT) - Ngày 15-4, chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn thuộc Tạp chí Kinh Tế Sài Gòn cùng Công ty TNHH Thuyền...

Tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc trước...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng hoặc vị trí thuận lợi...

Về Kon Tum, ngắm hoàng hôn tại đồi cỏ làng Kon...

0
(SGTT) – Đồi cỏ xanh mướt giữa rừng thông tại làng Kon Vơng Kia (thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum)...

Kết nối