Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Không dễ mua hàng khuyến mãi trực tuyến

Chí Thịnh –

Các chương trình khuyến mãi trực tuyến vừa qua như Black Friday, Online Friday của nhiều nhà bán lẻ đưa ra giá khuyến mãi hàng điện máy lên đến 33-53%. Nhưng thực tế không phải ai cũng có thể mua được, chưa kể sự chưa rõ ràng về mức giảm giá.

Rẻ nhưng chưa chắc mua được

Thông thường, các nhóm sản phẩm điện máy, điện tử… là những mặt hàng trực tuyến thường xuyên có chương trình khuyến mãi. Thế nhưng, trong sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday) diễn ra đầu tháng 12 vừa qua, nhiều người tiêu dùng phản ánh họ không thể truy cập trang mua sắm trực tuyến, không lấy được mã ưu đãi giảm giá, không tìm được sản phẩm. Mặc dù số lượng hàng hoá, dịch vụ khuyến mãi lên tới 100.000 sản phẩm, người mua không dễ mua được sản phẩm ưng ý.

Sự kiện này tạo cơ hội cho khách hàng mua điện thoại iPhone X với giá chỉ gần 5 triệu đồng/sản phẩm, mua máy điều hòa không khí với giá gần một triệu đồng/cái; xe điện giá 0 đồng… Để có được cơ hội này, người tiêu dùng phải lên mạng liên tục để quét mã phản ứng nhanh (QR-Quick Respond Code), sau đó dùng mã này để mua hàng với giá ưu đãi ở các cửa hàng bán lẻ.

Khách hàng đang xem tủ lạnh tại một trung tâm điện máy ở TPHCM. Ảnh: Chí Thịnh

Do số lượng người truy cập liên tục vào trang mạng để “săn” mã QR, hệ thống bán hàng không thể đáp ứng được. Nhiều người dù lên mạng liên tục nhưng không tìm được mã QR cần thiết để mua hàng với giá thấp. Thậm chí một số người đã chờ từ tối hôm trước để kịp lấy mã lúc 0g nhưng vẫn không được. Ngoài ra, việc kết nối, tìm kiếm thông tin sản phẩm trên ứng dụng Online Friday khá vất vả, đôi khi không hiển thị các chương trình khuyến mãi và sản phẩm cần tìm.

[box] Mô hình phân loại và đảm bảo giá

Năm nay, ban tổ chức Online Friday đưa ra mô hình phân loại sản phẩm và được xác nhận nhóm sản phẩm đảm bảo, dành cho nhóm sản phẩm do doanh nghiệp đưa lên hệ thống Online Friday được gắn nhãn. Để trở thành sản phẩm đảm bảo, nhà cung cấp phải cam kết hàng hóa chính hãng, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng; đảm bảo tiêu chí về chất lượng khuyến mãi cho người tiêu dùng. Ban tổ chức cũng cho biết, tổng cộng có khoảng 5.000 sản phẩm đảm bảo với sự tham gia của 50 doanh nghiệp.[/box]

Nâng giá để khuyến mãi “khủng”

Dù ban tổ chức sự kiện Online Friday cho biết đã tích cực ngăn chặn các sản phẩm khuyến mãi ảo – tức nâng giá lên cao để áp dụng mức khuyến mãi lớn, thực tế vẫn có những sản phẩm khuyến mãi không thực chất.

Ông Nguyễn Văn Dũng, nhà ở quận 2, cho biết vừa qua, ông vào trang khuyến mãi để chọn mua một chiếc tivi 55 inch với giá giảm 24% còn 16,5 triệu đồng. Nhưng sau khi tìm kiếm trên mạng, ông Dũng biết được một số trang khác đăng bán chiếc tivi này với giá 14,6-15,2 triệu đồng. Tương tự, ông Hồng Phúc cũng định mua một chiếc tivi sau khi giảm 33% còn 11,3 triệu đồng. “Sau khi khảo sát giá tại các siêu thị điện máy, tôi phát hiện giá chưa giảm trên thị trường khoảng 13 triệu đồng, như vậy trang web đã đẩy giá lên cao rồi giảm xuống”, ông Phúc nói.

Theo tìm hiểu của người viết bài, một số doanh nghiệp bán lẻ khi đăng ký tham gia các chương trình khuyến mãi trực tuyến đã tìm cách niêm yết giá cũ của sản phẩm, có khi là giá công bố của nhà sản xuất khi ra mắt sản phẩm (2-3 năm trước). Một số doanh nghiệp còn đưa ra một vài sản phẩm thuộc dạng hàng mẫu, các nhà bán lẻ không còn kinh doanh để thu hút khách hàng với mức giảm giá lên tới hàng chục triệu đồng. Cụ thể, một mẫu tivi được tung ra thị trường cách đây hai năm, đơn vị bán lẻ đưa giá 56,9 triệu đồng và giảm 53%. Thực tế, đây là giá niêm yết từ rất lâu, hiện thời các siêu thị điện máy, trang bán lẻ trực tuyến nếu còn mặt hàng này cũng chỉ có giá từ 24 triệu đồng.

Trước đó, trong sự kiện mua sắm trực tuyến Black Friday vào ngày 24-11, một số trang bán lẻ trực tuyến cũng bị người tiêu dùng than phiền về việc nâng giá niêm yết để có được mức giảm giá 30-40%. Đây là mức giá niêm yết cũ của nhà sản xuất từ thời điểm ra mắt sản phẩm này. Các đơn vị bán lẻ đã dùng giá cũ so với giá hiện tại nhằm công bố mức khuyến mãi cao nhất, thu hút người mua.

Tuy nhiên, cũng có sản phẩm có mức giảm giá thấp hoặc nằm trong chương trình đảm bảo giá bán đã cam kết với ban tổ chức. Do đó, khi chọn mua hàng khuyến mãi trong những sự kiện trên, người tiêu dùng cần so sánh giá trước khi quyết định mua. Trong một số chương trình khuyến mãi trực tuyến, ban tổ chức cũng hỗ trợ công cụ so sánh giá nhưng công cụ này cũng chỉ cung cấp thông tin tham khảo.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nhà nước có cần giải cứu các dự án BOT giao...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại tám dự án BOT giao...

Trải nghiệm trekking, cắm trại trên đồi cỏ Phước Bình

0
(SGTT) - Nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Ninh Thuận, Vườn quốc gia Phước Bình (huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận) nổi tiếng với...

Kích cầu du lịch nội địa dễ ‘mất đà’ khi vé...

0
(SGTT) - Mùa hè 2024 sắp đến, du lịch quí 1 có nhiều khởi sắc, tăng tưởng so với cùng kỳ năm ngoái, tuy...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa quốc tế với món Gaeng...

0
(SGTT) – Trong nhiều món ăn truyền thống của người dân Thái Lan, Gaeng Keow Wan Kai được nhớ đến bởi từng thớ thịt...

Thái Lan: Áo thun từ vảy cá, nội thất từ gỗ...

0
(SGTT) - Gom vảy cá làm chất liệu may áo thun, thu thập những chiếc áo khoác da cũ để thiết kế giày hay...

Danh thủ Dunga, Rivaldo đến Đà Nẵng giao lưu, cùng kích...

0
(SGTT) – Trong tháng 4 này, các danh thủ Brazil nổi tiếng một thời như Dunga, Rivaldo, Lucio, Ze’ Carlos, Giovanni, Kleberson, Edmilson, Paulo...

Kết nối