Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Hướng khách du lịch ứng xử chuẩn mực

Minh Duy –

Khách du lịch đến Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ nhưng thời gian qua có những đoàn khách có những hành động thiếu chuẩn mực, làm xấu điểm đến. Điều này đã phần nào làm cho Việt Nam bớt đi hấp dẫn trong con mắt du khách quốc tế. Ứng xử với những đoàn khách ồn nào này như thế nào là câu chuyện của cả nhà kinh doanh và nhà quản lý.

trung-quocNhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng cần có bộ quy tắc ứng xử để hướng dẫn du khách nước ngoài khi họ đến Việt Nam.

Trên mạng xã hội, người dân cũng như những người làm du lịch than phiền những hình ảnh khách nước ngoài tranh giành đồ ăn trong tiệc tự chọn tại một resort ở Nha Trang, lấy chuối của người bán hàng rong ở Đà Nẵng ăn mà không xin phép, hay vứt rác đầy rẫy ở nhiều nơi… được chia sẻ chóng mặt kèm theo những bình luận chỉ trích.

Thậm chí, trước sự quá ồn ào của du khách đến từ một quốc gia có lượng khách lớn vào Việt Nam, chủ tịch của một công ty quản lý khách sạn ở TPHCM đã dặn dò cấp dưới là nên có khu vực riêng cho du khách của quốc gia này để tránh gây phiền hà cho những người khác.

Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang Travelink, cho biết sự ồn ào và đôi khi có phần mất kỷ luật khi đi du lịch không phải chỉ có ở khách nước ngoài mà người Việt Nam cũng có. Tình trạng này rất cần những quy tắc ứng xử, cho du khách biết được làm gì và không làm gì ở điểm du lịch, nhà hàng hay khách sạn. Tuy nhiên, hiện chưa có bất cứ điểm đến nào, kể cả các trung tâm du lịch lớn như TPHCM, có bộ quy tắc ứng xử này.

Nhiều doanh nghiệp cũng có nhận định tương tự, cho rằng việc khách du lịch cư xử như thế nào là tùy thuộc vào nơi cung cấp dịch vụ và quy định của địa phương. Một vài khách sạn đã thành công khi thử nghiệm các biện pháp buộc khách tuân thủ theo quy định của nhà cung cấp dịch vụ. Vấn đề còn lại là ở cấp độ quản lý vĩ mô, các điểm đến địa phương hoặc cả điểm đến chung phải đưa ra những quy định cụ thể về việc được phép và không được phép làm khi đi du lịch Việt Nam.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Khách sạn Green World Nha Trang, cho biết vài tháng nay tình trạng khách mang sầu riêng và hút thuốc lá trong phòng ngủ đã được giải quyết sau khi khách sạn dán bản thông báo những người vi phạm quy định này sẽ bị phạt 2 triệu đồng. Chuyện khách mang đồ ăn ra khỏi phòng ăn cũng không còn sau khi thông báo cấm được dán ở nhà hàng. “Chúng tôi không chỉ dán thông báo mà còn phạt một số người vi phạm. Chúng ta chiều khách nhưng cũng phải cứng rắn khi khách hành xử không đúng và điều quan trọng là có quy định rõ ràng”, ông nói.

Thái Lan là một điểm đến có kinh nghiệm trong quản lý việc này. Những vụ việc không hay về cách cư xử của khách du lịch nước ngoài đã từng xảy ra ở Thái Lan nhưng nay đã giảm mạnh nhờ vào bộ quy tắc ứng xử.

Ông Huỳnh Đăng Khoa, phụ trách tiếp thị của Văn phòng đại diện của Tổng cục Du lịch Thái Lan tại TPHCM, cho biết cơ quan quản lý của Thái Lan cũng buộc các hướng dẫn viên du lịch khi thi lấy thẻ hướng dẫn phải thuộc lòng những quy định về các việc được làm và không được làm để phổ biến cho khách khi vừa đến nước này. “Kết quả rất tích cực, những cư xử không hay của khách giảm hẳn”, ông nói.

Một vấn đề khác, ở những thị trường khách nước ngoài đang tăng trưởng mạnh, thời gian qua đã xảy ra tình trạng doanh nghiệp của chính nước đó là người điều hành tour tại Việt Nam, có thể điều hành trực tiếp hoặc nhờ một số công ty du lịch Việt Nam đứng tên rồi đứng đằng sau quản lý. Thêm vào đó, ở một số điểm đến có tình trạng họ lập nên những chuỗi cung ứng dịch vụ, từ nhà hàng đến điểm mua sắm để thu trọn gói từ khách du lịch.

Ông Võ Anh Tài, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho rằng vấn đề quản lý nhà nước cần được đặt ra mạnh mẽ hơn nữa. Khách du lịch không biết rõ điểm đến nên có thể mua tour của công ty kinh doanh trái phép và nếu những công ty này không được xử lý nghiêm thì hiệu quả kinh tế thu được sẽ thấp dù khách đến nhiều.

“Chúng ta vừa muốn có số lượng lớn vừa muốn chất lượng thì phải quản lý chặt chẽ và phát triển dịch vụ cần thiết để đáp ứng nhu cầu của du khách thì mới giữ được hình ảnh điểm đến, thu được hiệu quả kinh tế cao từ các thị trường đông khách”, ông nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Anh đào cuối mùa khoe sắc tại thành phố Kanazawa, Nhật...

0
(SGTT) – Những ngày giữa tháng 4, thành phố Kanazawa – thủ phủ của tỉnh Ishikawa, Nhật Bản đang bước vào những ngày cuối...

Những điều nên làm để giữ sức khỏe mùa nắng nóng

0
Trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm qua....

Thổi bùng vị giác với nồi lẩu gà chanh ớt trưa...

0
(SGTT) – Thịt gà là thực phẩm quen thuộc với nhiều người bởi giá hợp lý, chế biến được nhiều món. Hôm nay, loại...

Đến Hòa Bình khám phá hồ Sam Tạng

0
(SGTT) – Cách thị trấn Mai Châu khoảng 15km, hồ Sam Tạng là điểm check-in chưa được nhiều du khách biết đến khi ghé...

Bữa sáng Sài Gòn: Ghé quán cháo lòng gia truyền 80...

0
(SGTT) - Nổi tiếng với món cháo lòng gia truyền hơn 80 năm, quán bà Út nằm ngay trung tâm quận 1 là điểm...

EU thất thu lớn vì giá tín chỉ carbon giảm sâu

0
(SGTT) - Giá carbon ở Liên minh châu Âu (EU) giảm mạnh trong năm nay khiến doanh thu bán tín chỉ carbon của EU...

Kết nối