Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Hướng khách du lịch ứng xử chuẩn mực

Minh Duy –

Khách du lịch đến Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ nhưng thời gian qua có những đoàn khách có những hành động thiếu chuẩn mực, làm xấu điểm đến. Điều này đã phần nào làm cho Việt Nam bớt đi hấp dẫn trong con mắt du khách quốc tế. Ứng xử với những đoàn khách ồn nào này như thế nào là câu chuyện của cả nhà kinh doanh và nhà quản lý.

trung-quocNhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng cần có bộ quy tắc ứng xử để hướng dẫn du khách nước ngoài khi họ đến Việt Nam.

Trên mạng xã hội, người dân cũng như những người làm du lịch than phiền những hình ảnh khách nước ngoài tranh giành đồ ăn trong tiệc tự chọn tại một resort ở Nha Trang, lấy chuối của người bán hàng rong ở Đà Nẵng ăn mà không xin phép, hay vứt rác đầy rẫy ở nhiều nơi… được chia sẻ chóng mặt kèm theo những bình luận chỉ trích.

Thậm chí, trước sự quá ồn ào của du khách đến từ một quốc gia có lượng khách lớn vào Việt Nam, chủ tịch của một công ty quản lý khách sạn ở TPHCM đã dặn dò cấp dưới là nên có khu vực riêng cho du khách của quốc gia này để tránh gây phiền hà cho những người khác.

Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang Travelink, cho biết sự ồn ào và đôi khi có phần mất kỷ luật khi đi du lịch không phải chỉ có ở khách nước ngoài mà người Việt Nam cũng có. Tình trạng này rất cần những quy tắc ứng xử, cho du khách biết được làm gì và không làm gì ở điểm du lịch, nhà hàng hay khách sạn. Tuy nhiên, hiện chưa có bất cứ điểm đến nào, kể cả các trung tâm du lịch lớn như TPHCM, có bộ quy tắc ứng xử này.

Nhiều doanh nghiệp cũng có nhận định tương tự, cho rằng việc khách du lịch cư xử như thế nào là tùy thuộc vào nơi cung cấp dịch vụ và quy định của địa phương. Một vài khách sạn đã thành công khi thử nghiệm các biện pháp buộc khách tuân thủ theo quy định của nhà cung cấp dịch vụ. Vấn đề còn lại là ở cấp độ quản lý vĩ mô, các điểm đến địa phương hoặc cả điểm đến chung phải đưa ra những quy định cụ thể về việc được phép và không được phép làm khi đi du lịch Việt Nam.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Khách sạn Green World Nha Trang, cho biết vài tháng nay tình trạng khách mang sầu riêng và hút thuốc lá trong phòng ngủ đã được giải quyết sau khi khách sạn dán bản thông báo những người vi phạm quy định này sẽ bị phạt 2 triệu đồng. Chuyện khách mang đồ ăn ra khỏi phòng ăn cũng không còn sau khi thông báo cấm được dán ở nhà hàng. “Chúng tôi không chỉ dán thông báo mà còn phạt một số người vi phạm. Chúng ta chiều khách nhưng cũng phải cứng rắn khi khách hành xử không đúng và điều quan trọng là có quy định rõ ràng”, ông nói.

Thái Lan là một điểm đến có kinh nghiệm trong quản lý việc này. Những vụ việc không hay về cách cư xử của khách du lịch nước ngoài đã từng xảy ra ở Thái Lan nhưng nay đã giảm mạnh nhờ vào bộ quy tắc ứng xử.

Ông Huỳnh Đăng Khoa, phụ trách tiếp thị của Văn phòng đại diện của Tổng cục Du lịch Thái Lan tại TPHCM, cho biết cơ quan quản lý của Thái Lan cũng buộc các hướng dẫn viên du lịch khi thi lấy thẻ hướng dẫn phải thuộc lòng những quy định về các việc được làm và không được làm để phổ biến cho khách khi vừa đến nước này. “Kết quả rất tích cực, những cư xử không hay của khách giảm hẳn”, ông nói.

Một vấn đề khác, ở những thị trường khách nước ngoài đang tăng trưởng mạnh, thời gian qua đã xảy ra tình trạng doanh nghiệp của chính nước đó là người điều hành tour tại Việt Nam, có thể điều hành trực tiếp hoặc nhờ một số công ty du lịch Việt Nam đứng tên rồi đứng đằng sau quản lý. Thêm vào đó, ở một số điểm đến có tình trạng họ lập nên những chuỗi cung ứng dịch vụ, từ nhà hàng đến điểm mua sắm để thu trọn gói từ khách du lịch.

Ông Võ Anh Tài, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho rằng vấn đề quản lý nhà nước cần được đặt ra mạnh mẽ hơn nữa. Khách du lịch không biết rõ điểm đến nên có thể mua tour của công ty kinh doanh trái phép và nếu những công ty này không được xử lý nghiêm thì hiệu quả kinh tế thu được sẽ thấp dù khách đến nhiều.

“Chúng ta vừa muốn có số lượng lớn vừa muốn chất lượng thì phải quản lý chặt chẽ và phát triển dịch vụ cần thiết để đáp ứng nhu cầu của du khách thì mới giữ được hình ảnh điểm đến, thu được hiệu quả kinh tế cao từ các thị trường đông khách”, ông nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Danh thủ Dunga, Rivaldo đến Đà Nẵng giao lưu, cùng kích...

0
(SGTT) – Trong tháng 4 này, các danh thủ Brazil nổi tiếng một thời như Dunga, Rivaldo, Lucio, Ze’ Carlos, Giovanni, Kleberson, Edmilson, Paulo...

Hơn 400 món ăn ba miền ‘quy tụ’ tại lễ hội...

0
Chiều 28-3, lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 đã chính thức khai mạc tại Khu du lịch Văn Thánh,...

Thế giới xung quanh ngôi chợ du lịch lớn nhất Đà...

0
(SGTT) – Chợ Hàn – Ngôi chợ truyền thống lâu đời tại Đà Nẵng, đang là điểm đến được nhiều du khách quốc tế...

Phong trào chạy bộ nở rộ nhưng không phải ai cũng...

0
(SGTT) - Hiện phong trào chạy bộ đang phát triển mạnh tại khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tuy nhiên, các bác...

Thơm lừng góc chợ Gò Vấp gánh súp cua cô Liên,...

0
(SGTT) - Nếu có dịp đi ngang chợ Gò Vấp và ghé nơi đây mua sắm, ẩm thực là một trong những điều mà...

Hà Nội: Gần 80 gian hàng tham gia Lễ hội Ẩm...

0
Sau ba mùa thành công trước đó, Lễ hội Ẩm thực Pháp "Balade en France" sẽ trở lại với quy mô lớn gấp đôi...

Kết nối