Đứng làm việc tốt cho sức khỏe

Đứng làm việc tốt cho sức khỏe

Tháng 9 14, 2017

Mỹ Huyền

Các nghiên cứu cho thấy, ngồi làm việc liên tục nhiều giờ trở lên sẽ ảnh hưởng sức khoẻ, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, thậm chí rút ngắn tuổi thọ. Một trong những đề xuất cải thiện là chuyển đổi tư thế từ ngồi sang đứng khi làm việc.

Tác hại khi ngồi nhiều giờ

Theo phân tích của tiến sĩ David Agus, một chuyên gia sức khoẻ uy tín trên tờ Buffer Open, ngồi làm việc liên tục từ năm giờ trở lên ảnh hưởng sức khoẻ tương đương hút một phần tư gói thuốc lá. Theo tờ Scientific American, ngồi làm việc hơn bốn giờ mà không di chuyển sẽ tăng khả năng mắc bệnh tim mạch và tiểu đường gấp đôi. Ngoài ra, nghiên cứu từ các nhà khoa học Anh về nhóm người thường ngồi hàng giờ trên xe buýt ở London cho ra kết quả khá cao số lượng người mắc bệnh tim mạch và các cơn đau tim. Và nếu ngồi thêm hai giờ để làm việc sẽ tăng 125% nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch, bao gồm đau ngực và đau tim, tăng nguy cơ rút ngắn tuổi thọ lên đến 46%.

Theo lý giải của nghiên cứu này, cơ thể con người được kết cấu hài hoà với sự chuyển động. Khi cơ thể phải ngồi bất động nhiều giờ, sự trao đổi chất chậm lại, chuyển hóa năng lượng kém đi và quá trình này hình thành mỡ thừa, viêm khớp và những tật bệnh khác. Vì vậy, để có thể làm việc và giữ gìn sức khỏe, nhân viên công sở có thể thay đổi phong cách làm việc.

Đứng-làm-việc-với-bàn-nhiều-tầng-giúp-giảm-nguy-cơ-mắc-các-bệnh-tiểu-đường,-tim-mạchĐứng làm việc với bàn nhiều tầng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch.

Đứng làm việc

Gần đây, một số giáo viên nước ngoài tại trường Đại học RMIT (TPHCM) đã áp dụng tư thế đứng khi làm việc. Các giáo viên này cho rằng phải ngồi quá lâu để làm giáo án khiến họ có nguy cơ mắc các chứng đau lưng, giãn tĩnh mạch. Sau khi đổi qua tư thế đứng làm việc, họ thấy thoải mái hơn và tin rằng sự chuyển đổi này sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh do ngồi quá lâu, như béo phì sẽ giảm vì tư thế đứng tiêu hao nhiều năng lượng hơn.

Đứng làm việc cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Tư thế đứng sẽ hạ lượng đường trong máu, tế bào tăng khả năng phản ứng với chất insulin có tác dụng tăng kiểm soát lượng đường trong máu. Đồng thời, tư thế này sẽ giảm bệnh về tim mạch do tăng lưu thông máu. Cũng vì hạn chế nguy cơ mắc bệnh nên đứng làm việc cũng giảm nguy cơ đe dọa tuổi thọ.

Nếu chọn đứng làm việc, người làm việc nên chọn bàn có chiều cao tiêu chuẩn, thấp hơn khuỷu tay để tay có thể đặt vuông góc với bàn phím khi đứng thẳng. Nên để màn hình cách xa mắt 50-70 cm, ngả màn hình về phía sau 20 độ và chỉnh độ cao màn hình để mắt hơi nhìn xuống.

Cách này hơi khó cho người dùng laptop vì không chỉnh được độ cao màn hình, do đó nên tìm loại bàn hai tầng dành cho người đứng làm việc. Nếu có thể, loại bàn nhiều tầng có thể điều chỉnh độ cao phù hợp chiều cao người dùng. Cũng có thể dùng sách, hộp giấy hoặc vật khác để nâng laptop cao ngang tầm mắt nếu không có bàn nhiều tầng.

 

Kết hợp đứng và ngồi

Tuy nhiên, đứng hàng giờ làm việc cũng gây dồn máu về phía chân và tăng nguy cơ giãn tĩnh mạch, do đó nên kết hợp giữa việc đứng và ngồi làm việc. Người làm việc có thể ngồi 20 phút sau khi đứng liên tục từ 1-2 giờ để giảm áp lực lên các khớp.

Các nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích từ việc đứng lên hoặc di chuyển khi ngồi nhiều, kể cả thực hiện một số động tác giúp co giãn cơ sau mỗi 20 phút làm việc. Cách này giúp máu lưu thông và tránh các bệnh văn phòng như đau cơ, đau cột sống.

Ngoài ra, chỉ cần đứng lên rời nghế ngồi, máu sẽ lưu thông trong các cơ bắp ở chân, dẫn đến sự gia tăng một số enzym phân huỷ chất béo trong máu. Đứng lên mỗi 20-30 phút ngồi có tác dụng tương đương việc chạy tại chỗ hay nhảy cao. Một lợi ích khác kèm theo là lượng calo sẽ bị đốt cháy, do đó cũng hỗ trợ giảm cân.

Nếu không có điều kiện đứng lên sau mỗi 20 phút ngồi làm việc, các giải pháp như ngồi trên loại ghế xoay, ngồi trên quả bóng to sẽ giúp chuyển động các cơ mà vẫn tập trung làm việc. Loại bóng phù hợp là loại to thường thấy trong phòng tập thể thao, tương thích với chiều cao của người và bàn. Các loại ghế ngồi có lò xo cũng giúp lưu thông máu và kích thích sự tập trung.

Ngoài các giải pháp trên, người làm việc công sở nên chọn cho mình một môn thể thao ưa thích và tập ít nhất một tuần ba lần, mỗi lần tối thiểu 45 phút để giữ gìn sức khỏe, tăng cường lưu thông máu và độ dẻo dai cho các cơ bắp.
facebooktwittergoogle_pluslinkedinmailby feather

Mời bạn đóng góp ý kiến

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


8 − six =

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>